Bạn đang tìm hiểu về Website Marketing là gì? Đây có phải là tập hợp các hoạt động bán hàng trên một website hay không? Và việc chạy quảng cáo trên Facebook để dẫn người dùng về website có được gọi là website marketing? Đừng bỏ lỡ bài viết sau đây của Marketsite để tìm hiểu trọn vẹn về khái niệm này nhé!
Website Marketing là gì?
Nếu bạn từng tham gia hoặc nghe đến các mảng của Digital marketing, chắc hẳn cũng từng nghe đến “Lập kế hoạch marketing cho website”. Và nó còn có thể gọi theo cách khác chính là lập kế hoạch website marketing bạn nhé!
Khi đó, website được xem như đối tượng để tiếp thị đến khách hàng mục tiêu. Mục đích là khiến họ tăng độ nhận diện về website của thương hiệu. Đồng thời, họ cũng sẽ yêu thích các nội dung trên website đó. Thông qua website, chủ website sẽ dẫn dắt khách hàng tiềm năng thực hiện một chuỗi hành động theo ý đồ của họ.
Như vậy, website marketing chính là quá trình tiếp thị cho một website. Nó bao gồm tất cả các hoạt động giới thiệu, tiếp cận và thu hút khách hàng truy cập vào website. Sau đó thực hiện một số hành động nhất định trên website. Hoạt động marketing cho website rất rộng, bao trùm cả tối ưu trải nghiệm UX – UI, phát triển nội dung web, dẫn dắt hành vi người dùng, giới thiệu, thu hút khách hàng bằng nhiều hình thức khác nhau, tối ưu thứ hạng để website xuất hiện trên top kết quả tìm kiếm (SEO Web)…
Tổng hợp 3 chiến lược Website marketing hiệu quả bạn không thể bỏ qua
Bức màn bí mật về website marketing chắc hẳn đã dần được hé mở. Để mở rộng hơn, mời bạn cùng theo dõi thông tin trong phần tiếp theo đây về 3 chiến lược marketing cho website
1. Xác định đối tượng mục tiêu của website
Một chiến lược Website marketing thành công thì không thể tách rời với chiến lược Marketing tổng thể và chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp. Vì vậy, khi lên chiến lược marketing cho website, trước tiên, bạn vẫn cần xác định rõ đối tượng mục tiêu của mình là ai? Phải xác định được đích đến bạn mới có thể tìm cho mình đường đi chính xác.
Chẳng hạn như bạn nhận thấy website hiện đang thu hút lượng lớn traffic. Tuy nhiên, các chỉ số hành động mục tiêu như: Đơn đặt hàng, để lại thông tin để nhận bài đăng mới… lại không có dấu hiệu tăng lên. Đây có thể là do bạn không đáp ứng đúng mong muốn của người dùng. Hoặc rất có thể bạn đã thu hút sai đối tượng.
Vậy làm sao để thu hút đúng đối tượng mục tiêu về website?
Các vấn đề cần ưu tiên phải kể đến:
-
Những vấn đề mà đối tượng mục tiêu đang gặp phải? Những chủ đề mà họ quan tâm là gì?
-
Họ thường dùng những phương tiện nào để truy cập internet?
-
Các nhóm mạng xã hội (group) hay diễn đàn (forum) nào họ tham gia nhiều?
-
Những trang tin tức nào họ đang theo dõi?
Để tìm hiểu những điều trên, bạn có thể khai thác dữ liệu từ các nền tảng Digital Marketing lớn hiện nay. Có thể kể đến như:
-
Phân tích xu hướng thông tin đang thịnh hành Google Trends
-
Phân tích các từ khóa tìm kiếm Google Keyword Planner
-
Phân tích người dùng sau truy cập website Google Analytics
-
Dữ liệu lịch sử quá trình tiếp xúc với khách hàng hoặc tổ chức khảo sát khách hàng,… mà bạn đã thực hiện trong suốt quá trình kinh doanh.
2. Xác định mức độ cạnh tranh của đối thủ
Trên một “sân chơi trực tuyến” mở, bạn không phải là người hoạt động kinh doanh duy nhất. Bởi nó còn có vô vàn những đối thủ cạnh tranh khác vẫn ngày ngày giành giật khách hàng với bạn. Cuộc chạy đua càng khốc liệt, cam go hơn khi Content Marketing đóng vai trò trọng tâm. Ngoài những đối thủ cạnh tranh trực tiếp, thì đối thủ cạnh tranh gián tiếp cũng tác động không nhỏ. Đó là các trang thông tin khác cũng có thể cung cấp cùng chủ đề đến người đọc.
Có thể lấy ví dụ như: Website của bạn cung cấp thông tin về bất động sản. Khi bạn thử search “bất động sản” trên Google, bạn sẽ dễ thấy cả những trang báo tin tức cũng đăng tải bài viết về chủ đề này. Cách để bạn tiếp cận đúng đối tượng khách hàng đó chính là làm nổi bật, tỏa sáng “ý tưởng nội dung” của bạn hơn các trang thông tin của đối thủ.
Việc nghiên cứu, đánh giá thị trường, các đối thủ cạnh tranh luôn là chiến lược quan trọng trong quá trình làm Marketing nói chung. Tuy nhiên, với Website Marketing thì bạn cần nghiên cứu sâu về mặt nội dung website. Và các cách thức phân phối nội dung (hay còn gọi là tiếp thị nội dung) đến khách hàng. Từ đó tạo ra lợi thế cạnh tranh riêng cho mình. Biết mình biết ta, trăm trận trăm thắng.
3. Xác định mục tiêu chiến lược Website Marketing
Mục tiêu marketing chính là kim chỉ nam để bạn lên kế hoạch cụ thể nhất. Bạn sẽ biết mình cần nỗ lực thế nào, chi cho ngân sách marketing bao nhiêu? Mỗi mục tiêu khác nhau sẽ cần có phương án chiến lược riêng biệt. Và các mục tiêu này cũng giúp tinh lọc như cái phiễu. Một số mục tiêu khi lập chiến lược Website marketing bao gồm:
-
Miệng phễu: Tiếp cận diện rộng người dùng website để lọc đối tượng khách hàng tiềm năng.
-
Giữa phễu: Nuôi dưỡng, tạo hứng thú với thương hiệu, khơi gợi nhu cầu của khách hàng tiềm năng.
-
Đáy phễu: Tập trung gia tăng chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành khách mua hàng.
3 cách thực hiện Website Marketing tối ưu
Tương ứng với 3 chiến lược kể trên, bạn cần thực hiện 3 việc sau đây:
Tăng độ nhận diện website của thương hiệu
Cách này áp dụng cho chiến lược ở miệng phễu. Các chỉ số thể hiện độ nhận diện website của thương hiệu phải kể đến như:
-
Tổng số user mới
-
Tổng traffic từ các nguồn truy cập khác nhau
-
Thứ hạng các từ khóa
Các kênh tiếp thị cho website áp dụng phổ biến nhất:
-
SEO: Đánh phủ rộng lượng lớn từ khóa liên quan đến ngành của bạn. Thực tế, từ khóa trực tiếp về bán hàng (ví dụ như: mua sữa tắm trắng da) không nhiều. Tuy nhiên, số lượng từ khóa liên quan (ví dụ như: cách làm trắng da) lại rất lớn. Để website nhanh chóng tiếp cận đến lượng lớn người dùng cùng lúc, bạn cần đầu tư vào SEO traffic với đa dạng nội dung liên quan đến lĩnh vực của bạn. Bên cạnh các trang bán hàng, việc cung cấp các nội dung hữu ích kèm SEO từ khóa cho bài viết sẽ là cách hữu hiệu nhất.
-
Mạng xã hội: Bạn đã đầu tư lớn để nghiên cứu nhu cầu khách hàng và xây dựng nội dung chất lượng website. Vậy chẳng có lý do gì lại không tận dụng các nội dung này để giới thiệu trên các fanpage trên mạng xã hội như Facebook, Youtube, Instagram… Hoặc bạn có thể chạy các chiến dịch quảng cáo Facebook Ads với hình thức “click to web”. Bên cạnh đó, tham gia các group facebook phù hợp và giới thiệu các bài viết hữu ích của website sẽ dễ dàng tiếp cận được khách hàng. Họ sẽ truy cập website và thảo luận sôi nổi về bài viết.
-
Google Ads: Quảng cáo Google chính là một trong những công cụ quảng cáo Website tốt nhất. Thời gian để chờ từ website lên top tìm kiếm, bạn có thể sử dụng quảng cáo Google Search để nội dung website tiếp cận ngay lập tức với các khách hàng có nhu cầu tìm kiếm liên quan. Hay sử dụng quảng cáo hiển thị (Display) giúp tăng độ phủ của chiến dịch quảng bá website.
-
Email Marketing: Trong quá trình triển khai các Marketing Online và Offline, bạn sẽ thu thập được thông tin về email của các khách hàng tiềm năng. Ví dụ như khách hàng phải điền thông tin để được tải ebook miễn phí trên facebook hay thông tin họ cung cấp khi tham gia chương trình khuyến mãi tại cửa hàng của bạn. Hãy tận dụng các nội dung hữu ích này để tiếp cận đến hộp thư của khách hàng tiềm năng và chào mời họ truy cập website của bạn nhé!
>> Xem thêm: Giải Pháp Tăng Organic Cho Website Mỗi Ngày
Tăng độ yêu thích của khách hàng với website
Cách này áp dụng cho chiến lược ở giữa phễu. Bạn sẽ tận dụng các truy cập từ người dùng vào website bằng những nội dung có giá trị, độc đáo giúp họ tin tưởng, yêu thích thương hiệu và dễ dàng chấp nhận mua sắm hơn. Các chỉ số thể hiện mức độ yêu thích của khách hàng với website như:
-
Người dùng từng truy cập vào website hơn 1 lần – User cũ
-
Lượng truy cập trực tiếp vào website – Direct traffic
-
Tỷ lệ thoát – Bounce rate
-
Số trang được xem trong một phiên truy cập – Page/Session.
Khi khách hàng đã truy cập website, đây chính là cơ hội bạn cần nắm bắt để:
-
Khiến khách hàng thích thú với hàng loạt nội dung, dẫn dắt họ từ bài này sang bài khác qua các intenal link (liên kết nội bộ).
-
Duy trì sự kết nối với khách hàng sau khi họ đã thoát trang. Bạn có thể:
-
Mời gọi khách hàng đăng ký nhận thông báo khi có nội dung mới, hấp dẫn. Hãy tận dụng thông tin email họ để lại và kết nối những lần tới.
-
Mời khách hàng like fanpage các trang mạng xã hội của bạn. Bởi ngày nay, mạng xã hội là nơi các khách hàng thường xuyên truy cập với tần suất và thời gian lớn. Khi bạn đăng tải, chia sẻ các bài viết website lên fanpage sẽ giúp khách hàng dễ nhìn thấy hơn.
-
Tiếp cận lại các khách hàng từng truy cập website (remarketing). Các hệ thống quảng cáo hiện nay như Facebook, Google,… đều có thể kết nối với website và ghi nhận hành vi của người dùng trên web. Vì vậy, bạn có thể nhanh chóng cho khách hàng biết trên website của mình đang có nội dung hấp dẫn mà họ cần.
Cốt lõi của quá trình này vẫn là content marketing. Chuỗi nội dung chất lượng sẽ giúp bạn giữ chân khách hàng trên website. Đồng thời, thúc đẩy họ khao khát trở lại website để xem thêm nhiều nội dung hữu ích khác. Sau một thời gian thực hiện tiếp thị nội dung có trả phí, thì việc khách hàng truy cập chủ động khi nhớ đến website của bạn sẽ hiệu quả và tiết kiệm hơn rất nhiều. Bạn cũng có thể lồng ghép khéo léo thông tin với thông điệp định hướng tư duy khách hàng. Từ đó, giúp công việc bán hàng qua website thuận lợi hơn.
>> Xem thêm: Vì Sao Nội Dung Website Nên Được Cập Nhật Thường Xuyên
Tăng doanh thu, số lượng đơn hàng trên website
Cách này áp dụng với chiến lược đáy phễu nhằm tiếp cận chính xác người có nhu cầu mua. Từ đó theo đuổi và khiến họ chuyển đổi mua hàng trên web. Các chỉ số thể hiện doanh thu, đơn hàng tăng lên hay không như:
-
Số lượng đơn hàng/doanh thu định kỳ
-
Thứ hạng các từ khóa bán hàng
-
Tỷ lệ chuyển đổi mua hàng
Các gợi ý để áp dụng chiến lược này như sau:
-
Tập trung đầu tư SEO web để tăng thứ hạng từ khóa bán hàng: Các từ khóa bán hàng có số lượng không nhiều, nhưng lại là cơ hội để bán được hàng nhanh nhất! Bạn cần nỗ lực để từ khóa nằm trong top 10 tìm kiếm. Vì từ vị trí số 11, khả năng cạnh tranh sẽ càng khó khăn hơn. Toàn bộ bộ phận marketing và đơn vị làm SEO của doanh nghiệp đều cần phối hợp tốt nhất.
-
Sau giai đoạn giữa phễu hay giới thiệu trực tiếp sản phẩm, dịch vụ với khách hàng: Lúc này, quá trình nuôi dưỡng ở giữa phễu cần phát huy tác dụng. Bạn hãy chạy các chiến dịch tiếp thị lại qua Facebook, Google, Email… bằng các thông điệp khác nhau. Với cùng một sản phẩm, dịch vụ sẽ có nhiều mức kỳ vọng về giá trị khách hàng nhận được khác nhau. Họ sẽ click mua hàng khi bạn đánh trúng điều họ cần.
-
Tạo mê cung chuyển đổi mua hàng trên website: Bạn cần hướng khách hàng tiềm năng đến trang đích trên website nhằm bán được hàng. Bạn không gắn link bán hàng vào tất cả các bài viết. Bởi nó ảnh hưởng xấy đến SEO web và khiến khách hàng thấy nghi ngờ, khó chịu. Hãy lựa chọn gắn link ở những bài phù hợp và cần thiết. Ngoài ra, bạn có thể thiết kế các banner khuyến mãi gắn trên giao diện web để hấp dẫn khách hàng. Hãy đảm bảo số điện thoại, email, hộp chat hay các thông tin liên lạc khác với doanh nghiệp đầy đủ, dễ tiếp cận. Từ đó, khách hàng có thêm nhiều phương thức để liên hệ với bạn hơn.
-
Chau chuốt nội dung trang bán hàng: Việc cải thiện, cập nhật và nâng cao chất lượng trang bán hàng thường xuyên là rất cần thiết. Bởi sau một thời gian, doanh nghiệp của bạn có thể thay đổi về chiến lược sản phẩm, đối tác… Vì vậy, hãy điều chỉnh, cập nhật nội dung chính xác và nhanh chóng nhất. Bạn có thể dùng công cụ Google Optimize để kiểm tra mức độ tác động trước khi chính thức thay đổi trên website nhé!
Kết luận
Trên đây là những chia sẻ về Website Marketing và cạch xác định, thực hiện mục tiêu chiến lược. Trong kinh doanh online, chắc chắn không doanh nghiệp nào có thể bỏ qua website. Vì vậy, hãy đặt việc nâng cao thứ hạng, cung cấp nội dung chất lượng Website (SEO web) lên hàng đầu và coi đó là xương sống. Từ đó, bạn sẽ tối đa hóa giá trị kinh doanh tốt hơn!
Nếu bạn đang quan tâm đến SEO website hiệu quả và chưa biết bắt đầu từ đâu, hãy liên hệ ngay với đội ngũ tư vấn của Marketsite để được hỗ trợ nhé! Với hơn 11 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Digital Marketing, tư vấn và triển khai giải pháp cho hàng trăm doanh nghiệp lớn nhỏ trên toàn quốc, chúng tôi tự tin mang tới cho quý khách hàng những sản phẩm dịch vụ chất lượng nhất.
———
CÔNG TY TNHH FUJI CÔNG NGHỆ VÀ TRUYỀN THÔNG – FUJI MEDIA
Địa chỉ: Tầng 8 – Tòa K+ LUXURY, số 3/98 Vũ Trọng Phụng, Thanh Xuân, HN
Hotline: 0914.661.070