Bạn đã bao giờ tự hỏi cách viết bài content thu hút là như thế nào? Nên bắt đầu từ đâu? Hãy khám phá ngay quy trình 5 bước đơn giản giúp bạn tạo ra những bài viết chất lượng, hấp dẫn và thu hút lượng lớn khách hàng mục tiêu. Cùng theo dõi nhé!
Thế nào là bài content thu hút?
Mỗi ngày chúng ta gặp cả nghìn loại content khác nhau. Vậy như thế nào là một content thu hút?
-
Content thu hút là content có lượt tiếp cận cao
-
Content thu hút là content có tương tác bài viết cao
-
Content thu hút là content tạo ra tỷ lệ chuyển đổi
Content thu hút là nội dung thú vị và cung cấp giá trị cho người đọc. Đó là bài viết mà mọi người muốn đọc và muốn chia sẻ với những người khác. Và quan trọng hơn hết, nội dung thu hút sẽ mang lại kết quả tích cực cho chiến lược marketing của bạn.
Hiểu đối tượng mục tiêu và hiểu những gì khách hàng tìm kiếm là những điều cần làm nếu bạn muốn tạo content hấp dẫn. Bạn cũng cần phải có một chiến thuật marketing vững chắc để biết mình đang cố gắng đạt được điều gì với content của mình.
Và cuối cùng, bạn cần đầu tư thời gian, công sức vào việc tạo ra content chất lượng cao sẽ gây được sự chú ý đối với người đọc. Nếu bạn có thể làm tất cả những điều đó, bạn đang trên con đường tạo ra nội dung hấp dẫn để mang lại “quả ngọt” cho doanh nghiệp.
>> Xem thêm: 7 Công Thức Đặt Tiêu Đề Dành Riêng Cho Dân Content
Cách viết bài content thu hút với quy trình 5 bước
Bạn muốn chinh phục người đọc bằng những bài viết? Hay đơn giản là muốn chia sẻ câu chuyện, kiến thức của bản thân một cách hiệu quả? Dù mục tiêu là gì, bí kíp 5 bước dưới đây sẽ giúp bạn có được cách viết bài content thu hút mọi khách hàng.
Bước 1: Pre-writing (giai đoạn chuẩn bị trước khi viết)
Hãy bắt đầu với một ý tưởng về chủ đề. Ý tưởng là trọng tâm mà toàn bộ bài viết sẽ xoay quanh trong quá trình viết content. Do đó, bạn cần hiểu rõ về những gì mà bạn muốn đạt được. Để quá trình viết bài suôn sẻ hơn, có thể chuẩn bị theo hướng dẫn sau:
-
Brainstorming (Thảo luận về chủ đề bài viết)
-
Lập danh sách các ý tưởng
-
Ghi lại những ý tưởng hấp dẫn, độc đáo
-
Sắp xếp lại các ý tưởng
- Idea Trees (Phát triển ý tưởng theo mô hình nhánh cây)
-
Nghiên cứu từ khoá
-
Xác định mục đích tìm kiếm chủ đề
-
Nghiên cứu đối thủ hoặc những bài viết top đầu
-
Áp dụng công thức 5W1H
-
Mục đích viết bài là gì?
-
Đối tượng hướng đến là ai?
-
Vấn đề của người đọc là gì?
-
Giải pháp mà bạn sẽ mang lại là gì?
-
Thu thập dữ liệu
-
Nghiên cứu từ khoá
-
Xác định mục đích tìm kiếm
-
Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh và những bài viết top đầu.
Bước 2: Drafting (soạn thảo bản nháp)
Việc soạn bản nháp hay phác thảo bài viết sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan về toàn bộ bài viết của mình. Đặc biệt, đối với những newbie, những ai mới bắt đầu viết content thì việc phác thảo sẽ giúp bạn nắm dòng chảy của bài viết.
Từ đó, việc sắp xếp các ý tưởng sẽ logic và hợp lý hơn, giúp content đực hoàn thành chỉn chu hơn.
Bước 3: Revision (duyệt lại bài)
Sau khi đã có bản nháp, bạn cần duyệt lại bài bằng cách kiểm tra lại những yếu tố sau:
-
Thứ tự trình bày đã logic chưa?
-
Sự gắn kết và chuyển tiếp giữa các đoạn văn, câu chữ có “mượt” không?
-
Loại bỏ các từ dư thừa
-
Kiểm tra lại từ, cụm từ, văn phong và giọng điệu của bài viết
Bước 4: Proofreading (đọc và rà soát lỗi)
Trong quá trình viết content, việc đọc và rà soát lỗi là bước quan trọng để đảm bảo cho bài viết được chỉn chu nhất. Ở bước này, bạn cần rà soát lại bài viết xem có còn những lỗi như:
-
Lỗi chính tả
-
Lỗi ngữ pháp
-
Lỗi dấu câu
-
Văn phong có nhất quán hay không
Bước 5: Xuất bản/công khai bài viết
Trước khi công khai bài viết, bạn cần lướt lại một lượt để đảm bảo rằng mọi thứ thật sự chỉn chu. Từ đó giúp người đọc có được trải nghiệm tốt nhất trong quá trình đọc nội dung.
>> Xem thêm: Content Facebook Và Content Website Khác Nhau Như Thế Nào?
Kết luận
Viết bài content thu hút là một kỹ năng quan trọng trong thời đại công nghệ số hiện nay. Bằng cách áp dụng quy trình 5 bước đơn giản được chia sẻ trong bài viết này, bạn có thể tạo ra những nội dung chất lượng cao, thu hút sự chú ý của người đọc, tăng tương tác và đạt được mục tiêu của mình.
Hãy nhớ rằng, trong marketing, “content is King” (Bill Gates). Viết bài content là một quá trình học hỏi và rèn luyện không ngừng. Đừng ngại thử nghiệm những cách tiếp cận mới mẻ, sáng tạo và luôn trau dồi kiến thức, kỹ năng của bản thân để tạo ra những bài viết chinh phục mọi đối tượng khách hàng.
Chúc bạn thành công!
CÔNG TY TNHH FUJI CÔNG NGHỆ VÀ TRUYỀN THÔNG – FUJI MEDIA
️Địa chỉ: 64B Nguyễn Viết Xuân, phường Khương Mai, quận Thanh Xuân, Hà Nội.
️Hotline: 0927.84.82.84
️Fanpage: https://www.facebook.com/Marketing.FujiMedia