Nếu các mục tiêu marketing là đích đến thì các chiến lược marketing chính là đường đi mà doanh nghiệp cần vạch ra. Nó sẽ giúp doanh nghiệp xây dựng thương hiệu và nâng cao hiệu quả kinh doanh. Đặc biệt khi cuộc chiến trên thương trường chưa bao giờ là dừng lại thì các kế hoạch marketing càng thể hiện tầm quan trọng của nó. Vậy nên nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ đã quyết định lựa chọn dịch vụ tư vấn marketing. Vậy cụ thể marketing tư vấn là gì? Những lợi ích nó mang lại cho doanh nghiệp ra sao?
Marketing tư vấn là gì?
Marketing sẽ mang đến cho doanh nghiệp những ý tưởng kinh doanh mới, hiệu quả hơn. Đồng thời giúp xây dựng và phát triển thương hiệu thông qua một chuỗi các hoạt động. Bao gồm hoạt động nghiên cứu và phân tích thị trường, hoạch định chiến lược kinh doanh, phát triển kế hoạch marketing với các kênh Marketing hiệu quả.
Các Marketers phải xác định được tập khách hàng mục tiêu, thị trường mục tiêu và định vị trên thị trường mục tiêu đó. Đồng thời, những người làm marketing phải xây dựng các kênh Marketing hiệu quả, đẩy mạnh nhận thức về thương hiệu và đặc biệt chú trọng các hoạt động tiếp thị kỹ thuật số trong thời đại 4.0 hiện nay.
Như vậy, marketing tư vấn hay tư vấn chiến lược Marketing là phác thảo một kế hoạch dài hạn về cách sử dụng hiệu quả các nguồn lực nội bộ để đạt được các mục tiêu của doanh nghiệp. Trong đó sẽ thông qua 2 nguồn lực cốt lõi là: nguồn lực con người và nguồn lực tài chính.
Tùy thuộc vào vị trí của thương hiệu, nguồn lực doanh nghiệp mà cho phép doanh nghiệp chọn một chiến lược Marketing phù hợp để cạnh tranh và phát triển bền vững.
>> Xem thêm: Marketing Tinh Gọn – Hướng Đi Phù Hợp Cho Doanh Nghiệp SMEs
Lợi ích khi doanh nghiệp SMEs sử dụng dịch vụ marketing tư vấn
Với những doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) thông thường chưa có phòng ban marketing chuyên nghiệp. Hoặc có phòng ban nhưng với những nhân sự không chuyên, thiếu kinh nghiệm. Vì vậy thuê ngoài dịch vụ tư vấn marketing sẽ là giải pháp mà những doanh nghiệp này nên cân nhắc. Bởi nó mang đến những lợi ích như sau:
Giải quyết các vấn đề
Các chuyên gia tư vấn marketing của bên cung cấp dịch vụ sẽ tìm ra hướng giải quyết phù hợp nhất với từng trường hợp doanh nghiệp. Bao gồm các hoạt động từ nghiên cứu tiềm năng thị trường, đề xuất thị trường, khách hàng mục tiêu, định vị thương hiệu và đề xuất chiến lược… Cho đến hoạt động tác nghiệp như triển khai các kênh, các chiến dịch, thông điệp truyền thông, lựa chọn kênh… Và cuối cùng là giám sát, hỗ trợ triển khai, đánh giá các hoạt động đó.
Có chuyên môn sâu, vững vàng
Các công ty tư vấn marketing luôn có một đội ngũ các nhà tư vấn (consultant) đầy kinh nghiệm chuyên môn. Mỗi chuyên gia phụ trách tư vấn từng lĩnh vực hoặc tổng quan toàn bộ hoạt động marketing. Họ hiểu về các vấn đề thực tiễn mà doanh nghiệp đang gặp phải, biết được doanh nghiệp cần làm gì, cải thiện ra sao để nâng cao hiệu quả kinh doanh…
Tiết kiệm thời gian, chi phí hơn
Đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ thì ngân sách và nguồn lực là những thứ luôn có hạn và càng cần phải tính toán kỹ càng. Thời gian đối với doanh nghiệp thực sự là một nguồn tài nguyên quý giá. Đôi khi đó chính là cơ hội duy nhất mà doanh nghiệp cần nắm bắt sao cho hiệu quả.
Do nhiều hạn chế nên các doanh nghiệp nhỏ thay vì tự làm sẽ bỏ tiền ra thuê ngoài. Vậy nên họ càng cần phân bổ thời gian thật hiệu quả. Bởi nếu không nhanh nhạy, nguồn lực sẽ không cho phép họ tồn tại lâu trên thị trường. Và cũng không thể có được doanh thu, lợi nhuận.
Một đơn vị tư vấn marketing tốt sẽ luôn có những giải pháp đề xuất giúp doanh nghiệp bạn tiết kiệm được cả chi phí, sử dụng nhân sự hiệu quả và tối ưu thời gian.
Giảm tải rủi ro không đáng có
Việc không kiểm soát được các công việc và ưu tiên các mục tiêu quan trọng trước tiên là vấn đề thường gặp ở các doanh nghiệp SMEs.
Ví dụ, nhà quản lý đôi khi quá tập trung vào các hoạt động khuyến mãi để xúc tiến bán. Tuy nhiên họ lại bỏ sót việc xác định rõ khách hàng mục tiêu của mình là ai? Tiếp đến là hiểu được họ mong muốn điều gì rồi mới đưa ra chiến thuật phù hợp? Nếu không làm đủ các bước sẽ dẫn đến việc giảm hiệu quả với các chiến dịch xúc tiến và lãng phí nguồn lực, thời gian.
Hay khi thông điệp truyền thông không phù hợp với khách hàng mục tiêu có thể vô tác dụng. Thậm chí còn có những ảnh hưởng tiêu cực, phản cảm về doanh nghiệp.
Khi thuê các đơn vị tư vấn marketing chuyên nghiệp thì rủi ro này có thể được loại bỏ. Các đơn vị cung cấp các dịch vụ tư vấn tốt sẽ đưa ra các đề xuất mang tính xây dựng, bám sát thực tế. Họ sẽ hỗ trợ đồng hành, tư vấn xuyên suốt và đề xuất phải khách quan. Đặc biệt luôn đứng về lợi ích của doanh nghiệp đi thuê để đạt hiệu quả cao nhất.
Làm đúng ngay từ đầu
Khi thuê một đơn vị tư vấn marketing, doanh nghiệp có thể thực hiện các hoạt động marketing một cách chính xác ngay từ bước đầu tiên. Tránh việc khi đã triển khai nhưng lại gặp vướng mắc không đáng có. Từ đó gây nhiễu loạn hoạt động kinh doanh. Và khiến doanh nghiệp phải đối mặt với những rủi ro marketing không mong muốn.
Cách dịch vụ marketing tư vấn phổ biến
Hiện nay, có 2 dịch vụ tư vấn marketing phổ biến và được các doanh nghiệp lựa chọn sử dụng nhiều nhất. Có thể kể đến như sau:
Tư vấn marketing tổng thể
Dịch vụ này sẽ bao gồm các hoạt động sau:
-
Nghiên cứu thị trường, đối thủ cạnh tranh và nghiên cứu chuyên sâu về khách hàng.
-
Tư vấn chiến lược cạnh tranh và định vị thương hiệu của doanh nghiệp.
-
Đưa ra những ý tưởng và cách triển khai thực hiện nó.
-
Xem xét toàn bộ hoạt động marketing của công ty và nhân viên Marketing.
-
Thiết lập hệ thống marketing hoàn chỉnh cho doanh nghiệp.
-
Lập kế hoạch và triển khai các chiến dịch truyền thông, bán hàng.
-
Triển khai các chiến dịch marketing chi tiết. Đồng thời theo dõi KPI theo lịch trình và ngân sách.
-
Tuyển nhân viên marketing và đào tạo, chuyển giao để khách hàng có thể tự thực hiện.
Dịch vụ tư vấn marketing online
Dịch vụ này sẽ bao gồm các hoạt động sau:
-
Tư vấn SEO Google, Google Ads.
-
Tư vấn Social marketing: Youtube, Tiktok, Facebook…
-
Tư vấn Marketing automation.
-
Hỗ trợ bán hàng trên các kênh thương mại điện tử.
-
Tư vấn xây dựng Nhóm, cộng đồng.
-
Tăng tương tác và tối ưu hóa Fanpage.
-
Tư vấn marketing thương hiệu cá nhân…
>> Xem thêm: Vượt Qua Đại Dịch Nhờ Marketing Online Tổng Thể
Dịch vụ marketing tư vấn của Fuji Media
Với mong muốn giúp các doanh nghiệp có góc nhìn và hiểu đúng về Marketing. Từ đó đồng hành cùng xây dựng và triển khai hiệu quả các hoạt động Marketing với chất lượng dịch vụ vượt trội và đa dạng so với tiêu chuẩn. Marketsite sở hữu đội ngũ chuyên gia có hàng chục năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tư vấn và đào tạo marketing cho các doanh nghiệp SMEs. Hơn 450 doanh nghiệp đã được tư vấn và hàng nghìn dự án được triển khai thành công.
Kết luận
Trên đây là những chia sẻ về khái niệm marketing tư vấn là gì? Những lợi ích của dịch vụ này mang lại ra sao? Nếu bạn cũng đang tìm một “bệ phóng” Marketing hoàn hảo, đừng quên liên hệ với Marketsite nhé!
CÔNG TY TNHH FUJI CÔNG NGHỆ VÀ TRUYỀN THÔNG – FUJI MEDIA
Địa chỉ: Số 16 ngõ 71 Hoàng Văn Thái, Thanh Xuân, Hà Nội.
Hotline: 0914.661.070