SEO Mũ Trắng Là Gì? Phân Biệt Với SEO Mũ Đen Và SEO Mũ Xám

23/09/2023by Fuji Media0

Trong giới SEO tồn tại 3 thuật ngữ SEO mũ trắng, SEO mũ đen và SEO mũ xám. Mỗi hình thức SEO sẽ mang mục đích, ý nghĩa và cách thực hiện khác nhau. Vậy SEO mũ trắng là gì, có gì khác với SEO mũ đen và SEO mũ xám? Hãy cùng Fuji Media tìm hiểu cách SEO nào có lợi nhất cho website qua bài viết sau nhé!

SEO Mũ Trắng Là Gì? Phân Biệt Với SEO Mũ Đen Và SEO Mũ Xám

SEO mũ trắng là gì?

SEO White Hat hay SEO mũ trắng là thuật ngữ chỉ việc sử dụng các kỹ thuật tối ưu công cụ tìm kiếm. Đây là cách phát triển và tăng thứ hạng website an toàn, bền vững. Nó tập trung vào chất lượng nội dung và liên kết thay vì tăng thứ hạng bằng mọi giá.

SEO mũ trắng được xem là trường phái SEO chính thống. Khoảng thời gian để thu về kết quả thường lâu. Kết quả thứ hạng thu về ổn định và giữ được trong thời gian khá dài.

>> Xem thêm: Kỹ Thuật SEO Web Là Gì? 12 Yếu Tố Cần Kiểm Tra Tốt Nhất

Các chiến thuật SEO mũ trắng phổ biến

Tạo content chất lượng

Content chính là nền tảng của chiến lược SEO. Chính vì thế, một trong những chiến thuật quan trọng trong SEO mũ trắng là xây dựng nội dung chất lượng.

Để đảm bảo tạo ra nội dung tốt, người thực hiện cần phân tích nhu cầu tìm kiếm của người dùng. Họ mong muốn gì ở một vài viết? bài viết như thế nào sẽ giải quyết được mong muốn của họ? Từ đó tạo ra các nội dung chất lượng và hấp dẫn. Đồng thời, bài viết cũng cần phải đảm bảo tối ưu Onpage và nghiên cứu từ khóa thích hợp để tăng cơ hội xếp hạng cao trên công cụ tìm kiếm.

Sử dụng kỹ thuật SEO Onpage

SEO Onpage là các công việc nhằm tối ưu hóa các yếu tố hiển thị ngay trên trang web. Mục tiêu của việc này là để website nâng cao thứ hạng trên công cụ tìm kiếm. Từ đó thu hút nhiều Organic Traffic và tiếp cận khách hàng tiềm năng. Các kỹ thuật SEO Onpage thường dùng như sử dụng URL thân thiện, tối ưu thẻ Title, Meta, Heading, tối ưu tốc độ website,…

Tối ưu trải nghiệm người dùng (UX)

Thiết kế trải nghiệm người dùng cũng là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến SEO. Bởi Google thu thập các dữ liệu từ hành vi người dùng để đánh giá chất lượng website đó. Chính vì thế, website dễ nhìn, dễ hiểu, hướng đến người dùng sẽ giữ chân được người dùng lâu hơn.

Xây dựng liên kết chất lượng

Nếu nội dung của bạn tốt, nhiều khả năng các trang khác sẽ link đến một cách tự nhiên. Bạn cũng có thể quảng bá nội dung được đặt link thông qua email, mạng xã hội với các bên sở hữu website liên quan. Đặc biệt, với SEO mũ trắng, việc mua backlink là điều tối kỵ không được dùng.

Một vài chiến thuật xây dựng liên kết khác trong SEO mũ trắng như cải thiện link, link mồi nhử…

SEO Mũ Trắng Là Gì? Phân Biệt Với SEO Mũ Đen Và SEO Mũ Xám
Các chiến thuật SEO mũ trắng phổ biến

SEO mũ đen là gì?

SEO mũ đen hay SEO Black Hat là các kỹ thuật SEO không tuân theo các nguyên tắc của Google. Nó nhằm mục đích thao túng công cụ tìm kiếm để nhanh chóng đạt thứ hạng cao hơn.

SEO mũ đen là hình thức tối ưu thứ hạng website “xấu”, không được khuyên dùng. Cách SEO này có thể mang lại kết quả nhanh chóng nhưng không bền vững, rất dễ “bị phạt” bởi google.

Các chiến thuật SEO mũ đen thường gặp

Sau khi đã hiểu về SEO mũ đen là gì, bạn cần nắm một số thủ thuật SEO mũ đen để tránh ảnh hưởng đến website.

  • Kỹ thuật che giấu: Hiển thị các nội dung khác nhau.
  • Ẩn nội dung: Che giấu nội dung với người mới truy cập, chỉ hiển thị khi người dùng cung cấp thông tin.
  • Content kém chất lượng: Sử dụng các tool trộn nội dung, chuyển ngữ,… Nhồi nhét từ khóa quá nhiều hoặc sử dụng thiếu tự nhiên.
  • Chuyển hướng liên kết: Người dùng vào một URL nhưng lại chuyển hướng sang URL khác.
  • Thao túng liên kết: Mua bán liên kết, dùng tool tạo tự động.
  • Link từ PBN (Private Blog Network): Tạo trang web với mục đích đặt backlink trên trang đó về website.
  • Spam bình luận: Rải bình luận có gắn link dưới các bài của website khác.
  • Hack website: Việc này nhằm chèn link về website của mình lên website bị hack.
SEO Mũ Trắng Là Gì? Phân Biệt Với SEO Mũ Đen Và SEO Mũ Xám
Các chiến thuật SEO mũ đen thường gặp

SEO mũ xám là gì?

SEO mũ xám hay SEO Gray Hat là kết hợp giữa SEO mũ trắng và mũ đen. Hình thức giúp website thu về kết quả nhanh hơn so với SEO mũ trắng. Đồng thời khả năng bị “banned” thấp hơn so với SEO mũ đen. Tuy nhiên một số trường hợp vẫn không thể đảm bảo an toàn.

SEO mũ xám vẫn tập trung phát triển website bằng cách tạo ra các nội dung hữu ích, sử dụng các kỹ thuật Onpage và thiết kế nâng cao UX và xây dựng các liên kết. Tuy nhiên, SEO mũ xám vẫn xây dựng liên kết như mua backlink, backlink từ PBN,… Tuy nhiên, các trang đặt link cần phải đảm bảo độ tin cậy.

Phân biệt SEO mũ xám, SEO mũ trắng và SEO mũ đen

Để hình dung rõ hơn về sự khác biệt của 3 hình thức SEO, ta có thể điểm qua một số tiêu chí sau đây:

  • Về thời gian: Hình thức SEO mũ đen sẽ mang lại kết quả nhanh nhất. SEO mũ trắng lại cần khá nhiều thời gian để website có thể phát triển từng bước. SEO mũ xám là sự kết hợp của 2 loại trên nên có thời gian SEO vừa phải.
  • Về hiệu quả: SEO mũ trắng mang lại kết quả ổn định nhất, giữ hạng lâu và khó rớt hạng. SEO mũ xám khi sử dụng hợp lý cũng có thể mang lại kết quả tương tự SEO mũ trắng. Ngược lại, SEO mũ đen rất dễ có nguy cơ “bay màu” khi Google phát hiện ra những hành động đáng ngờ.
  • Về chất lượng nội dung: SEO mũ trắng và mũ xám đều phát triển những nội dung chất lượng, khác với SEO mũ đen.
  • Về chất lượng liên kết: SEO mũ trắng có chất lượng backlink tự nhiên tốt nhất. Sau đó là SEO mũ xám. Cuối cùng là SEO mũ đen.
  • Về nguy cơ bị phạt: SEO mũ đen là cái tên đầu tiên sẽ bị Google “gọi tên” xử lý. Ngược lại, nguy cơ bị phạt với SEO mũ trắng gần như bằng 0. Với SEO mũ xám, nguy cơ “ăn gậy” cũng khá thấp nếu biết cách SEO hợp lý.

>> Xem thêm: 12 Xu Hướng Màu Sắc Trong Thiết Kế Website Mới Nhất Năm 2023

Nên chọn hình thức SEO nào cho website?

Trước đây, việc nhiều người làm SEO mũ trắng thường bị chê là khờ khạo. Bởi SEO mũ trắng sẽ tốn nhiều thời gian hơn, công sức hơn.

Sử dụng SEO mũ đen làm website nhanh lên top Google. Do nó sử dụng các chiêu thức kỹ thuật để lách luật. Nghĩa là SEO mũ đen không tuân theo luật chơi mà tìm cách gian lận để thắng cuộc.

Tuy nhiên, đó chỉ là chuyện quá khứ. Hiện nay đất sống dành cho SEO mũ đen càng ngày càng hẹp. Bởi Google không ngừng cập nhật thuật toán, kiểm soát gắt gao các website có dấu hiệu vi phạm.

Đối với SEO mũ xám thì đây hiện đang là cách làm được nhiều người dùng. Tuy nhiên, vẫn sẽ có phần trăm rủi ro nhỏ cho website nếu những người thực hiện SEO không đủ kinh nghiệm.

Tóm lại, SEO mũ trắng là phương pháp SEO tốt nhất nên được áp dụng cho mọi website. Một số trường hợp bạn vẫn có thể sử dụng thủ thuật SEO mũ xám nhưng không nên lạm dụng. Và tuyệt đối không sử dụng SEO mũ đen để website không “mất điểm” trong mắt Google.

Kết luận

Trên đây là những chia sẻ của Fuji Media về SEO mũ trắng, SEO mũ đen và SEO mũ xám. Từ những khác biệt trên ta thấy, SEO mũ trắng và mũ xám là 2 cách bạn có thể áp dụng để phát triển website của mình, đặc biệt là SEO mũ trắng. Nếu bạn quan tâm và chia biết phải làm SEO thế nào cho hiệu quả hãy tìm hiểu ngay dịch vụ SEO tại Fuji Media để được tư vấn các chiến lược SEO phù hợp nhất.

CÔNG TY TNHH FUJI CÔNG NGHỆ VÀ TRUYỀN THÔNG – FUJI MEDIA

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

LIÊN HỆCông ty FUJI MEDIA
Thông tin chi tiết
VĂN PHÒNGĐịa chỉ liên hệ
https://marketsite.vn/wp-content/uploads/2019/04/img-footer-map.png
KẾT NỐIMarketsite trên Mạng xã hội
Giữ kết nối và tương tác với chúng tôi.
LIÊN HỆCông ty Fuji Media
Thông tin chi tiết
VĂN PHÒNGĐịa chỉ liên hệ
https://marketsite.vn/wp-content/uploads/2019/04/img-footer-map.png
KẾT NỐIMarketsite trên Mạng xã hội
Giữ kết nối và tương tác với chúng tôi.

Bản quyền thuộc về Fuji Media., Ltd

Bản quyền thuộc về Fuji Media., Ltd

Gọi Ngay
icons8-exercise-96 challenges-icon chat-active-icon