Số lượng người dùng Internet đã tăng lên nhanh chóng trong nhiều năm trở lại đây. Hầu hết người dùng tại Việt Nam đều có sử dụng ít nhất một thiết bị kết nối Internet. Đây là một cơ hội lớn cho doanh nghiệp thúc đẩy kinh doanh trên nền tảng trực tuyến. Việc hiểu về Marketing Online và kết hợp các loại tiếp thị trực tuyến khác nhau sẽ giúp doanh nghiệp bạn tăng nhận diện thương hiệu. Vậy đâu là chiến dịch Marketing online hiệu quả?! Cùng Fuji Media khám phá 5 chiến lược Marketing Online hiệu quả nhất nhé!
Marketing online là gì?
Marketing Online là việc tận dụng các kênh dựa trên Web để truyền bá thông điệp về thương hiệu, sản phẩm hoặc dịch vụ.
Các phương pháp và kỹ thuật được sử dụng cho tiếp thị trực tuyến bao gồm Email, quảng cáo hiển thị, Social Media, tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, Google AdWords,…
Mục tiêu của Marketing là tiếp cận khách hàng tiềm năng thông qua các kênh mà họ dành thời gian đọc, tìm kiếm, mua sắm và giao lưu trực tuyến.
Trước khi các kênh tiếp thị trực tuyến xuất hiện, doanh nghiệp thường quảng bá qua các kênh truyền thống như báo in, truyền hình, đài phát thanh. Tuy nhiên chi phí rất đắt đỏ và khó đo lường.
Còn ngày nay, mọi doanh nghiệp đều có thể tham gia marketing online với chi phí rất thấp hoặc miễn phí.
>> Xem thêm: Top 7 Chiến Lược Digital Marketing Cơ Bản Và Hiệu Quả
Chiến lược Marketing Online giúp ích gì cho doanh nghiệp?
Tiếp thị trực tuyến có thể tiếp cận một số lượng lớn đối tượng tiềm năng với ngân sách khá nhỏ so với quảng cáo truyền thống.
Nhiều nền tảng cũng cho phép mở rộng với các mức độ tiếp cận khác nhau tương xứng với ngân sách quảng cáo. Nhờ vậy, doanh nghiệp có thể tiết kiệm chi phí mà vẫn tăng phạm vi tiếp cận.
Bên cạnh đó, Marketing Online còn rất tiện lợi và có tính linh hoạt cao. Nhiều công cụ quảng cáo cung cấp các nền tảng phân tích của riêng họ. Thông qua đó, bạn có thể xem kết quả thống kê hiệu quả mà không tốn thêm chi phí.
Ngoài ra, các Marketer còn có thể nhắm mục tiêu theo nhân khẩu học. Thông qua đó, bạn có thể hiểu rõ hơn về khách hàng của mình và tạo các chương trình, ưu đãi cụ thể để thu hút họ.
Các công cụ làm Marketing Online
Bạn có thể sử dụng một số công cụ sau đây để xây dựng, phát triển và duy trì một chiến dịch tiếp thị trực tuyến:
- Social Media Marketing.
- Email Marketing.
- Tối ưu hóa công cụ Tìm kiếm (SEO).
- Tiếp thị công cụ Tìm kiếm (SEM).
- Thử nghiệm A / B và tối ưu hóa trang Web.
- Quảng cáo hiển thị.
- Content Marketing, Video Marketing.
- Sự kiện trực tuyến và hội thảo trên Web (Virtual Events và Webinars).
- Marketing Automation, Marketing Analytics.
- Hệ thống quản lý nội dung (CMS).
- Quản lý quan hệ khách hàng (CRM).
- Tiếp thị liên kết (Affiliate Marketing).
- Quảng cáo trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột (PPC), quảng cáo LinkedIn
Top 5 chiến lược Marketing Online hiệu quả nhất
Chiến lược Marketing Online – SEO Website
Hãy tưởng tượng, doanh nghiệp xuất hiện trước hàng trăm, hàng nghìn… người mỗi ngày. Có vài nghìn khách hàng truy cập vào website của bạn, tham quan, xem sản phẩm, để lại thông tin liên hệ tư vấn,… một cách tự nguyện.
Đó là những gì sẽ xảy ra khi doanh nghiệp triển khai SEO Website. Bằng cách tối ưu, website của bạn trở nên thân thiện với Google và phù hợp với truy vấn của người dùng. Doanh nghiệp giải đáp được những vấn đề, những khó khăn cho người dùng. Từ đó xây dựng mối quan hệ với khách hàng tiềm năng trong tương lai, tạo chuyển đổi cho doanh nghiệp.
Chiến lược SEO thường được triển khai như sau:
- Xác định mục tiêu của chiến dịch (Chuyển đổi, tăng lượng truy cập…)
- Xây dựng bộ từ khóa
- Thực hiện Audit, tối ưu hóa Website
- Triển khai viết Content SEO
- Tối ưu bài viết và xây dựng liên kết nội bộ (Internal Link)
- Xây dựng các liên kết bên ngoài (External Link)
- Kiểm tra, đánh giá và điều chỉnh
Chiến lược Content Marketing đã không còn quá xa lạ với doanh nghiệp. Một chiến lược Content Marketing hiệu quả cần được triển khai đa kênh, cung cấp giá trị hữu ích cho khách hàng. Sau đó xây dựng hình ảnh một thương hiệu phát triển lấy khách hàng làm trung tâm.
Chiến lược Marketing Online – Content Marketing
Bằng cách này, doanh nghiệp thuyết phục người dùng trở thành khách hàng tiềm năng của mình dễ dàng hơn. Việc lựa chọn kênh phù hợp cũng giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả tốt và nhanh hơn.
Một số kênh doanh nghiệp có thể lựa chọn như:
- Website
- Tiktok
- Youtube
- ….
Chiến lược Marketing Online – Email Marketing
Email Marketing là một phương thức kém hiệu quả, và dễ dàng tạo ấn tượng xấu trong mắt người dùng. Nhưng thực tế Email Marketing sẽ đem lại hiệu quả khá cao khi được triển khai đúng cách (Nhất là đối với các doanh nghiệp B2B).
Doanh nghiệp cũng có thể kết hợp với Inbound Marketing. Từ đó cung cấp cho khách hàng những thông tin hữu ích, có giá trị trước khi gửi những Email điều hướng khách hàng tạo chuyển đổi.
Chiến lược Marketing Online – Paid Advertising
Doanh thu là mối bận tâm hàng đầu với doanh nghiệp vừa và nhỏ. Việc dành ra 6-8 tháng cho SEO, hay 2-3 tháng cho Email Marketing trước khi nhận về những giá trị có thể đo lường là chiến lược không mấy khả quan và hợp lý. Do đó, quảng cáo marketing online trở thành chiến lược Marketing Online hàng đầu mà doanh nghiệp SMEs hướng đến.
Quảng cáo mang lại hiệu quả và doanh số “ngay tức thời”. Chỉ cần một bài viết quảng cáo, một ưu đãi là doanh nghiệp có thể nhận về những chỉ số từ lượt tiếp cận, tỉ lệ tương tác, lead… Giúp doanh nghiệp chủ động hơn trong chiến dịch Marketing của mình.
Chiến lược Marketing Online – Social Media Marketing
Trong thời đại số, khi mà người người dùng mạng xã hội. Thì việc doanh nghiệp xây dựng một kênh Social Media và hoạt động tích cực trên đó sẽ giúp gia tăng tỉ lệ chuyển đổi, cũng như xây dựng thương hiệu trên các kênh truyền thông.
Một số các kênh Social Media mà doanh nghiệp không thể bỏ lỡ gồm:
- Facebook Fanpage: Với hơn 76 triệu người (Khoảng 70% dân số toàn quốc) hoạt động trên nền tảng này.
- Instagram: Phù hợp với các doanh nghiệp trong lĩnh vực thời trang, trang sức, thực phẩm.
- TikTok: Kênh Social có tốc độ tăng trưởng lớn nhất trong năm 2021, trở thành nền tảng mạng xã hội có lượng người dùng cao nhất thế giới.
Làm thế nào để bắt đầu 1 chiến dịch Marketing Online?
Bước đầu tiên bạn cần làm là đánh giá các mục tiêu của mình. Bạn cần đảm bảo rằng chúng có thể đo lường được. Sau đó đưa ra lựa chọn về cách xây dựng sự hiện diện trực tuyến để đạt được mục tiêu đó. Cuối cùng, tạo chiến lược tiếp thị tương ứng cho các kênh này.
Có thể bạn sẽ cần lập một trang thương mại điện tử. Nếu bạn cần nâng cao nhận thức của người dùng và tăng lượng người đăng ký, hãy xem xét việc thiết lập Blog. Sau đó, xây dựng chiến lược nội dung để chia sẻ trên các kênh Social Media.
Doanh nghiệp cũng nên tận dụng các đánh giá tích cực của khách hàng để tăng độ tin cậy của thương hiệu. Bạn cũng nên tạo một trang Web với biểu mẫu thu hút khách hàng tiềm năng để phát triển thương hiệu và tạo lưu lượng truy cập. Ngoài ra, bạn cũng nên sử dụng một nền tảng phân tích cơ bản (như Google Analytics) để đo lường hiệu quả.
Chính vì thế, việc xây dựng chiến lược Marketing Online tổng thể để quảng bá sản phẩm/dịch vụ trở nên quan trọng và cần thiết hơn bao giờ hết. Thông qua kênh quảng cáo này, cùng với chất lượng dịch vụ/sản phẩm tốt, giá cả phải chăng, bạn có thể xây dựng mối quan hệ tốt với khách hàng và phát triển công việc kinh doanh đột phá.
Kết luận
Trên đây là những chia sẻ của Fuji Media về top 5 chiến lược Marketing Online hiệu quả nhất. Hi vọng sẽ là một nguồn tham khảo có ích để doanh nghiệp của bạn xây dựng các chiến lượng online khi thời đại số đang bùng nổ.
Mọi thắc mắc, quan tâm, bạn có thể liên hệ Fuji Media để được hỗ trợ!
CÔNG TY TNHH FUJI CÔNG NGHỆ VÀ TRUYỀN THÔNG – FUJI MEDIA
- Địa chỉ: 64B Nguyễn Viết Xuân, phường Khương Mai, quận Thanh Xuân, Hà Nội.
- Hotline: 0927.84.82.84
- Fanpage: https://www.facebook.com/Marketing.FujiMedia