Facebook rất thường xuyên cập nhật các thuật toán trên nền tảng của mình. Vì thế, ta phải luôn luôn cập nhật để tối ưu sự tiếp cận đến đúng đối tượng khách hàng của mình. Sau đây là các bí quyết tăng tiếp cận cho bài viết hiệu quả.
Muốn làm được điều đó trước tiên bạn cần hiểu cách facebook tính tương tác cho bài post như thế nào.
Cách tính Reach của Facebook
-
Sau khi được xuất bản, bài viết sẽ bắt đầu hiện lên dòng thời gian của người khác. Tuy nhiên chỉ có khoảng 5%-10% tổng số bạn bè nhìn thấy những nội dung này. Ví dụ bạn có 5000 bạn thì chỉ có 500 người nhìn thấy. Mức độ này tăng lên phụ thuộc vào độ lan toả của bài viết khi có tương tác. Với cách tính mới của Facebook, nếu một người comment bài viết của bạn thì bạn của họ cũng nhìn thấy nên bạn có cơ hội tiếp cận cả những người khác mà mình không quen.
-
Sau khi hiện lên tường nhà người khác họ có thể sẽ like cho bạn. Nhưng like giờ không còn ý nghĩa nữa vì thói quen dùng Facebook khi nhìn thấy bài hầu như mọi người đều like (tuy nhiên khi chạy quảng cáo thì like sẽ rất quan trọng vì nó giúp bạn có cơ hội giảm chi phí).
-
Sau khi tiếp cận bài viết, người đọc có thể click vào bài viết, hình ảnh hay video. Nếu không click họ sẽ bỏ qua.
-
Nếu họ click vào bài viết để đọc, họ có thể comment hoặc inbox cho bạn.
Cách tăng tương tác trên Facebook
Cung cấp thông tin cho đúng đối tượng
Nội dung của bạn chỉ được chú ý khi bạn mang nó tới đúng người cần. Hãy nghiên cứu kĩ hành vi, thói quen hay sở thích của bạn bè, từ đó có chiến lược xây dựng những nội dung phù hợp. Khi đó chắc chắn bạn sẽ nhận được nhiều tương tác. Ngược lại, nếu bạn suốt ngày chỉ đăng những thông tin không liên quan, hoặc tệ hơn. Không sớm thì muộn họ sẽ unfollow/ unfriend với bạn vì suốt ngày làm phiền họ.
Nội dung đủ hấp dẫn
-
Nội dung quyết định mức độ tương tác của bài viết, việc mọi người quyết định vào đọc hay lướt qua là do nội dung của bạn có đủ sức hấp dẫn hay không.
-
Đặc biệt trong quảng cáo, nội dung hay sẽ giúp bạn tiết kiệm rất nhiều chi phí.
-
Bạn hãy nhớ thật kỹ bí quyết: Hình ảnh, video bắt người đọc dừng lại, Tiêu đề bắt họ Click, còn nội dung quyết định việc họ có comment hay inbox cho bạn hay không.
-
Nếu muốn tương tác tốt và quảng cáo hiệu quả trên Facebook hãy đầu tư thật nhiều cho Content.
Lưu ý một vài bí quyết để bài viết lan tỏa nhanh hơn
-
Đăng vào khung giờ vàng: qua vài lần đăng bài bạn sẽ dần nhận ra khung giờ mà độc giả của bạn thường online (khung giờ vàng).
-
Tự like và comment cho bài viết. Sau khi đăng bài xong hãy để lại cho bài viết một like và comment.
-
Tương tác ngay với người viết: Hãy tương tác mạnh với mọi người comment bài viết của mình. Điều này sẽ giúp bài viết lan tỏa nhanh hơn, bởi thế hãy chịu khó trả lời từng comment nhé.
-
Hâm nóng bài viết bằng Comment: bạn có để ý những bài viết cũ nếu có ai mò vào comment thì nó lại xuất hiện lại không ạ. Lâu lâu vào ngoáy cho bài viết cũ một phát nhé, nó lại bùng lên. Và hãy nhớ cố gắng là người comment cuối cùng của bài viết.
-
Hình ảnh cũng cần chú ý. Nếu hình quá nhiều Text, facebook sẽ làm giảm lượt hiển thị của bạn. Để xem hình có đủ tiêu chuẩn không dùng Facebook text overley nhé, kiểm tra thật kỹ trước khi đăng.
40 bí quyết tăng reach tự nhiên cho Fanpage/Profile
-
LIKE Post: có nhiều like sẽ tăng reach cho post và Fanpage/ Profile.
-
SHARE Post: có nhiều shares sẽ gia tăng reach cho post và Fanpage/ Profile.
-
COMMENTS Post: có nhiều comments sẽ tăng reach cho post và Fanpage/ Profile.
-
Nhiều Tag trên Comments: Nhiều tag của user trên comments của post sẽ tăng Reach cho post và Fanpage/ Profile.
-
Trao đổi giữa admin và Fan trên comments: Admin trao đổi nhanh và kịp thời tất cả các comments của user sẽ làm tăng reach, ngay cả các user trao đổi với nhau cũng tương tự.
-
Post có nhiều click vào ảnh, xem thêm, link… đều được tăng reach thêm: User click vào comments để xem diễn biến.
-
Reach sẽ bung mạnh nếu user tương tác ngay vào post khi ta vừa post xong.
-
Nhiều Fan hâm mộ: Fanpage/ Profile mà có nhiều user có chỉ số Affinity (hâm mộ) cao sẽ dễ được ưu tiên tăng Reach tới nhóm này.
-
Những Post có chủ đề nội dung Trending xã hội sẽ được ưu tiên tăng Reach hơn các Post content thường.
-
Newfeed Filter: User lọc đón nhận thông tin và ưu tiên nhận được thông tin trên Newfeed – những Fanpage/ Profile có nhiều ưu tiên của user sẽ được tăng Reach.
-
Loại hình content được post: Loại content mà User thích tương tác sẽ ưu tiên reach, hãy nuôi Fanpage/ Profile theo hướng này để tăng reach.
-
Thời gian đọc bài post: User lưu lại post càng lâu, quay lại post liên tục để xem diễn biến thì sẽ tăng reach.
-
Facebook Video Posts: Năm nay facebook ưu tiên các Content có video play trên 10’s sẽ tăng reach.
-
Link Posts mới, chưa từng share: Các liên kết post mới có CTR cao và Bounce rate thấp sẽ được ưu tiên reach.
-
Tag các Page liên quan khi post: Tag những Page liên quan vào post, sẽ có thể reach tới những user chung Page tốt hơn là không tag.
-
Video độc và mới: Video chưa từng có trên Facebook Open Graph sẽ được ưu tiên reach.
-
Ảnh mới chụp/ thiết kế: Ảnh chưa từng xuất hiện trên Graph Open Facebook cũng sẽ ưu tiên.
-
Page chung Cate Page có chung Cate với các Page lớn khác sẽ có cơ hội được gợi ý các post của mình tương đương nội dung khi Page lớn post bài.
-
Hãy viết Notes nhiều hơn hàng ngày Người nào hay post Notes nhiều và có tương tác sẽ được ưu tiên
-
Điền đủ thông tin Page/Profile.
-
Tỷ lệ tăng dần đều tương tác sẽ được ưu tiên tăng reach
-
Nội dung ảnh được thiết kế phù hợp mọi kích cỡ thiết bị sẽ tăng reach.
-
Các Page / trang cá nhân được dấu xanh xác nhận sẽ tăng reach.
-
Content của page sẽ ưu tiên hiển thị nếu tương tự như content mà user đăng.
-
Nội dung dài và công phu nếu được tương tác tốt thì sẽ được tăng thêm reach.
-
Trang có Review cao sẽ tăng reach.
-
Tỷ lệ phản hồi review cao sẽ tăng reach.
-
Trang có lượng Inbox cao sẽ tăng reach.
-
Trang có tỷ lệ phản hồi Inbox của admin sẽ tăng reach.
-
Thói quen chọn giờ chuẩn và post đúng giờ fan chờ.
-
Hiện tượng “đào mộ” Post đã hết reach có thể tăng nếu có tương tác trở lại.
-
Các fan trong Page có relation với nhau sẽ dễ tăng reach.
-
Page có nhiều visit cũng dễ tăng reach.
-
Số lượt người khác nhắc đến.
-
Page được đặt làm Favorite hay user đặt nhận Notification dễ tăng reach.
-
Page có nhiều post được set cờ nhận thông báo dễ tăng reach.
-
Page có nhiều checkin sẽ tăng reach.
-
Các post có dùng Hastag#: Các post có dùng Hastag# sẽ được tăng reach nếu hastag# đó đang là trending.
-
Ref visits: Trang có lượng visit từ các Ref/ Search Engine/ Page ngoài… nhiều sẽ được ưu tiên.
-
ExternalBag: Page /Profile có nhiều Bag nhúng từ bên ngoài và có lượng follow /Like nhiều từ đó là một lợi thế.
16 thuật toán làm giảm Reach Facebook
Ở trên chúng ta đã tìm hiểu 40 cách tăng reach Facebook. Tiếp theo sẽ là 16 yếu tố làm giảm lượng reach facebook bạn cần tránh:
-
Nội dung có bạn bè tương tác: Nội dung có bạn bè tương tác sẽ giảm reach hơn để dành đất cho quảng cáo.
-
Reported post: Page có nhiều post bị user ẩn, report, gắn cờ nhiều sẽ giảm reach.
-
Engagement Baiting: Dùng các dấu hiệu baiting đột biến so với bình thường sẽ bị dò xét và phát hiện lỗi baiting câu kéo.
-
Poor daily content: Các post nhiều, liên tục, nhàm chán sẽ làm ít tương tác theo từng post, lâu dài còn làm “chết” reach.
-
Post frequency: Post nhiều, liên tục, thời gian giữa hai lần post ngắn khi reach còn ít sẽ làm giảm reach.
-
Giật tít câu view: Nội dung giật gân, câu like, câu view, câu click cũng sẽ bị giảm reach.
-
Nội dung copy: Có nhiều post copy concept, content từ page khác sẽ bị giảm reach.
-
Nội dung chứa link spam: Nội dung chứa link spam sẽ bị Facebook đánh dấu.
-
Link tới các website cấm, lừa đảo: Page có post link đến các website cấm hoặc lừa đảo sẽ bị giảm reach.
-
Text only post: Đối với trang cá nhân thì những nội dung text only vẫn reach bình thường nhưng đối với fanpage sẽ bị giảm reach.
-
Sales post/promotion content: Nội dung quảng cáo nhàm chán, tạo khuyến mãi không đúng dịp hay các nội dung kêu gọi hành động mua hàng phi thực tế sẽ bị giảm reach.
-
Repost ads: Nội dung bài đăng lấy lại giống các post đã chạy ads.
-
Chứa từ Like, Comment, Share: Các post chứa các từ like, comment, share sẽ giảm reach.
-
Ăn sẵn nội dung: Các nội dung lấy từ Page xác minh sẽ bị giảm reach.
-
Post lừa đảo: Các hình thức post lừa đảo để câu view sẽ không có nhiều reach.
-
Bỏ nhận thông báo: Page có post bị bỏ nhận notification thì sẽ bị giảm reach.
Nguồn: Sapo & Tổng Hợp
Giải pháp Marketing Thuê ngoài chuyên nghiệp
Nếu bạn muốn xây dựng và phát triển fanpage của doanh nghiệp hiệu quả và chuyên nghiệp, hãy liên hệ ngay với đội ngũ tư vấn của Marketsite để được hỗ trợ.
Với kinh nghiệm hơn 10 năm trong lĩnh vực Digital Marketing, tư vấn và triển khai giải pháp cho hàng trăm doanh nghiệp lớn nhỏ trên toàn quốc, chúng tôi tự tin mang tới cho quý khách hàng những sản phẩm dịch vụ chất lượng nhất. Thông tin liên hệ:
———
CÔNG TY FUJI MEDIA
Địa chỉ: Tầng 8 – Tòa K+ Luxury, số 3/98 Vũ Trọng Phụng, Thanh Xuân, HN
Hotline: 0914.661.070