Marketing đang là mảng không thể thiếu trong mỗi doanh nghiệp. Đây là lĩnh vực rất rộng và gồm nhiều mảng nhỏ. Vậy marketing bao gồm những gì? Bí quyết nào để làm marketing hiệu quả ? Cùng Fuji Media tìm câu trả lời qua bài viết dưới đây nhé!
Maketing là gì?
Có rất nhiều cách để hiểu về Marketing, cách đơn giản nhất bạn có thể hiểu về marketing là tập hợp những công việc mà doanh nghiệp cần phải làm để xúc tiến kinh doanh nhằm mang đến sự thu hút lượng khách hàng tối ưu nhất và biến họ thành khách hàng trung thành.
>> Xem thêm: Dịch vụ Digital Marketing chuyên nghiệp
Tìm hiểu Marketing bao gồm những gì?
Marketing ngày nay có rất nhiều lĩnh vực khác nhau, cùng tham khảo xem Marketing có những gì nhé!
Mảng brand team
Brand team được là một mảng rất quan trọng của quá trình Marketing. Đây cũng là mảng để xây dựng được thương hiệu, hoạt động marketing thuận lợi hơn.
Công việc của người làm brand team là lên kế hoạch để tung sản phẩm mới ra thị trường. Đây là một hoạt động có vai trò quan trọng quyết định đến 50% thành công của cả quá trình marketing.
Một số vị trí công việc trong ngành quản lý nhãn hàng:
- Brand Manager: Quản lý nhãn hàng
- Product Manager: Quản lý sản phẩm
- Product Development Manager: Quản lý phát triển sản phẩm
Marketing bao gồm những gì? – Mảng Research Agency
Đây là mảng đóng vai trò nghiên cứu và đưa ra những kết quả và thông số chính xác nhất. Những kết quả nghiên cứu này sẽ giúp cho chuyên viên marketing có được kết quả chính xác nhất để đưa ra những thay đổi cho các kế hoạch hoặc dựa vào đó để lên kế hoạch cho sản phẩm.
Các vị trí công việc trong lĩnh vực nghiên cứu thị trường:
- Giám đốc nghiên cứu thị trường: Market Research Director
- Trưởng phòng nghiên cứu thị trường: Market Research Manager
- Giám sát nghiên cứu thị trường: Market Research Supervisor
- Nhà phân tích thị trường: Market Analytics
Mảng Creative Agency
Với câu hỏi marketing gồm những mảng nào thì chắc chắn không thể bỏ qua mảng Creative agency. Đây là mảng lên ý tưởng cho chiến dịch marketing của doanh nghiệp. Đây cũng là một trong những mảng quan trọng để nhãn hàng truyền tải đến thông điệp cho người dùng. Họ sẽ là những người trực tiếp đưa ý tưởng thành những hình ảnh, âm thanh để tiếp cận khách hàng một cách hiệu quả nhất.
Các vị trí công việc thuộc mảng creative agency:
- Vị trí Designer
- Vị trí Editor
- Vị trí Content writer
- Vị trí copywriter
Mảng Trade Marketing
Mảng này còn được gọi là trưng bày và bán sản phẩm. Sau khi hoàn thiện sản phẩm thì sẽ được bán ra thị trường cho người tiêu dùng. Đây cũng là mảng có vai trò rất quan trọng giúp người tiêu dùng có thể tin tưởng và lựa chọn sản phẩm của bạn để sử dụng. Sản phẩm thường được bày bán ở siêu thị hoặc hội chợ…
Quan hệ công chúng – Public Relations
Mảng quan hệ công chúng có nhiệm vụ quản lý các mối quan hệ với truyền thông, người tiêu dùng, nhân viên, nhà đầu tư và công chúng. Đây là mảng được xem là người phát ngôn của công ty. Công việc của họ là viết thông cáo báo chí quảng bá sản phẩm mới hoặc thông báo cho cộng đồng đầu tư về quan hệ đối tác kinh doanh, kết quả tài chính hoặc những tin tức khác của công ty.
Các vị trí trong lĩnh vực PR:
- Public Relations Coordinator
- Account Executive
- Media Relations
- Director, Vice-President
- Government PR Departments
Bí quyết làm marketing hiệu quả
Để làm marketing hiệu quả, bạn cần nắm được một số kinh nghiệm sau:
Xác định mục tiêu rõ ràng
Người làm Marketing cần xây dựng một chiến lược truyền thông kinh doanh tuân thủ những sứ mệnh, mục tiêu của doanh nghiệp. Có chiến lược triển khai rõ ràng sẽ giúp các bạn đi đúng hướng và đạt được kết quả như mong đợi.
Nội dung có chất lượng
Dựa vào tâm lý người mua hàng chúng ta có thể thấy: khách hàng sẽ không dám bỏ tiền mua những sản phẩm không mang lại niềm tin cho họ. Vì vậy, nội dung cho chiến lược marketing có vai trò cực kỳ quan trọng. Đội ngũ copywriter giỏi sẽ giúp bạn truyền đạt những thông điệp và chất lượng sản phẩm đáng tin cậy cho người tiêu dùng.
Lập kế hoạch cho mọi việc
Các bạn cần lập kế hoạch và làm theo đúng kế hoạch đó. Hãy bắt đầu bằng cách lên thời khóa biểu cho công việc. Việc lập kế hoạch này sẽ mang đến chất lượng cho công việc và đảm bảo tiến độ công việc thuận lợi.
Kênh phân phối hiệu quả
Người làm marketing cần truyền tải nội dung đến đúng đối tượng khách hàng mục tiêu. Chú ý truyền tải những nội dung của mình thông qua trang mạng xã hội như Facebook hay Twitter để tiếp cận và phủ sóng sản phẩm, dịch vụ của bạn.
Đa dạng hóa nội dung
Đa dạng hóa nội dung bằng việc thể hiện những ý tưởng của mình qua nhiều hình thức, công cụ và kênh quảng bá. Đây cũng là một trong những yếu tố quan trọng giúp bạn đạt được thành công trong quá trình Marketing.
Chọn lọc nội dung
Hãy thu thập những tư liệu, nội dung phù hợp, tiến hành biên tập lại và đăng tải lên các trang web của công ty hoặc thư chào hàng thuộc thương hiệu của bạn. Bên cạnh đó, hãy công khai xuất xứ của nội dung hoặc tài liệu để tạo nên sự uy tín.
Trình bày hiệu quả
Hình thức trình bày và thiết kế của website đóng vai trò lớn trong việc tăng traffic / lượt truy cập. Do đó, hãy đảm bảo trang web, fanpage của bạn thật chỉn chu và chuyên nghiệp nhé.
Phân tích số liệu
Phân tích và đánh giá hiệu quả marketing online qua những số liệu cụ thể như: lượng người xem (page view), lượt chia sẻ (share), lượng comment hoặc phản hồi… để có những thay đổi chiến lược nếu cần thiết.
>> Xem thêm: 5 Cách Quản Lý Fanpage Facebook Hiệu Quả Nhất Cho Kinh Doanh
Kết luận
Trên đây là những tổng hợp thông tin trả lời cho câu hỏi marketing bao gồm những gì và bí kíp làm marketing hiệu quả. Hi vọng bài viết sẽ giúp bạn hiểu hơn về ngành cũng như có cơ sở để vận hành doanh nghiệp tốt hơn.
Nếu có bất kỳ thắc mắc quan tâm nào, bạn có thể liên hệ với đội ngũ Fuji Media để được tư vấn trực tiếp!
CÔNG TY TNHH FUJI CÔNG NGHỆ VÀ TRUYỀN THÔNG – FUJI MEDIA
Địa chỉ: Số 16 ngõ 71 Hoàng Văn Thái, Thanh Xuân, Hà Nội
Hotline: 0914.661.070
Fanpage: Dịch vụ Digital Marketing