Nếu làm trong ngành Marketing, chắc hẳn bạn không hề xa lạ với câu “Content is king”. Và các chiến lược Content Marketing chính là phương hiệu quả nhất giúp doanh nghiệp thu hút khách hàng với chi phí vô cùng thấp. Vậy Content marketing là gì? Hãy cùng Fuji Media tìm hiểu nhé!
Content Marketing là gì?
Content Marketing là quá trình xây dựng và xuất bản nội dung mà có giá trị với người xem. Từ đó kết nối với người xem và tăng khách hàng mục tiêu.
Content Marketing tập trung vào khách hàng, giúp trả lời các câu hỏi của khách hàng. Và đáp ứng các nhu cầu và giải quyết các thách thức của họ. Từ đó, tạo ra giá trị cho các khách hàng của thương hiệu.
Đây không phải là xu hướng thị trường, mà là việc đầu tư có chiến lược doanh nghiệp cần có. Với Content Marketing, các thương hiệu có thể tăng độ tương quan và khả năng hiển thị, cũng như để lại ấn tượng tốt hơn với các khách hàng của mình.
>> Xem thêm: 12 Xu Hướng Màu Sắc Trong Thiết Kế Website Mới Nhất Năm 2023
Các dạng Content Marketing – Content Marketing là gì?
Có rất nhiều loại content marketing mà bạn có thể chọn để áp dụng vào các chiến lược kinh doanh của mình. Dưới đây là một số ví dụ tiêu biểu.
Social Media Content Marketing
Với hơn 3.6 tỷ người dùng mạng xã hội trên toàn cầu, thật không khó để hiểu được lý do tại sao nhiều doanh nghiệp lại muốn đầu tư.
Một số nền tảng mà bạn có thể sử dụng như: Facebook, Instagram, Pinterest, LinkedIn, Snapchat.
Bạn cũng có thể tạo và chia sẻ nhiều dạng nội dung trên đây như ảnh, video, story, v.v
Content Marketing dạng Infographic
Infographic, hay còn gọi là hình ảnh mang thông tin, giúp hiển thị nội dung, thông tin, dữ liệu mà người xem có thể hiểu được, dưới dạng hình ảnh.
Với 1 việc trộn lẫn các tử ngữ đơn giản, lời khẳng định nhỏ và hình ảnh rõ ràng, infographic là cách hay nhất để truyền thông các nội dung của bạn.
Hình thức này đặc biệt hiệu quả đối với những nội dung giáo dục, phức tạp.
Blog Content Marketing
Blog là hình thức inbound content mạnh mẽ nhất và cho phép bạn thỏa sức sáng tạo đối với các mục đích và chủ đề của mình.
Với 1 trang blog, bạn có thể quảng bá các nội dung nội bộ hoặc bên ngoài thông qua các đường link, nút like, share, và thêm vào thông tin sản phẩm.
Video Content Marketing
Theo thống kê, 50% người dùng nói rằng họ muốn thấy video từ các thương hiệu mà họ đã tương tác với.
Không chỉ vậy, các video marketing có thể giúp bạn tăng chuyển đổi, tăng ROI, giúp xây dựng mối quan hệ với các khách hàng.
Content Marketing quảng cáo trả tiền
Quảng cáo trả tiền có thể giúp bạn tiếp cận đến tệp người xem lớn và cho phép bạn tự đặt quảng cáo ở nơi là bạn muốn xuất hiện.
Loại quảng cáo này cực kỳ hữu ích khi kết hợp với inbound marketing.
>> Xem thêm: Top 5 Chiến Lược Marketing Online Hiệu Quả Nhất
Cách lên một chiến lược Content Marketing hiệu quả
Đưa ra mục tiêu SMART
Những mục tiêu mà bạn đưa ra cần phải cụ thể cho doanh nghiệp của bạn. Những mục tiêu này sẽ giúp hoàn thiện các mục tiêu marketing và mục tiêu của công ty bạn.
Ví dụ:
- Tăng nhận diện thương hiệu
- Tăng lợi nhuận
- Tăng chuyển đổi
- Tăng độ trung thành cho thương hiệu
- Tăng sự kết nối với khách hàng
- Thu hút các đối tác chiến lược
Xác định KPI
Đưa ra các KPI cho các mục tiêu SMART của bạn. KPI là các điểm dữ liệu định lượng mà bạn có thể sử dụng để đo lường các hiệu suất của mình so với mục tiêu đề ra.
- Tăng nhận diện thương hiệu: Traffic website, lượt người theo dõi, lượt đăng ký
- Doanh thu: Lợi nhuận mỗi ngày, traffic website
- Chuyển đổi: Tỷ lệ chuyển đổi, tỉ lệ bỏ rơi giỏ hàng, xu hướng giá
- Độ trung thành với thương hiệu: khách hàng quay lại, đánh giá sản phẩm, giới thiệu sản phẩm
- Sự kết nối của khách hàng: Likes, shares, follows, backlinks
Xác định loại nội dung
Để làm được điều này, bạn cần trả lời các câu hỏi sau về các khách hàng mục tiêu của mình, để thu hẹp loại content chính xác nhất cho họ:
- Họ cần gì từ bạn?
- Họ đang cần giải quyết vấn đề gì?
- Tại sao họ cần sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn?
- Làm sao bạn có thể giúp họ thành công
- Họ thường dành thời gian ở đâu?
Sau đó, nhìn lại những loại content mà bạn có thể sử dụng để xác định bạn nên xây dựng loại content nào.
Chọn lựa kênh để truyền thông
Bạn sẽ chia sẻ các content của mình ở đâu?
Content của bạn sẽ phát triển và đạt được lượt tương tác ở đâu?
Xem lại các kênh truyền thông content phổ biến hiện nay được đề cập ở trên bạn nhé!
Thiết lập ngân sách
Bạn hãy nghĩ về loại nội dung mà bạn muốn xây dựng và kênh mà bạn tiếp thị loại content đó. Sau đó hãy tự hỏi bản thân:
- Bạn có cần các phần mềm hoặc công nghệ nào để xây dựng các content này không? (Photoshop. Canva, hay 1 chiếc camera chất lượng cao?)
- Bạn có cần thuê thêm 1 content marketer hay designer không?
- Bạn có cần chi trả cho vị trí đặt content không?
- Bạn có cần công cụ nào để cải thiện hoặc đo lường loại content cụ thể nào không?
Xây dựng và phân phối các content
Xây dựng và phân phối các loại content để người xem của bạn có thể tiếp cận đến nó và ,có thể là, chuyển đổi.
Tips: Sử dụng các công cụ lên lịch trên các trang mạng xã hội để đảm bảo bạn đang xây dựng và chia sẻ các nội dung của mình đến tất cả các khách hàng của bạn.
Đánh giá và đo lường
Cuối cùng là, đánh giá và đo lường các kết quả để bạn có thể kịp thời thay đổi và cải thiện hiệu quả các chiến lược content marketing của mình và tiếp cận đến nhiều khách hàng mục tiêu hơn.
Bạn nên dựa vào các mục tiêu SMART và KPI để xác định sự thành công của các chiến dịch content marketing
Top 5 xu hướng mới nhất cho Content Marketing
Các đối thủ sẽ không ngừng tăng lên
Đợt cách ly Covid-19 đã cho nhiều doanh nghiệp thấy được rằng: Nếu bạn không hiện diện online, bạn không tồn tại.
Ngày nay, doanh thu của nhiều doanh nghiệp đã được chuyển dịch online một cách mạnh mẽ.
Như vậy sẽ ngày càng có thêm nhiều doanh nghiệp đầu tư hơn vào online marketing. Sự cạnh tranh sẽ ngày càng tăng cao. Đó là lý do tại sao chúng ta cần phải đầu tư hơn vào việc giúp cho các content của mình được chú ý đến, thuyết phục. Từ đó tăng tỷ lệ chuyển đổi trên kênh Online
Content là 1 phần của hành vi khách hàng
Khi ngày càng có nhiều người sử dụng công nghệ, bất kể tuổi tác, đương nhiên là các content kỹ thuật số sẽ ngày càng phát triển và trở thành 1 phần của hành trình khách hàng.
Các khách hàng tìm đến công nghệ để đáp ứng nhu cầu ngay lập tức. Họ sẽ ngày càng kỳ vọng có được câu trả lời nhanh nhất có thể. Các content của bạn cần phải đáp ứng được các nhu trên mọi hành trình khách hàng từ “Biết – Thích thú – Cân nhắc – Trả tiền”.
Remarketing dựa vào content là chiến lược thông minh
Phần lớn các khách hàng đến trang web của bạn, tìm câu trả lời và rời đi.
Đó chính là lý do tại sao bạn cần phải cá nhân hóa các hình thức content của mình. Tức là khuyến khích các khách hàng quay trở lại trang để tiếp tục công việc mà họ đang làm dở.
Các video dạng streaming đang ngày càng phổ biến
Streaming video đã trở thành cách hiệu quả để kết nối với những người nổi tiếng. Nó giúp gia tăng các khách hàng tiềm năng, và trở thành một phương pháp tăng thêm thu nhập.
Và cũng rất dễ để thực hiện. Một số công cụ hỗ trợ streaming như: Google meets, Zoom
Omni Channel Marketing đang trở nên quan trọng hơn bao giờ hết
Và cuối cùng, khi mà người tiêu dùng ngày càng nhanh chóng thích nghi với các công nghệ mới và khám phá ra nhiều kênh khác nhau. Các thương hiệu cũng cần bắt kịp xu hướng đó.
Ở phương diện tích cực là, bạn càng đưa nhiều kênh vào các chiến dịch marketing, bạn càng có thêm lợi ích:
- Truy cập được thêm nhiều dữ liệu
- Cho phép bạn có thể đánh giá nhiều hành trình khách hàng riêng biệt hơn
- Bắt buộc bạn phải học cách tổ chức và sắp xếp các kế hoạch của mình.
Kết luận
Hy vọng qua bài viết này, bạn đã tìm được lời giải đáp thoả đáng cho câu hỏi Content Marketing là gì, nắm bắt được các trend content marketing hiện tại cũng như tạo dựng các chiến lược chuyên nghiệp hơn.
Doanh nghiệp mong muốn tối ưu các kênh truyền thông liên hệ Fuji Media để được tư vấn chi tiết nhất!
CÔNG TY TNHH FUJI CÔNG NGHỆ VÀ TRUYỀN THÔNG – FUJI MEDIA
- Địa chỉ: 64B Nguyễn Viết Xuân, phường Khương Mai, quận Thanh Xuân, Hà Nội.
- Hotline: 0927.84.82.84
- Fanpage: https://www.facebook.com/Marketing.FujiMedia