Những xu hướng marketing liên tục thay đổi theo sự phát triển của các công nghệ cũng như hành vi người dùng. Cùng với sự bùng nổ mạnh mẽ của nền tảng Internet, một hình thức marketing mới ra đời. Đó chính là Marketing Online. Vậy Marketing Online là gì? Bài viết sau đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về khái niệm này? Đồng thời giải đáp vấn đề Marketing Online và Digital Marketing có phải là một hay không? Mời bạn đọc cùng theo dõi nhé!
Marketing Online là gì?
Khi khách hàng truy cập Internet, điều này có nghĩa là bạn đang online. Họ có thể online để đọc tin tức, xem video trên các mạng xã hội (Facebook, Instagram Youtube…) hay đọc trên website, dùng email… Như vậy, Marketing Online chính là tập hợp những hình thức tiếp thị trên Internet. Hay một cách nói thuần Việt hơn chính là tiếp thị trực tuyến. Bạn cũng có thể nghe đến thuật ngữ tương tự ở một nơi nào dó là Internet Marketing.
Để xác định chính xác bạn có đang làm Marketing Online hay không. Bạn chỉ cần trả lời câu hỏi: Khách hàng của bạn có đang nhận thông điệp truyền thông thông qua Internet hay không?
> Xem thêm: Marketing Online Tổng Thể – Giải Pháp Cho Doanh Nghiệp Kinh Doanh Thành Công
Các hình thức Marketing Online
Các hình thức Marketing Online phổ biến hiện nay bao gồm:
- <
Website: Có thể nói đây là xương sống của bất kỳ doanh nghiệp nào hiện nay muốn phát triển lâu dài. Nó chính là ngôi nhà riêng – nơi khách hàng có thể ghé thăm và tìm hiểu thông tin về doanh nghiệp, sản phẩm bạn đang kinh doanh.
-
SEM (Search Engine Marketing): Đây là hình thức tiếp thị trên các công cụ tìm kiếm (Google, Cốc Cốc…). SEM được chia thành 2 nhánh sau:
-
Thông tin hiển thị nhờ quảng cáo có trả phí PCC. Tiêu biểu là quảng cáo Google Adwords.
-
Là tối ưu công cụ tìm kiếm nhằm giúp website có được vị hiển thị tự nhiên cao trên top kết quả tìm kiếm. Nhờ có SEO, website của bạn có lượng truy cập tự nhiên ổn định.
-
-
Email Marketing: Đây là một trong các hình thức Marketing Online mang tính cá nhân cực cao. Bởi bạn có thể tiếp cận riêng đến từng khách hàng bằng việc quảng cáo sản phẩm, dịch vụ thông qua kênh email. Không những thế, bạn có thể gửi thiệp chúc mừng khách hàng nhân dịp đặc biệt. Hay gửi các chương trình dành riêng cho khách hàng VIP. Điều này nhằm duy trì mối quan hệ với khách hàng rất tốt.
-
Social Media: Bạn có thể tạo nên các fanpage để xây dựng thương hiệu, tương tác với khách hàng. Đặc biệt, chạy quảng cáo trên mạng xã hội như: Facebook Ads, Zalo Ads…
-
Display Ads: Bạn trả tiền cho một website khác để được đăng banner quảng cáo của mình trên đó. Hoặc bạn đăng quảng cáo trên Youtube.
Marketing Online và Digital Marketing có phải là một?
Chắc hẳn không ít người, kể cả những người trong ngành cũng có sự nhầm lần giữa Marketing Online và Digital Marketing. Nếu bạn đang cho rằng 2 hình thức này là một thì bạn đang nhìn Digital Marketing một cách thu hẹp.
Bạn cần hiểu Digital Marketing là tiếp thị kỹ thuật số. Còn Marketing Online là tiếp thị trực tuyến. Thông qua cách hiểu này, Digital Marketing sẽ tiếp cận khách hàng bằng các phương tiện kỹ thuật số. Nó bao gồm cả môi trường Internet và ngoài Internet như: Bluetooth, NFC, thiết bị lưu trữ…
Một số hình thức của Digital Marketing có thể kể đến như: Quảng cáo tivi, radio, Mobile Marketing (SMS, App…), Online Marketing. Như vậy, có thể thấy Digital Marketing phủ rộng hơn Online Marketing.
Ưu điểm của Marketing Online là gì?
Tiếp cận khối lượng lớn khách hàng
Trên thế giới hiện nay có hơn 54% dân số đang hàng ngày sử dụng Internet. Trong đó, tại Việt Nam, có đến 70.3% người dân dùng Internet. Con số này chắc chắn vẫn còn tăng cao. Chỉ cần bạn có một thiết bị kết nối Internet là bạn có thể tiếp cận tới hàng triệu khách hàng cùng lúc. Với ưu điểm chính là không giới hạn về không gian và thời gian.
Bạn hoàn toàn có thể đưa thông tin của doanh nghiệp, sản phẩm “vượt biên” một cách dễ dàng. Bất cứ ai ở những quốc gia khác nếu online đều có thể thấy sự hiện diện đặt mua hàng hóa và dịch vụ của bạn. Như vậy, bạn có thể ngồi một chỗ và tiếp thị khắp nơi.
Cho phép doanh nghiệp “sáng đèn” 24/7
Với cửa hàng truyền thống, khách hàng chỉ có thể đến mua sắm vào khoảng thời gian nhất định. Nhưng với marketing online, họ hoàn toàn có thể mua hàng bất cứ lúc nào. Thậm chí người mua và người bạn chênh lệch múi giờ.
Tiết kiệm thời gian và chi phí
Với các công cụ tiếp thị như báo giấy, tạp chí hay báo đài, bạn cần chuẩn bị rất kỹ càng nội dung trước khi xuất bản. Riêng với marketing online, nhờ sự tự động hóa, bạn có thể dễ dàng lên kế hoạch, điều chỉnh. Từ đó, giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian và chi phí hơn rất nhiều.
Thậm chí, khi doanh nghiệp sở hữu một tài khoản mạng xã hội hay một website mạnh. Nó có khả năng lan truyền thông tin rất tốt. Qua đó giúp tăng tương tác với khách hàng. Và khi thiết lập quảng cáo, chi phí có thể giảm đi đáng kể. Quá trình quảng cáo cũng được thiết lập dễ dàng hơn nhờ vào yếu tố điện tử thuận tiện.
Giúp tăng phản ứng linh hoạt giữa bạn với khách hàng
Sự tương tác 2 chiều liên tục là điểm nổi bật của Marketing Online. Khách hàng có thể phản hồi ngay lập tức với doanh nghiệp. Và doanh nghiệp cũng có thể xử lý phản hồi nhanh chóng.
Tăng khả năng thu thập và đo lường dữ liệu
Sự đo lường các hoạt động của Marketing Online đơn giản và thuận lợi hơn rất nhiều so với các công cụ truyền thống. Chỉ cần người dùng có bất kỳ một động thái, thao tác nào trên website hay trang Facebook của bạn, bạn hoàn toàn có thể thu thập những hành vi này. Từ đó, phân tích bằng các công cụ quản lý và đưa ra những chiến lược marketing hợp lý.
Ví dụ như công cụ đo lường Google Analytics của website. Nó giúp đo lường chi tiết lượng truy cập web, thời gian trung bình trên trang, tỷ lệ thoát, các chỉ số liên quan đến Google Ads… Hay với Facebook, bạn có thể dễ dàng biết được lượng tiếp cận, xem, click, like, share, comment. Các dữ liệu về người dùng sẽ được đo lường một cách tự động và chính xác nhất.
Nhược điểm của Marketing Online là gì?
Tính nhiễu trong Marketing Online
Sự tiện lợi và dễ dàng khiến cho việc triển khai đôi lúc trở nên ồ ạt, khó kiểm soát. Người dùng sẽ cảm thấy đi đâu cũng gặp quảng cáo… Và có thể sẽ cảm giác bị khó chịu khi liên tục gặp quảng cáo trên website, Facebook, email… Do đó, thông điệp của doanh nghiệp sẽ bị nhiễu bởi quá nhiều quảng cáo vây quanh khách hàng. Vì bị quá tải nên khách hàng có thể sẽ bỏ qua luôn và hiệu quả doanh nghiệp mong muốn sẽ không đạt được.
Thông tin lan truyền nhanh chính là con dao 2 lưỡi
Lợi ích của Internet chính là sự nhanh gọn. Tuy nhiên, đây cũng chính là con dao 2 lưỡi nếu như doanh nghiệp truyền tải thông tin sai. Hoặc khách hàng phản hồi xấu, thông tin đó sẽ lan nhanh đến mọi khách hàng khác chỉ trong tích tắc. Giống như bài học từ quảng cáo trên Fanpage của hãng mỹ phẩm DOVE. Năm 2017, DOVE đã đăng tải hình ảnh một cô gái da đen sau khi cởi áo đã biến thành một phụ nữ da trắng. Hình ảnh này nhanh chóng nhận về lời chỉ trích dữ dội của cư dân mạng. Họ cho rằng DOVE đang có sự phân biệt chủng tộc.
Phụ thuộc nhiều vào thiết bị điện tử
Với những nơi có cơ sở hạ tầng yếu kém. Hay đối tượng khách hàng mục tiêu của bạn ít có thói quen online. Như vậy, bạn sẽ khó có cơ hội để tiếp cận họ.
>> Xem thêm: Digital Marketing Bao Gồm Những Gì? – Kiến Thức Nền Tảng
Vấn đề bảo mật và quyền riêng tư
Internet là mảnh đất để doanh nghiệp phát triển hoạt động marketing. Thế nhưng đây cũng chính là cơ hội để các hacker tấn công. Dữ liệu khách hàng nếu bảo mật không tốt, chúng sẽ bị đánh cắp và phục vụ cho mục đích xấu. Nó có thể bán cho đối thủ kinh doanh của bạn. Như vậy, bạn đã mất đi miếng mồi lớn nhất trong kinh doanh.
Kết luận
Qua bài viết trên đây, hy vọng bạn đã hiểu rõ hơn về marketing online là gì. Và cũng mong bạn đã thiết lập những thông tin cơ bản về hình thức marketing này. Nếu doanh nghiệp của bạn đang có nhu cầu về thực hiện các hoạt động marketing, đừng bỏ MARKETSITE! Hãy liên hệ ngay để được các chuyên gia marketing của Marketsite tư vấn miễn phí nhé!
CÔNG TY TNHH FUJI CÔNG NGHỆ VÀ TRUYỀN THÔNG – FUJI MEDIA
Địa chỉ: Số 16 ngõ 71 Hoàng Văn Thái, Thanh Xuân, Hà Nội.
Hotline: 0914.661.070