Marketing Automation Là Gì? Từ Tự Động Hóa Đến Tối Ưu Hóa Marketing

28/08/2023by Fuji Media0

Marketing bao gồm nhiều mảng khác nhau từ marketing truyền thống đến digital marketing. Với sự phát triển công nghệ và trí tuệ nhân tạo, marketing cũng ngày càng đổi mới tích cực hơn. Khái niệm tự động hoá không còn giới hạn với những cỗ máy tinh nhuệ mà còn được biết đến trong Marketing Automation.

Vậy Marketing Automation là gì? Đọc ngay bài viết dưới đây của Fuji để hiểu thêm về một cách thức marketing hiện đại và hiệu quả nhé!

Marketing Automation Là Gì? Từ Tự Động Hóa Đến Tối Ưu Hóa Marketing
Marketing Automation Là Gì? Từ Tự Động Hóa Đến Tối Ưu Hóa Marketing

Marketing Automation là gì?

Marketing Automation là việc tự động hoá các hoạt động marketing bằng cách sử dụng các phần mềm. Các phần mềm này sẽ tự động triển khai khác nhiệm vụ marketing. Chúng bao gồm email marketing, social media marketing, hay quảng cáo.

Doanh nghiệp có thể gửi những thông điệp được tự động tới khách hàng với Marketing Automation. Automated Marketing sẽ giúp con người vào những công việc có tính chất lặp lại. Từ đó, hạn chế lỗi sai mà con người dễ gặp phải. Sau khi đã hiểu sơ lược Marketing Automation là gì, hãy cùng Fuji tìm hiểu thêm để hiểu sâu hơn nhé!

>> Xem thêm: SEO Website Là Gì? 5 Giá Trị Bất Biến Của Việc SEO Web

Marketing Automation là gì? – Ứng dụng của Marketing Automation

Khi nói về Marketing Automation workflows, ta thường nghĩ đến email marketing workflow. Nhiều người lầm tưởng rằng marketing automation và email marketing là một. Tuy nhiên hai khái niệm là khác nhau. Chúng là một combo giúp tối ưu hoá hiệu quả marketing.

Ngoài email marketing, Marketing Automation còn tham gia vào các hoạt động:

  • Social media marketing: Lên kế hoạch đăng bài vào các khung giờ trên các nền tảng social media.
  • Theo dõi và phân tích số liệu từ website, blog,…
  • Nuôi dưỡng và tạo lead: Phân tích lead và tạo chiến lược hiệu quả nhất để nuôi dưỡng.
Marketing Automation Là Gì? Từ Tự Động Hóa Đến Tối Ưu Hóa Marketing
Marketing Automation là gì? – Ứng dụng của Marketing Automation

Quy trình của Marketing Automation

  • Lên content brief

Cụ thể là lên ý chính, outlines cho nội dung, phân chia nhiệm vụ cho người viết.

  • Viết draft

Người lên bản nháp nội dung đầu tiên, sau đó review và chỉnh sửa.

  • Hoàn thiện bản final draft

Review lại và hoàn thiện nội dung để xuất bản.

  • Thiết kế hình ảnh

Lên ý tưởng về các yếu tố visual khác cho nội dung chữ viết.

  • Xuất bản

Đây là bước đưa content tiếp cận với đối tượng mục tiêu, tối ưu hoá công cụ tìm kiếm.

  • Phân phát nội dung đa kênh

Có thể đăng tải trên các nền tảng khác nhau như social media hay email. Sau đó viết nội dung phù hợp với từng nền tảng dựa, lên lịch đăng bài và xuất bản.

Marketing Automation workflows

Có rất nhiều loại workflows trong Marketing Automation. Sau đây là một số workflow phổ biến và có tỷ lệ open rate cao nhất.

Welcome workflow

Sử dụng kích hoạt đăng ký trên app/website để đưa người dùng vào contact list.

Lúc này, email của họ có thể tiến tới tiếp nhận thêm những thông tin marketing tiếp theo. Tỷ lệ đọc của welcome emails cao hơn 42% so với email thông thường và tạo ra doanh thu lên tới 320% so với email quảng cáo.

Welcome workflow có thể triển khai qua cả email lẫn push notification.

Cart abandonment workflow

Cart abandonment email nằm trong top những email có tỷ lệ mở cao nhất. Kích hoạt workflow này khi một khách hàng cho sản phẩm vào giỏ nhưng không tiếp tục thanh toán.

Để ảnh hưởng quyết định mua sắm của người dùng, bạn có thể thiết kế các email với nội dung như:

  • Gửi email cho khách hàng nhắc nhở về sản phẩm “bị bỏ quên”.
  • Đính kèm nhận xét tích cực về sản phẩm từ người dùng khác.
  • Nhấn mạnh lợi ích mà khách hàng có được khi mua sản phẩm
  • Tặng voucher khuyến mại

Re-engagement workflow

Khi người dùng lâu ngày không mở email được gửi sẽ kích hoạt flow này.

Theo Neil Patel, để có được một khách hàng mới khó hơn gấp 7 lần so với việc duy trì một khách hàng cũ. Do vậy, re-engagement workflow là rất cần thiết.

Upsell workflow

Dựa vào lịch sử mua sắm của khách hàng để kích hoạt flow này. Gửi đến họ những sản phẩm có liên quan nhằm thúc đẩy quyết định mua của họ.

Mục đich workflow này là tăng giá trị đơn hàng bằng cách khuyến khích họ mua những sản phẩm có thể kết hợp những thứ mà đã mua.

Lưu ý quan trọng là tính cá nhân hoá trong workflow này. Mỗi khách hàng có một lịch sử mua hàng khác nhau. Chuỗi emails cần được cài đặt các điều kiện phù hợp để bởi mỗi người sẽ có lịch sử mua hàng khác nhau.

Marketing Automation là gì? – Lợi ích khi sử dụng Marketing Automation

Đối với doanh nghiệp

Marketing automation nên được áp dụng vào mọi điểm chạm trong hành trình khách hàng. Khi được triển khai một cách đúng đắn, marketing automation sẽ đem lại những lợi ích sau cho doanh nghiệp:

  • Dễ dàng cá nhân hoáDữ liệu sẽ nói cho bạn biết nhu cầu cụ thể của khách hàng.
  • Tối ưu quy trình làm việc.
  • Tích hợp dữ liệu và phân tích: Dữ liệu người dùng thu thập và tự động lưu trữ vào. Do đó, bạn có thể theo dõi, quản lý, và phân tích dữ liệu từ các kênh khác nhau.

Thế nào là một Marketing Automation strategy hiệu quả?

Marketing Automation được triển khai dựa trên khối lượng dữ liệu từ người dùng. Nếu không đủ dữ liệu hoặc dữ liệu không sạch, marketing automation sẽ khó có thể thành công. Cụ thể, bạn vẫn có thể xây dựng một workflow và kích hoạt nó nhưng hiệu quả như số lượng lead hay cart abandonment giảm sẽ không được như mong đợi.

Nguyên nhân chủ yếu là so thiếu dữ liệu để đánh giá đầy đủ sở thích, nhu cầu, khó khăn, và mong muốn thầm kín của người dùng.

Một chiến lược Marketing Automation hiệu quả phải cân nhắc mọi yếu tố liên quan đến người dùng bao gồm nhu cầu, hành vi, và tương tác của họ trên tất cả các kênh chứ không riêng gì email.

Các cách thực hiện Marketing Automation hiệu quả

Sau đây là những hoạt động cần làm khi chuẩn bị lên một chiến lược Marketing Automation:

  • Hình ảnh: Tuỳ vào từng loại workflow mà mục tiêu có thể sẽ khác nhau. Mục tiêu cần là các con số rõ ràng và cụ thể.
  • Cộng tác với các bộ phận có liên quan: Chiến lược marketing automation sẽ cần thông tin từ tất cả các điểm chạm trên hành trình khách hàng.
  • Thiết kế một quy trình Marketing Automation trực quan
  • Chuẩn bị dữ liệu người dùng: Bạn cần biết được đối tượng mục tiêu là ai, đặc điểm, hành vi, và tương tác của họ ra sao.
  • Chuẩn bị nội dung: Xây dựng một thư viện nội dung phù hợp với từng workflow và từng email riêng lẻ trong mỗi giai đoạn.
  • A/B testingHãy thử nghiệm với nội dung emails khác nhau để biết được đâu là giải pháp tối ưu hơn.
  • Phân tích và cải thiện: Theo dõi kết quả và đánh giá.

>> Xem thêm: Dịch Vụ SEO Tổng Thể Trang Web – Bứt Tốc Thứ Hạng, Đột Phá Doanh Thu

Phân biệt B2B Marketing Automation và B2C Marketing Automation

Marketing Automation đều được các doanh nghiệp B2C và B2B sử dụng. Về cơ bản cách thức thực hiện khá giống nhau ở hai loại hình doanh nghiệp này. Tuy nhiên Marketing Automation B2C và Marketing automation B2B sẽ có đôi chút khác biệt.

Marketing Automation Là Gì? Từ Tự Động Hóa Đến Tối Ưu Hóa Marketing
Phân biệt B2B Marketing Automation và B2C Marketing Automation

B2B Marketing Automation

Khách hàng của B2B thường là những khách hàng lớn, mối quan hệ giữa doanh nghiệp và khách hàng được xây dựng trên sự tin tưởng và tín nhiệm lẫn nhau trong ngành.

Hơn nữa, các hợp đồng B2B thường có giá trị lớn. Chính vì vậy, nội dung mà doanh nghiệp gửi tới khách hàng thường có giá trị, tính chuyên môn cao với ý định rõ ràng. Mục đích của chúng nhằm xây dựng mối quan hệ tốt đẹp và bền vững với khách hàng.

B2C Marketing Automation

Đối với B2C, khách hàng có thể là bất cứ cá nhân nào. Do vậy tính cá nhân và liên quan trong nội dung gửi tới khách hàng vẫn là những tiêu chí quan trọng nhất.

Những nội dung email như chào mừng, nhắc nhở bỏ quên rỏ hàng, hay tặng mã giảm giá có thể hiệu quả thu hút và giữ chân khách hàng.

Kết luận

Trên đây là tất tần tật thông tin trả lời cho câu hỏi “Marketing Automation là gì?”. Nếu bạn có thắc gì gì hãy liên hệ Fuji Media để được giải đáp!

CÔNG TY TNHH FUJI CÔNG NGHỆ VÀ TRUYỀN THÔNG – FUJI MEDIA

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

LIÊN HỆCông ty FUJI MEDIA
Thông tin chi tiết
VĂN PHÒNGĐịa chỉ liên hệ
https://marketsite.vn/wp-content/uploads/2019/04/img-footer-map.png
KẾT NỐIMarketsite trên Mạng xã hội
Giữ kết nối và tương tác với chúng tôi.
LIÊN HỆCông ty Fuji Media
Thông tin chi tiết
VĂN PHÒNGĐịa chỉ liên hệ
https://marketsite.vn/wp-content/uploads/2019/04/img-footer-map.png
KẾT NỐIMarketsite trên Mạng xã hội
Giữ kết nối và tương tác với chúng tôi.

Bản quyền thuộc về Fuji Media., Ltd

Bản quyền thuộc về Fuji Media., Ltd

Gọi Ngay
icons8-exercise-96 challenges-icon chat-active-icon