Kỹ thuật SEO web là đề cập đến quá trình tối ưu hóa trang web của bạn cho giai đoạn thu thập thông tin và lập chỉ mục.
Trong bài đăng này, bạn sẽ biết được kỹ thuật SEO web là gì, hướng dẫn thực hành tốt nhất là gì. Và làm thế nào để thực hiện kiểm soát kỹ thuật của trang web của bạn bằng cách sử dụng danh sách kiểm tra kỹ thuật SEO kỹ thuật.
Kỹ thuật SEO là gì?
Trước tiên, hãy suy nghĩ lại về SEO là gì?
Tối ưu hóa trong bối cảnh SEO có nghĩa là:
- Đảm bảo rằng các công cụ tìm kiếm có thể truy cập vào trang web của bạn
- Có nội dung chất lượng cao phù hợp với mục đích của người tìm kiếm
- Cung cấp tín hiệu giúp công cụ tìm kiếm thu thập thông tin đúng
- Cung cấp các lý do để các thuật toán công cụ tìm kiếm tin cậy trang web của bạn
Khi bạn làm những điều trên, trang web của bạn sẽ thân thiện với SEO và xuất hiện trong trang kết quả tìm kiếm cho nhiều từ tìm kiếm (liên quan đến nội dung của bạn).
>> Xem thêm: Top 5 Chiến Lược Marketing Online Hiệu Quả Nhất
12 Thực hành tốt nhất về kỹ thuật SEO web
1. Xác định một tên miền được ưu tiên
Khi thiết lập trang web hoặc blog, bạn cần xác định tên miền ưa thích của mình. Bằng cách đó, bạn hướng dẫn các công cụ tìm kiếm về dạng biến thể của tên miền mà bạn muốn sử dụng.
Trang web mặc định có thể truy cập được bằng www và không có www ở phía trước tên miền.
Điều này có thể gây nhầm lẫn cho các công cụ tìm kiếm vì họ coi đây là hai trang web khác nhau.
Để giải quyết vấn đề này, bạn cần đặt tên miền ưa thích của bạn và thông báo cho công cụ tìm kiếm.
2. Tối ưu hóa Robots.txt
Khi bạn đã hoàn thành việc thiết lập tên miền ưa thích của mình, bước tiếp theo là kiểm tra và tối ưu hóa robots.txt của bạn.
Robots.txt là một tệp văn bản nằm trong thư mục gốc của trang web cung cấp hướng dẫn cho các công cụ tìm kiếm như những trang nào trong trang web của bạn có thể thu thập dữ liệu và thêm vào chỉ mục của chúng.
Định dạng của tệp này rất đơn giản. Bạn không phải thực hiện bất kỳ thay đổi nào đối với tệp này.
3. Tối ưu hóa cấu trúc URL
Mục kế tiếp trong danh sách kiểm tra kỹ thuật SEO của bạn là sửa đổi cấu trúc URL của trang web của bạn.
Các thực tiễn tốt nhất về SEO đề ra những điều sau về URLS:
- Sử dụng các ký tự chữ thường
- Sử dụng – để tách từ trong URL
- Làm cho chúng ngắn mô tả
- Tránh sử dụng các ký tự hoặc từ không cần thiết
- Sử dụng từ khoá mục tiêu của bạn trong URL mà không cần nhồi nhét từ khoá
Nói chung, khi bạn xác định định dạng của cấu trúc liên kết vĩnh viễn, điều duy nhất bạn phải làm là tối ưu URL của bạn khi xuất bản nội dung mới.
4. Thiết kế lại danh mục chính và cấu trúc trang Web
Cấu trúc của một trang web là một yếu tố SEO rất quan trọng vì nhiều lý do.
Người dùng có nhiều khả năng ở lại trên một trang web lâu hơn và tìm ra những gì họ muốn nhanh hơn và công cụ tìm kiếm có thể hiểu và lập chỉ mục một trang web dễ dàng hơn.
Một sai lầm lớn mà nhiều nhà quản trị web thực hiện là nỗ lực của họ để tối ưu hóa trang web của họ cho các chuyển đổi. Họ quên đi điều hướng và cấu trúc trang web và họ sẽ làm tổn hại đến SEO của họ.
5. Thêm menu Breadcrumbs
Một menu Breadcrumb là một tập hợp các liên kết ở trên cùng hoặc dưới cùng của một trang. Chúng cho phép người dùng điều hướng đến một trang trước đó trang chủ của một trang web.
Một menu breadcrumb phục vụ hai mục đích chính: nó giúp người dùng điều hướng một trang web dễ dàng mà không cần phải nhấn nút quay lại trên các trình duyệt. Đồng thời, nó đưa ra một gợi ý cho các công cụ tìm kiếm về cấu trúc của một trang web.
Breadcrumbs được đề cập như là một yếu tố SEO trong các Hướng dẫn SEO khác nhau. Bởi vì chúng được Google đánh giá cao.
Nếu bạn chưa kích hoạt breadcrumbs, đảm bảo rằng chúng đã được kích hoạt trên trang web của bạn và có lược đồ thích hợp.
6. Đánh giá dữ liệu có cấu trúc và SEO
Dữ liệu được cấu trúc là gì? Nói một cách đơn giản, dữ liệu có cấu trúc là mã mà bạn có thể thêm vào các trang web của bạn. Chúng hiển thị với trình thu thập thông tin tìm kiếm và giúp họ hiểu ngữ cảnh nội dung của bạn. Đây là cách để mô tả dữ liệu của bạn với các công cụ tìm kiếm bằng ngôn ngữ mà họ có thể hiểu.
Dữ liệu được cấu trúc liên quan đến kỹ thuật SEO như thế nào?
Mặc dù dữ liệu được cấu trúc có liên quan đến nội dung của trang web. Nhưng nó là một phần của kỹ thuật SEO vì bạn cần thêm mã vào trang web của mình. Thông thường, bạn thêm định nghĩa dữ liệu có cấu trúc một lần. Và sau đó bạn không phải làm bất cứ điều gì về nó.
Tương tự với các bài viết. Khi bạn thêm định nghĩa dữ liệu có cấu trúc chính xác vào CMS của mình, nó sẽ tự động được áp dụng cho nội dung mới.
7. Kiểm tra canonical URL
Mỗi trang và mọi trang trong trang web của bạn phải có một URL canonical. Điều này được định nghĩa bằng cách thêm thẻ <link rel = “canonical” href = “URL trang của bạn”> trong <head> các bài đăng và trang của bạn.
URL canonical là một cách đơn giản để cho Google biết phiên bản trang nào cần phải tính đến khi lập chỉ mục trang web của bạn. Khái niệm này tương tự như miền ưa thích mà một trang đơn có thể truy cập.
Bạn có thể sử dụng rel = “canonical” khi bạn có các trang có nội dung tương tự. Cho mục đích phân trang và để tránh trùng lặp nội dung khi bạn thêm nội dung vào trang web.
Theo nguyên tắc chung, bạn nên chỉ định một URL canonical cho tất cả các trang web của bạn.
Cách đơn giản nhất để kiểm tra xem trang web của bạn có cung cấp một URLcanonical để truy cập vào bất kỳ trang nào của bạn, nhấp chuột phải vào bất kỳ vị trí nào trong trang và chọn VIEW SOURCE. Tìm kiếm rel = canonical và kiểm tra giá trị.
Cũng như các yếu tố kỹ thuật SEO khác, một khi bạn đã thiết lập trang web của mình để xuất ra các URL canonical chính xác, bạn không phải làm bất cứ điều gì khác.
8. Tối ưu hóa trang 404 của bạn
Trang 404 được hiển thị cho người dùng khi mà họ truy cập không tồn tại trên trang web của bạn. Có thể trang đã bị xóa, URL đã được thay đổi hoặc họ đã gõ sai.
Một trang 404 được tối ưu là gì? Trang tối ưu hóa 404 nên:
- Có cùng cấu trúc và menu điều hướng như trang web của bạn
- Nói với khách truy cập bằng một ngôn ngữ thân thiện mà họ tìm kiếm trang họ không còn nữa
- Cung cấp cho họ các lựa chọn thay thế (đề xuất các trang liên quan khác)
- Giúp bạn dễ dàng quay lại trang trước, trang chủ hoặc các trang quan trọng khác
Thử cách trang 404 của bạn trông rất dễ dàng. Chỉ cần mở một cửa sổ trình duyệt mới và gõ URL trên trang web của bạn mà không tồn tại. Những gì sẽ được hiển thị trong trình duyệt là trang 404 của bạn.
9. Tối ưu hóa sơ đồ trang XML
Một trong những yếu tố quan trọng nhất của kỹ thuật SEO là tối ưu hóa sơ đồ trang XML.
Sơ đồ trang web XML là một tệp XML liệt kê tất cả các trang / bài đăng có sẵn trên trang web của bạn. Bên cạnh tiêu đề, nó cũng bao gồm ngày công bố và ngày cập nhật cuối cùng.
Tối ưu hoá sơ đồ trang web XML rất đơn giản. Chỉ bao gồm trong sơ đồ trang của bạn các trang quan trọng đối với trang web.
Không bao gồm trong các trang thẻ, các trang tác giả hoặc các trang khác không có nội dung riêng.
10. Thân thiện với điện thoại di động
Có một số điều bạn cần biết về điện thoại di động và SEO.
- Trang web trên điện thoại di động phải có cùng nội dung với trang web dành cho máy tính để bàn. Với việc giới thiệu về chỉ số di động đầu tiên, Google sẽ cố gắng xếp hạng trang web di động dựa trên nội dung di động của họ. Vì vậy bất kỳ nội dung nào trên máy tính để bàn cũng phải có trên điện thoại di động.
- Trang web trên thiết bị di động của bạn sẽ được tải trong vòng chưa đến 6 giây.
- Bình thường thì tỷ lệ chuyển đổi thấp hơn trên thiết bị di động. Nhưng không có nghĩa là bạn không tối ưu hóa trang web di động càng nhiều càng tốt.
- Tránh sử dụng quảng cáo trên điện thoại di động
- Một trang web AMP (Accelerated Mobile Pages) không thay thế được sự cần thiết phải có một trang web di động nhanh. Ngay cả khi bạn kích hoạt AMP trên trang web của mình, bạn vẫn cần phải có một trang web điện thoại di động thân thiện và nhanh chóng. Chỉ mục Điện thoại di động không tính đến các trang AMP để thay thế các trang thân thiện với điện thoại di động.
Nếu bạn đã có trang web đáp ứng được các thiết bị (responsive) thì có lẽ bạn sẽ không phải lo lắng về chỉ số di động đầu tiên nhưng nếu bạn đang có một trang web di động riêng trên tên miền phụ hoặc thư mục (ví dụ: m.tên-miền.vn), hãy đảm bảo rằng nó có cùng nội dung với máy tính để bàn của bạn.
11. Xem xét đến AMP (Tăng tốc trang di động)
AMP là một khái niệm tương đối mới được giới thiệu bởi Google.
Một khi bạn tạo các trang AMP cho trang web của bạn, chúng được lưu trữ và phục vụ cho người dùng thông qua một bộ nhớ cache đặc biệt của Google tải nhanh hơn (gần như ngay lập tức) so với các trang thân thiện với điện thoại di động.
Trang AMP chỉ có thể truy cập thông qua kết quả tìm kiếm của Google trên Mobile hoặc thông qua các nhà cung cấp AMP khác như Twitter.
Có một cuộc tranh luận dài trong cộng đồng SEO về việc liệu bạn nên áp dụng các trang AMP, có cả thuận lợi và bất lợi khi sử dụng cách tiếp cận này.
>> Xem thêm: Ưu Điểm Của Digital Marketing Là Gì? Khác Gì Với Traditional Marketing?
12. Các chủ đề SEO nâng cao (Phân trang và đa ngôn ngữ)
Chúng là cả hai nhiệm vụ rất kỹ thuật và bạn chỉ phải đối phó nếu áp dụng chúng cho trang web của bạn.
- Phân trang
Phân trang được sử dụng khi bạn muốn chia nhỏ một trang dài thành nhiều trang ngắn. Và cũng là khi bạn bật phân trang trong các trang danh mục của mình.
Để tránh trùng lặp nội dung và hợp nhất liên kết và trang xếp hạng trang chính của bạn, bạn có thể sử dụng các liên kết rel = “next” và rel = “prev” để nói với các công cụ tìm kiếm rằng các trang tiếp theo là một sự tiếp nối của trang chính.
Khi Google tìm thấy liên kết rel = “next” và rel = “prev” trong mã, nó sẽ hiểu trang nào là trang chính. Nó sẽ sử dụng nó cho mục đích lập chỉ mục.
- Các trang web đa ngôn ngữ
Nếu bạn có nội dung trên trang web của mình bằng nhiều thứ tiếng thì bạn cần sử dụng thuộc tính hreflang. Mục đích để cung cấp cho Google thêm thông tin về cấu trúc trang web và nội dung của bạn.
Điều này sẽ giúp họ phục vụ đúng nội dung cho người dùng. Nó cũng sẽ giúp bạn tối ưu hóa SEO bằng cách tránh trùng lặp nội dung và lập chỉ mục.
KẾT LUẬN
Trên đây là phần chia sẻ về kĩ thuật SEO web và 12 yếu tố cần kiểm tra tốt nhất. Hi vọng bạn sẽ hiểu hơn và được củ cố kiến thức trong lĩnh vực SEO web.
Mọi thắc mắc, quan tâm bạn có thể liên hệ Fuji Media để được giải đáp nhé!
CÔNG TY TNHH FUJI CÔNG NGHỆ VÀ TRUYỀN THÔNG – FUJI MEDIA
- Địa chỉ: 64B Nguyễn Viết Xuân, phường Khương Mai, quận Thanh Xuân, Hà Nội.
- Hotline: 0927.84.82.84
- Fanpage: https://www.facebook.com/Marketing.FujiMedia