Nếu bạn làm content marketing chắc chắn sẽ hiểu vai trò của tiêu đề quan trọng thế nào để thu hút người đọc. Tuy nhiên nhiều bạn vẫn loay hoay với việc đặt tiêu đề sao cho thu hút. Vì vậy, Fuji Media sẽ chia sẻ 7 công thức đặt tiêu đề cho dân content với những công thức cơ bản và dễ nhớ. Lưu lại ngay để áp dụng bạn nhé!
Tư duy khi đặt tiêu đề
Đã bao giờ bạn lướt Facebook và nhìn thấy 1 tiêu đề nghe rất hay và “giật” nhưng khi click thì lại hụt hẫng vì tiêu đề 1 đàng còn nội dung 1 nẻo chưa?
Đây là thực trạng vô cùng phổ biến trên internet hiện nay. Khi mà các kênh tin tức ra đời ngày càng nhiều thì chuyện giật tít để câu view, câu like đã như một “nghề”. Và hệ lụy nó kéo theo là gì?
Người đọc cảm giác như đang bị “lừa”. Nội dung kém chất lượng xuất hiện đầy rẫy trên internet. Mọi người sẽ không còn niềm tin vào những tiêu đề nghe rất “Sốt cam cà rốt” nữa.
Do vậy, hãy nhớ rằng tuyệt đối tránh tình trạng đặt tiêu đề chỉ với mục đích giật tít còn nội dung thì rỗng tuếch. Đặc biệt là với tư cách của một người đi chia sẻ nội dung hữu ích và giá trị. Hãy nói thật và làm thật. Nội dung bên trong phải phán ánh đúng những điều đã hứa hẹn trong tiêu đề.
Sau đây sẽ là 7 cách đặt tiêu đề hiệu quả để bạn tiết kiệm hơn khi chạy quảng cáo.
>> Xem thêm: 8 Cách Giảm Chi Phí Facebook Ads Hiệu Quả
Đặt theo kiểu dạng câu hỏi – Công thức đặt tiêu đề
Mô hình này là 5W-1H với những key câu hỏi sau: What, Where, When, Why, Who, How.
– What: Cái gì, nào, có gì, như thế nào..
– Where: Ở đâu, địa chỉ nào, công ty nào.
– When: Khi nào, Bao giờ.
– Why: Tại sao, Vì sao, Lý do, Nguyên nhân,…
– Who: Ai, Người nào, Nhân vật nào, Ông lớn nào, Bà lớn nào, Hotgirl nào, Đại gia nào…
– How gồm 2 kiểu
- How to: Làm thế nào, Làm sao,
- How much: Bao nhiêu, Mấy,…
Điểm mạnh của dạng tiêu đề này là dễ áp dụng, phần nào gây được sự tò mò về câu trả lời. Điểm yếu là đã được dùng khá nhiều nên đôi khi sẽ gây nhàm chán. Để khắc phục vấn đề ấy, bạn hãy bỏ vào đó những từ ngữ mạnh, gây ấn tượng hoặc độc lạ.
Chẳng hạn bạn có thể đặt như sau:
a. Ở đâu bán gối ôm cho bà bầu “đáng đồng tiền bát gạo” nhất hệ mặt trời?
b. Vì sao Casio lại trở thành “con sư tử đáng gờm” trong thế giới đồng hồ?
Dùng biện pháp so sánh ngang bằng – hơn kém, nêu ra sự giống khác nhau
Tâm lý con người nói chung thường hay so sánh. Ví dụ lúc còn bé thì hay so sánh mẹ thương mình hơn hay thường đứa em, ông anh, bà chị hơn. Lớn lên thì so sánh xem mình cũng làm ngần ấy việc, nó cũng làm ngần ấy việc mà lương sao lại cao hơn mình. Tâm lý này cũng diễn ra trong quá trình tiếp nhận thông tin. Sau đây sẽ lấy ví dụ để bạn dễ hình dung nhé!
a. Hà Hồ và Hà Tăng – ai “dày dặn tình trường” hơn ai?
b. Phong cách ăn mặc ngày nay và một ngàn chín trăm hồi đó có gì khác nhau?
Ở câu thứ nhất, dùng so sánh hơn kém: ai hơn ai, ai thua ai, ai kém ai, chênh lệch ra sao… Ở câu thứ hai, dùng dạng so sánh để tìm ra sự khác biệt để gợi sự tò mò cho người đọc. Nếu bạn vẫn chưa tin, hãy thử áp dụng công thức này để kiểm chứng độ thu hút của nó nhé!
Công thức “hoài nghi, bí mật, sự thật” – Công thức đặt tiêu đề
Đã bao giờ bạn nghi ngờ người yêu, vợ hay chồng làm gì đó mờ ám sau lưng mình? Đại đa số chúng ta đều có tâm trạng đa nghi ẩn sâu bên trong. Vậy tại sao bạn không dùng nó vào việc thu hút khách hàng tìm đọc những nội dung hữu ích?
Tiếp theo sẽ đặt 2 tiêu đề và phân tích cho bạn hiểu rõ hơn nhé!
Ví dụ Nguyệt muốn bán 1 khóa học tiếng Anh cho người đi làm. Vậy Nguyệt sẽ tạo ra 1 nội dung giải đáp thắc mắc của nhiều bạn hiện nay đó là vấn đề cam kết đầu ra.
“Có hay không chuyện học tiếng Anh chỉ sau 3 tháng sẽ nói được như dân bản xứ?”
Cụm từ “có hay không” đặt ra câu hỏi để người ta tò mò. Và câu trả lời nằm ở bên trong bài viết. Muốn biết nó thì buộc lòng độc giả phải nhấp chuột vào. Bạn có thể ứng dụng cách đặt tiêu đề này vào việc viết bài quảng cáo, bán hàng trên facebook ở bước thu hút khách hàng chú ý đến nội dung của mình. Nhưng hãy nhớ rằng nội dung cũng phải đủ hay, đủ chất lượng nữa nhé.
Dùng con số để nhấn mạnh
Đây thực ra là 1 tip để bạn ứng dụng trong bất kì dạng tiêu đề nào. Ví dụ ở công thức tiêu đề dạng câu hỏi bạn cũng cần thêm con số. Mục đích là giúp cho mọi lời hứa trở nên cụ thể hơn.
Những con số nhìn đơn giản nhưng có 1 sức mạnh vô cùng “vi diệu”. Nó giúp khách hàng của bạn dễ liên tưởng đến kết quả mà họ nhận được. Giống như ở bài viết này Fuji cũng đã vận dụng con số vào tiêu đề của mình và nhờ đó bạn đã click vào xem bài viết.
À, thêm 1 lưu ý nữa là số chẵn thường không gây được chú ý bằng số lẻ nhé! Ví dụ:
• 3 bí quyết giảm cân an toàn
• 7 Ngày học làm SEO
Sửa lại những câu nói hot trend
Công thức này được gọi là “tát nước theo mưa”. Nhân dịp 1 trend bài hát hay bộ phim nào đó đang sốt xình xịch, chúng ta hãy tận dụng nó vào tiêu đề của mình.
Chẳng hạn như:
• Bị bạn bè chê nói tiếng Anh dở, 1 năm sau tôi đã khẳng định mình “không phải dạng vừa đâu”’
• Mua ngay căn hộ với giá chỉ từ 200 triệu để không phải chịu cảnh “sống chung với mẹ chồng” nữa!
À, chỉ có 1 lưu ý đó là bạn phải chọn ra những câu thực sự hot và đắt. Quan trọng hơn hết là nó phải đúng thời điểm và phù hợp với sản phẩm mà mình muốn bán cũng như nội dung muốn chia sẻ nhé!
Sử dụng thành ngữ, tục ngữ, ca dao, dân ca – Công thức đặt tiêu đề
Nói đến tục ngữ, ca dao, thành ngữ thì hầu như ai cũng thuộc nằm lòng trên dưới chục câu. Thế nhưng, chúng ta hiếm khi nào vận dụng vào việc đặt tiêu đề. Về bản chất, dạng câu nói này có đặc điểm là có vần điệu, ngắn gọn, dễ nhớ và gây ấn tượng. Vậy nên nếu khéo léo bạn có thể áp dụng vào việc đặt tiêu đề để gợi sự liên tưởng và khiến khách hàng phải dừng lại đọc.
Sau đây là 2 tiêu đề demo:
a. Đừng so đo giá cả khi mua hàng vì “tiền nào của nấy”
b. Hướng dẫn 7 bước chọn mặt hàng kinh doanh online “vốn ít lời nhiều”
Bạn có thể lưu lại các câu tục ngữ để kết hợp vào đặt tiêu đề khi cần và xem độ hiệu quả của chúng nhé!
>> Xem thêm: Làm Thế Nào Để SEO Từ Khóa Lên Top Google Bền Vững?
Trích dẫn một câu nói nổi tiếng
Đây là dạng tiêu đề được dùng phổ biến nhất trên báo VnExpress. Thông thường nó sẽ hiệu quả cho những nội dung theo hướng kể chuyện hoặc tin tức. Trong quảng cáo trên facebook hoặc Google, bạn có thể sử dụng khi kể câu chuyện của khách hàng từ ngôi thứ nhất “tôi”. Yêu cầu duy nhất cho dạng tiêu đề này là bạn phải chọn ra câu nói thực sự đắt, chất nhất trong toàn bài để có đủ sức gợi sự tò mò của người đọc.
Bạn có thể đưa câu nói của khách hàng để đặt tiêu đề cho bài viết quảng cáo
Sau đây là một vài ví dụ:
• Trấn Thành : “Tôi không phải là người thứ 3”
• Tony Hsieh – nhà sáng lập kiêm CEO Zappos: “Cứ theo đuổi tầm nhìn, đừng theo tiền. Vì cuối cùng, tiền cũng sẽ theo bạn thôi”.
Kết luận
Trong bài viết này, tác giả đã điểm qua 7 công thức đặt tiêu đề dễ áp dụng dành cho tất cả mọi đối tượng. Cho dù bạn là ai thì cũng có thể ứng dụng nó vào bài viết quảng cáo bán hàng, bài viết SEO từ khóa, bài PR hay thậm chí là bài sales page bán hàng nhằm tăng sức hút và gây sự chú ý cho độc giả.
Mọi thắc mắc bạn có thể liên hệ Fuji Media để được giải đáp nhé!
CÔNG TY TNHH FUJI CÔNG NGHỆ VÀ TRUYỀN THÔNG – FUJI MEDIA
- Địa chỉ: 64B Nguyễn Viết Xuân, phường Khương Mai, quận Thanh Xuân, Hà Nội.
- Hotline: 0927.84.82.84
- Fanpage: https://www.facebook.com/Marketing.FujiMedia