Các doanh nghiệp vừa và nhỏ khi nhắc đến Marketing, thường nghĩ đến những hoạt động đòi hỏi nguồn lực lớn và thời gian dài. Bởi vậy các hoạt động marketing thường bị xem nhẹ và bị bỏ qua. Giải pháp Marketing tinh gọn ra đời như một sự lựa chọn mới, cho phép các SMEs dễ dàng tiếp cận hơn với các hoạt động marketing Đúng Cách và Hiệu Quả.
Làm Marketing Đúng Cách
Có rất nhiều định nghĩa về hoạt động Marketing. Với tôi Marrketing chắc chắn là một môn khoa học mà ở đó người làm marketing phải được đào tạo bài bản và có trình độ để thực thi công việc. Giống như Philip Kotler – cha đẻ của Marketing đã định nghĩa: “Marketing is the science and art of exploring, creating, and delivering value to satisfy the needs of a target market at a profit”.
“Marketing là Khoa học và Nghệ thuật khám phá nhằm Sáng tạo ra và Phân phối những Giá trị phù hợp để thỏa mãn nhu cầu của khách hàng mục tiêu và tạo ra lợi nhuận.”
Trên thực tế hiện nay, các doanh nghiệp SMEs bên cạnh rào cản về nguồn lực đầu tư cho các hoạt động Marketing, còn vướng vào câu chuyện nhận thức. Hiểu không đúng về marketing kèm theo doanh nghiệp không có những nhân sự chuyên trách về chuyên môn, khiến cho bài toán về marketing càng trở nên khó khăn gấp bội. Cùng với đó là việc nhìn thấy thành công của người khác và tìm mọi cách để sao chép vào doanh nghiệp mình dẫn đến các hoạt động không đồng bộ và nhất quán. Hiệu quả thu về chỉ mang tính thời điểm, không thể duy trì lâu dài.
Làm marketing luôn cần bắt đầu với một Mục tiêu: Cụ thể và Rõ ràng. Cụ thể nghĩa là có thể đo lường và theo dõi được bằng các con số. Rõ ràng là việc tất cả mọi thành viên trong đội ngũ đều hiểu chính xác đích đến của công việc này. Đồng thời mục tiêu này phải là điểm mà Doanh nghiệp của bạn sẽ đến chứ không phải là nơi bạn nghĩ mình có thể đến được.
Sau khi đã có Mục tiêu, việc tiếp theo là xây dựng một chiến lược phù hợp để có thể đạt được điều này một cách nhanh nhất. Đây sẽ là thời điểm mà Marketing Tinh Gọn thể hiện vai trò của mình.
Marketing Tinh Gọn Là Gì
Marketing Tinh Gọn có nền móng từ phương thức quản lý dự án tinh gọn, linh hoạt (Lean and Agile) là phương pháp mà ở đó người làm marketing sẽ cần từ bỏ cách thức làm việc truyền thống, theo kiểu từ bước 1 phải sang bước 2… hoặc kiểu một vòng tuần hoàn các bước định nghĩa, thiết kế, phát triển kế hoạch và các phương tiện marketing, ngân sách, thực thi, báo cáo và điều chỉnh. Thay vào đó, Marketing Tinh Gọn tập trung vào việc đo lường và phân tích thông qua các số liệu thực tế hiện có (hoặc thu thập được) để từ đó tối ưu các hoạt động cũ và xây dựng nên kế hoạch phù hợp với nguồn lực và mục tiêu của doanh nghiệp.
4 Bước Chính Của Marketing Tinh Gọn
-
Xác minh: chạy thử và tối ưu kênh marketing để tìm ra phương pháp và chiến thuật hiệu quả
-
Đo lường: thu thập và phân tích dữ liệu để đánh giá tác động của các hoạt động.
-
Rút kinh nghiệm: tìm ra bài học để “tút” thêm hướng tiếp cận, phương pháp.
-
Cải thiện: tập trung vào những hoạt động chưa hiệu quả để tìm cách cải thiện. Đối với các doanh nghiệp SMEs ở bước này có thể cân nhắc lựa chọn phương pháp cắt bỏ. Nghĩa là thay vì cải thiện các hoạt động chưa hiệu quả thì sẽ tiến hành loại bỏ. Đồng thời dồn nguồn lực tập trung vào các hoạt động hiệu quả để đẩy doanh nghiệp đi lên.
Như vậy có thể thấy cách thức vận hành của mô hình Marketing tinh gọn tập trung vào việc đo lường, phân tích và đánh giá các hoạt động marketing thử nghiệm trước khi quyết định lựa chọn giải pháp marketing cụ thể. Điều này cũng đồng nghĩa với việc Doanh nghiệp sẽ đưa ra quyết định dựa trên lý trí chứ không phải chỉ vì cảm tính. Thấy đối thủ cạnh tranh triển khai mô hình nào thì sao chép lại mô hình đó một cách vô thức. Việc sao chép thông thường sẽ dẫn đến kết quả không như kỳ vọng, thậm chí sẽ khiến doanh nghiệp lao đao.
Cải thiện hoạt động Marketing
Tại Marketsite.vn với đội ngũ nhân sự giầu kinh nghiệm đã tư vấn và triển khai hiệu quả cho nhiều doanh nghiệp trong nhiều lĩnh vực khác nhau, chúng tôi sẽ thu thập, phân tích và đưa ra các giải pháp tối ưu nhất cho Doanh nghiệp. Giải pháp Marketing tinh gọn của chúng tôi xây dựng dựa trên Nhu cầu và Nguồn lực thực tế của doanh nghiệp.
Các hoạt động marketing được xây dựng và vận hành một cách linh hoạt. Khác hẳn với mô hình cứng nhắc như cách làm truyền thống. Mô hình marketing tinh gọn được tổ chức vận hành, đo lường, phân tích và điều chỉnh liên tục.
Khuyến khích đột phá
Mô hình Marketing tinh gọn cực kỳ hiệu quả nếu bạn và doanh nghiệp muốn khuyến khích các ý tưởng đột phá. Các tổ chức được thử nghiệm cách tiếp cận mới mẻ mà không phải tốn chi phí hoặc mắc phải rủi ro phải chọn lại nhóm đối tượng mục tiêu.
Marketing tinh gọn còn giúp thực hiện các thử nghiệm mới với kênh truyền thông, đối tượng và chiến thuật trên một nhóm nhỏ để đánh giá hiệu quả. Nó còn có thể phục hồi lại mức độ hiệu quả của các hoạt động, chiến dịch cũ đang thiếu sức hút.
Chú trọng vào kết quả
Vì Marketing tinh gọn chỉ tiếp tục phát triển những hoạt động đem lại kết quả tốt, càng chạy chiến dịch, hiệu quả chung sẽ càng được cải thiện. Bắt đầu bằng những hoạt động cơ bản để xuất hiện trên thị trường, nhưng sau đó bạn sẽ có cơ hội thay đổi và chỉ giữ lại những hoạt động đáp ứng đúng mục tiêu đã đề ra.
Thay vì chăm chăm lập ra một kế hoạch thật chi tiết cùng các dự trù hoàn hảo, Marketing tinh gọn xông ra thị trường với các hoạt động cơ bản nhất, sau đó mới đánh giá lại và cải thiện. Các phương pháp đo lường được coi trọng, vì thế bạn sẽ có được các dẫn chứng thuyết phục về ROI và các kết luận thu thập được dành cho những mục tiêu lớn hơn sau này.