Fanpage Facebook là nơi các cá nhân, tổ chức thể hiện sự hiện diện thương hiệu trên mạng xã hội lớn nhất này. Ngoài ra, fanpage còn là nơi giúp doanh nghiệp bán hàng, thực hiện các hoạt động Marketing. Sau khi tạo Fanpage, bạn cần xây dựng content để duy trì hoạt động, thu hút lượt tương tác, theo dõi… để đạt được mục tiêu đề ra. Vậy content Fanpage cần đảm bảo những yếu tố nào? Mời bạn đọc cùng tham khảo bài viết sau đây nhé!
Lý do cần xây dựng content Fanpage
Content (nội dung) Fanpage cũng tương tự như các nội dung trong hoạt động Marketing Online khác. Nó cũng bao gồm câu từ, hình ảnh, âm thanh, khởi tạo sự kiện… Các content này sẽ giúp định hướng người dùng thực hiện hành vi theo mong muốn của doanh nghiệp.
Content cho Fanpage đóng vai trò rất quan trọng trong việc xây dựng thương hiệu, thu hút tương tác… trên mạng xã hội. Ban đầu, các hoạt động tổ chức sự kiện, in link Fanpage lên ấn phẩm, đưa vào TVC… sẽ dẫn người dùng đến với Fanpage. Chính Content Fanpage sẽ tiếp tục thúc đẩy người dùng quyết định Like, theo dõi. Từ đó, chuyển đổi sang mua hàng.
Fanpage được coi là một kênh đại diện của thương hiệu. Do đó, nó cần được chăm sóc toàn diện nhất. Khách hàng và doanh nghiệp có thể tương tác nhanh nhất thông qua Facebook Marketing. Tuy nhiên, đó cũng có thể là nơi tiềm ẩn rủi ro, khủng hoảng không mong muốn. Nội dung Fanpage cần được xây dựng đúng đắn, đảm bảo truyền tải chính xác nhất thông điệp của thương hiệu. Đồng thời cần tránh tạo những hiểu lầm, tranh cãi tiêu cực liên quan đến thương hiệu.
>> Xem thêm: Lý Do Nên Sử Dụng Dịch Vụ Quản Lý Fanpage Facebook
Xây dựng Content Fanpage thế nào để đạt hiệu quả cao nhất?
Một số lưu ý bạn cần nắm rõ như sau:
Các quy chuẩn về Content trên Facebook
Khi tạo Fanpage và xây dựng Content, bạn cần tuân thủ các quy chuẩn của họ. Việc vi phạm các quy định của Facebook có thể làm Fanpage bị phạt, chặn mà không được báo trước. Lúc này, hoạt động marketing, bán hàng của doanh nghiệp sẽ bị ảnh hưởng.
Bạn cần tuân thủ:
-
Những chính sách chung của Facebook về trang (Fanpage), nhóm (Group) và sự kiện (Event). Nội dung Fanpage không được chứa từ ngữ thô tục, tránh chứa dấu câu quá nhiều. Nội dung không được có ý phân biệt đối xử bất kỳ đặc điểm được bảo vệ. Chẳng hạn như chủng tộc, tôn giáo, giới tính…
-
Tiêu chuẩn cộng đồng về tính xác thực, an toàn, quyền riêng tư, phẩm giá.
-
Không được viết bài về sản phẩm/dịch vụ bất hợp pháp, phân biệt đối xử hoặc lừa đảo. Bên cạnh đó, nội dung không được xâm phạm quyền của người khác, bao gồm cả quyền sở hữu trí tuệ. Nếu Post hoặc chia sẻ nội dung có nhạc, bạn phải tuân thủ nguyên tắc về bản quyền.
Lập kế hoạch Content
Bạn cần chú ý đến kế hoạch chung và kế hoạch chi tiết. Kế hoạch chung sẽ hướng nội dung Fanpage theo thời gian dài. Thông thường là thời gian theo quý hoặc năm. Với kế hoạch này, bạn cần chú ý các nhiệm vụ sau:
-
Định hướng chung, mục tiêu.
-
Phân tích khách hàng mục tiêu, đối thủ cạnh tranh.
-
Điểm nhấn (Touch Point).
-
Định hướng nội dung chung cho Fanpage.
-
Thông điệp, nội dung chính và màu sắc chủ đạo của Fanpage (Tone & Mood).
-
KPI và chi phí thực hiện.
Thông qua kế hoạch chung, bạn sẽ xây dựng được kế hoạch chi tiết theo từng tuần, từng ngày. Bản kế hoạch này sẽ giúp doanh nghiệp kiểm soát và đảm bảo lượng thông tin theo đúng định hướng ban đầu.
Content Fanpage phải đáp ứng thuật toán Edgerank của Facebook
Để người dùng thấy được bài đăng của bạn, bạn cần chú ý tới thuật toán Edgerank. Edgerank được đo thông qua 3 tham số sau:
-
User là tỷ lệ số người dùng tương tác/ số người dùng nhìn thấy nội dung.
-
Weight là trọng số giữa các loại hình tương tác có giá trị cao nhất trong các loại tương tác.
-
Decay là khoảng cách của tương tác mới nhất và tương tác gần nhất trước đó.
Để Content giữ chỉ số Edgerank tốt, bạn nên:
- Like/ rep comment của người dùng. Từ đó Facebook sẽ hiểu là Admin đã tương tác với Comment. Nhiều người dùng sẽ quay vào Page xem.
- Đăng các nội dung là “câu” Comment. Ví dụ như Content ở dạng câu hỏi. Khi người dùng tham gia trả lời thì sẽ đẩy được chỉ số Weight và User lên cao.
Các dạng Content và thời gian đăng phù hợp với người dùng
Mỗi Fanpage đều nhắm tới đối tượng người tương tác khác nhau. Do đó, các dạng Content mà họ thích xem cũng khác nhau. Tùy theo mục đích của thương hiệu mà bạn cần chọn dạng nội dung phù hợp. Khi làm được điều này thì cộng đồng những người theo dõi page sẽ cũng có hành vi theo đúng định hướng của bạn.
Ở mỗi Fanpage, thời điểm đăng bài cũng không giống nhau. Thông thường, Peak Time trên Facebook là 12h trưa và 9h tối. Tuy nhiên, con số này sẽ thay đổi tuỳ theo Fanpage thuộc lĩnh vực nào, đối tượng người dùng là ai.
Đặc điểm Content cho Fanpage dựa trên nguồn tương tác và hành vi người dùng
Nếu người dùng like ẩn, like từ apps, bạn nên đăng nội dung dạng đường link và hình ảnh. Còn nếu người dùng like qua lời mời từ bạn bè thì tỷ lệ xuất hiện hành vi mua hàng trên lượng like cũ sẽ cao nhất. Bạn nên áp dụng cách này khi mới xây dựng Fanpage bán hàng. Trong trường hợp người dùng like từ set chéo, Via thì bạn nên post nội dung dạng Text, truyện ngắn.
Dùng câu gợi mở giúp thu hút tương tác trên Fanpage
Những nội dung gợi mở, kích thích sự tò mò sẽ thu hút được lượt tương tác lớn trên Fanpage. Bạn có thể xây dựng Content ở dạng câu hỏi nhanh mắt, câu hỏi IQ đơn giản, câu hỏi lựa chọn… Tuy nhiên, không sử dụng câu hỏi quá khó sẽ làm người dùng nhanh nản và bỏ đi. Như vậy, bạn sẽ không tạo được hiệu ứng mong muốn. Câu hỏi quá dễ cũng sẽ không tạo được cuộc tranh luận hay bất kỳ một tương tác trên Fanpage.
Các bước để tạo ra một Content trên Fanpage
Thông thường, content trên Fanpage Facebook được thực hiện qua 4 bước:
-
Tìm nội dung.
-
Đăng tải.
-
Quảng bá.
-
Kiểm tra và phản hồi.
Tuy nhiên, để tạo nội dung chuyên nghiệp hơn, bạn có thể bắt đầu lên ý tưởng. Sau đó, nháp nội dung và thiết kế hoàn chỉnh rồi mới đăng tải. Tiếp tục thực hiện quảng bá, kiểm tra và phản hồi.
Một số lưu ý khác
Các lưu ý khác khi xây dựng nội dung Fanpage gồm:
-
Ý chủ đạo của một bài đăng cần được thể hiện rõ ngay câu đầu tiên.
-
Caption dễ hiểu, ngắn gọn, rõ nghĩa.
-
Nên tạo Content bằng tiếng Việt hoàn toàn. Nếu sử dụng ngôn ngữ nước ngoài thì phải đảm bảo chúng hợp lý và các đối tượng người dùng có thể hiểu được.
-
Admin fanpage luôn luôn phản hồi lại người dùng.
-
Nếu Fanpage có tệp khách hàng rộng, Admin không nên dùng cách xưng hô vùng miền. Thay vào đó, hãy sử dụng ngôn ngữ phổ thông, dễ hiểu nhất!
>> Xem thêm: Chuyển Đổi Số Doanh Nghiệp Và Những Lợi Ích Đem Lại Cho Doanh Nghiệp
Kết luận
Xây dựng content Fanpage là một việc làm mà các doanh nghiệp kinh doanh hiện nay không thể bỏ qua. Với nội dung chất lượng cùng việc khai thác tối đa các tính năng của Fanpage sẽ giúp doanh nghiệp quảng bá và bán hàng hiệu quả. Mong rằng những thông tin trong bài viết hữu ích cho bạn! Nếu bạn đang có bất cứ thắc mắc nào về Marketing Online, hãy liên hệ ngay với Marketsite để được tư vấn sớm nhé!
CÔNG TY TNHH FUJI CÔNG NGHỆ VÀ TRUYỀN THÔNG – FUJI MEDIA
-
Địa chỉ: Số 16 ngõ 71 Hoàng Văn Thái, Thanh Xuân, Hà Nội.
-
Hotline: 0914.661.070
-
Fanpage: https://www.facebook.com/Marketing.FujiMedia