Tăng trưởng doạnh thu là mong muốn của bất kì doanh nghiệp kinh doanh nào. Trong đó, để con số tăng trưởng đáng kể, chắc hẳn không thể thiếu vai trò của hoạt động marketing. Trong đó, hoạt động Automation Marketing đã chứng minh được hiệu quả rất lớn với doanh nghiệp. Vậy bạn hiểu Marketing Automation là gì? Lợi ích của nó mang lại cho doanh nghiệp và trường hợp nên áp dụng? Mời bạn cùng theo dõi bài viết sau đây nhé!
Marketing Automation là gì?
Marketing Automation hay còn gọi là tiếp thị tự động hóa, được hiểu là áp dụng các giải pháp công nghệ để tự động hóa các hoạt động marketing cho doanh nghiệp. Nó giúp thay thế các công việc mang tính thủ công lặp đi lặp lại. Kết quả là tự động tạo cơ sở dữ liệu về khách hàng tiềm năng. Sau đó truyền thông đến họ thông tin về sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp. Và khuyến khích họ thực hiện hành động mà doanh nghiệp mong muốn. Ví dụ như gọi điện hỏi thông tin, nhờ tư vấn mua hàng…
Các hoạt động marketing automation được triển khai qua các kênh như: website, facebook, zalo, email… Kết hợp hoạt động tiếp thị tự động hóa cùng việc chạy quảng cáo trên mạng xã hội thì một số khách hàng tiềm năng sẽ tự động được phát hiện, ghi vết, lưu lại thông tin. Từ đó, doanh nghiệp sẽ thực hiện remarketing để biến người lạ thành khách hàng tiềm năng.
Lợi ích của Marketing Automation
Hoạt động tiếp thị tự động hóa mang lại rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Có thể kể đến như:
Xây dựng data khách hàng tiềm năng chất lượng, chính xác
Thông quan hệ thống marketing tự động, doanh nghiệp sẽ thu được một cơ sở dữ liệu về khách hàng chất lượng hơn. Nhờ vào online marketing thì lượng data thu về càng nhanh chóng và cập nhật thường xuyên hơn.
Ví dụ với một website chất lượng, người dùng sẽ vào đăng ký để nhận bản tin hoặc liên lạc để nhận tư vấn thêm. Việc này được thực hiện tự động mà không cần mời chào thêm. Nó có thể được thực hiện đều đặn 24/7, mở rộng phạm vi toàn quốc và cả những quốc gia khác.
Việc sàng lọc dữ liệu có thể thực hiện dễ dàng. Do nội dung quảng cáo có thể được điều chỉnh trên máy tính và có tác dụng ngay tức thì và ít tốn kém. Đây chính là ưu điểm của những hoạt động marketing online mang lại.
Giảm bớt công việc thủ công
Đây chính là lợi ích lớn nhất mà hoạt động tiếp thị tự động hóa mang lại. Việc ứng dụng công nghệ sẽ giúp loại bỏ nhiều công việc chân tay nhàm chán. Có thể lấy ví dụ so với việc gọi “lạnh” để chào hàng trong dịch vụ bất động sản hay ngân hàng. Lúc này tỉ lệ thành công rất thấp, dễ gây nản cho cả người nghe lẫn người gọi.
Thay vào đó, bạn có thể làm nội dung hay, và ứng dụng hệ thống tiếp thị tự động. Từ đó, khách hàng tiềm năng (lead) sẽ tìm đến và được hệ thống tự phân loại. Nếu lead đạt điểm số về marketing (MQL – Marketing Qualified Lead) và về bán hàng SQL – (Sale Qualified Lead) sẽ tự chuyển cho đội ngũ nhân viên kinh doanh.
Tăng cường tương tác với khách hàng
Hệ thống Automation marketing sẽ tăng cường tương tác với khách hàng tiềm năng. Và tiếp tục chăm sóc họ ngay từ đầu, tiếp tục hành trình như đã được thiết kế. Khách hàng sẽ được chăm sóc tự động ở những “điểm chạm” ít quan trọng, thường bị bỏ qua do thiếu người làm, hoặc quá tốn thời gian hay chi phí. Ví dụ như: Gửi email xác nhận khi khách hàng đăng ký nhận bảng giá, fửi tin nhắn tự động chúc mừng vào dịp đặc biệt như Lễ Tết, sinh nhật…
Tăng năng suất
Nhờ vào hệ thống tự động chắc chắn sẽ giúp giảm công sức của các marketer và làm tăng năng suất marketing. Qua đó, hiệu quả trong việc xây dựng data hay tỉ lệ chuyển đổi (CTR) từ khách ghé thăm sang khách hàng tiềm năng cũng tăng theo.
Tiết kiệm thời gian, chi phí
Lợi ích cuối cùng phải kể đến là bài toán tiết kiệm thời gian và chi phí. Và giúp tăng hiệu quả kinh doanh tổng thể. Đơn giản, có thể thấy thời gian và chi phí bỏ ra để có được 1 khách hàng tiềm năng sẽ giảm đi đáng kể. Đây chẳng phải là điều mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng muốn phải không?
>> Xem thêm: Vượt Qua Đại Dịch Nhờ Marketing Online Tổng Thể
Cách thành phần của hệ thống Marketing Automation
Trên thực tế, các hoạt động tiếp thị tự động hóa ngày càng được mở rộng. Trong đó, có thể kể đến một số thành phần phổ biển như sau:
-
Email marketing.
-
Website & landing page.
-
Lead generation.
-
Tích hợp quản trị mối quan hệ khách hàng – CRM.
-
Social Marketing (Facebook, Zalo, Youtube, Tik Tok…)
Với những doanh nghiệp lớn, họ có thể có đủ ngân sách cũng như nguồn lực để triển khai tất cả những thành phần kể trên để mang lại hiệu quả cao nhất. Tuy nhiên, với những công ty vừa và nhỏ thì có thể linh hoạt áp dụng những thành phần hiệu quả, phù hợp với nguồn lực thực tế nhất.
Điểm khác nhau trong Marketing Automation của doanh nghiệp B2B và B2C
Với mô hình kinh doanh khác nhau, đối tượng khách hàng khác nhau nên hoạt động tiếp thị tự động giữa doanh nghiệp B2B và B2C cũng sẽ khác nhau.
Doanh nghiệp B2B
Với những doanh nghiệp B2B, khách hàng của họ là các doanh nghiệp. Vì vậy, vòng đời của khách hàng sẽ kéo dài hơn, duy trì quan hệ lâu hơn. Bởi có rất nhiều người tham gia vào quá trình quyết định mua. Hàng hóa, dịch vụ được cung cấp cũng mang giá trị lớn và cam kết cao hơn. Do đó, hoạt động tiếp thị tự động cũng cần được cân nhắc kỹ lưỡng hơn.
Thông qua dữ liệu khách hàng thu thập được, các doanh nghiệp B2B sẽ:
-
Xây dựng nội dung phù hợp với riêng từng khách hàng.
-
Duy trì mối quan hệ với khách hàng hiện tại (CRM). Đồng thời cung cấp nhiều thông tin và tạo nhiều cuộc trò chuyện hơn với khách hàng.
-
Dựa trên hành trình của khách hàng và xây dựng quy trình làm việc phù hợp nhất.
Doanh nghiệp B2C
Ngược lại với doanh nghiệp B2B, khách hàng tại doanh nghiệp B2C có vòng đời ngắn hơn. Xu hướng chuyển đổi mua hàng của những khách hàng này cũng nhanh hơn. Do đó, thông điệp truyền tải cần ngắn gọn, hấp dẫn hơn là mang tính chuyên môn. Mục tiêu Marketing Automation thường là để “nhắc đi nhắc lại” để khách hàng luôn nhớ đến thương hiệu của bạn.
-
Dựa theo hành vi khách hàng để đưa ra đề xuất về sản phẩm/dịch vụ được cá nhân hóa.
-
Gửi thông báo nhắc nhở hoàn tất quá trình đặt hàng khi giỏ hàng bị bỏ quên.
-
Gửi lời mời đăng ký trải nghiệm dịch vụ miễn phí hoặc nhận mẫu thử sản phẩm, coupon, voucher.
-
Xuất hiện xuyên suốt tại các điểm tiếp xúc với khách hàng.
Một số sai lầm về Marketing Automation
Trong quá trình tìm hiểu về tiếp thị tự động hóa, chắc hẳn không ít người mắc sai lầm về khái niệm này. Dưới đây là những sai lầm thường thấy:
Marketing Automation chỉ là email marketing
Tự động hóa email marketing là một khâu quan trọng, nhưng cũng chỉ là 1 phần của automation marketing. Hơn nữa nhiều doanh nghiệp bỏ qua email marketing và tiến thẳng tới những nền tảng tối tân hơn như Facebook hay Zalo, với khả năng tương tác cao hơn rất nhiều.
Thiết lập 1 lần là dùng mãi mãi
Không một hoạt động nào trong marketing có thể dùng mãi mãi mà không cần chăm sóc nó. Với tiếp thị tự động hóa cũng như vậy. Có thể sau một thời gian thiết lập, bạn thấy nó chạy ổn nhưng không có nghĩa là sẽ hiệu quả vô thời hạn. Nhất là khi thị trường luôn biến đổi liên tục, khách hàng cũng có nhu cầu cao hơn thì bạn cần tối ưu hóa thường xuyên, định kỳ để nó mang lại hiệu quả như mong đợi.
>> Xem thêm: Chuyển Đổi Số Doanh Nghiệp Và Những Lợi Ích Đem Lại Cho Doanh Nghiệp
Trường hợp nên áp dụng Marketing Automation
Sẽ thật mơ hồ về công cụ tiếp thị tự động hóa nếu bạn không biết khi nào nên lựa chọn. Một lời khuyên được đưa ra là nếu doanh nghiệp của bạn đang tạo nhiều nội dung chất lượng, thu hút được một lượng khách hàng tiềm năng mới đều đặn. Đồng thời bạn đang muốn nâng tầm những nỗ lực của mình. Lúc này, bạn hoàn toàn nên tập trung đầu tư cho một chiến lược Marketing Automation mà sẽ phát triển lead thành khách hàng thực sự của mình.
Để đưa ra quyết định có nên áp dụng Automation Marketing cho doanh nghiệp của mình, bạn có thể xét đến những câu hỏi sau:
-
Bạn có đang có một content tốt để đều đặn thu hút được những lead chất lượng và dẫn dắt họ trong quá trình mua hàng không?
-
Bộ phận marketing và sales có thống nhất với nhau không?
-
Bạn có đang theo dõi kỹ lượng hành vi online của lead trên mỗi điểm chạm với doanh nghiệp. Đó không chỉ là email mà còn nhiều kênh marketing khác không?
-
Bạn có một kế hoạch phát triển khách hàng tiềm năng đã hiệu quả và muốn mở rộng nó?
Đơn vị uy tín giúp bạn thực hiện Marketing Automation
Nếu doanh nghiệp của bạn sở hữu đầy đủ những điều kiện trong trường hợp nên áp dụng Automation Marketing kể trên thì thật tuyệt vời! Tuy nhiên, nếu bạn chưa có thì sao? Đừng lo, MARKETSITE sẽ là đơn vị tư vấn về các hoạt động digital marketing và giúp doanh nghiệp của bạn triển khai hiệu quả chúng.
MARKETSITE sẽ giúp bạn hiểu hơn về khách hàng. Từ đó vạch ra chiến lược rõ ràng để thực hiện tiếp thị tự động hóa. Đặc biệt là sẽ giúp bạn tạo ra những “nguyên liệu” để giúp khách hàng tương tác, trong đó, cốt lõi là content. Đồng thời giúp bạn phân bổ nguồn lực áp dụng tiếp thị tự động hóa một cách hiệu quả nhất.
Kết luận
Trên đây là những chia sẻ về Marketing Automation – Tiếp thị tự động hóa. Hy vọng bạn đã có thêm những kiến thức bổ ích để áp dụng công cụ này cho doanh nghiệp của mình!
CÔNG TY TNHH FUJI CÔNG NGHỆ VÀ TRUYỀN THÔNG – FUJI MEDIA
Địa chỉ: Số 16 ngõ 71 Hoàng Văn Thái, Thanh Xuân, Hà Nội.
Hotline: 0914.661.070