Xây dựng và Thiết lập mục tiêu dù trong ngành nghề nào cũng luôn là công việc quan trọng nhất. Bởi các doanh nghiệp cần luôn rõ ràng khi trả lời câu hỏi. “Chúng ta làm việc này để làm gì?”, “chúng ta làm việc này để đạt được mục đích gì?” Việc xây dựng mục tiêu marketing sẽ giúp doanh nghiệp đánh giá được tính hiệu quả của các hoạt động triển khai một cách Cụ thể và Rõ ràng.
Vậy mục tiêu marketing là gì?
Mục tiêu marketing là điều doanh nghiệp muốn đạt được trong một khoảng thời gian nhất định. Thường thì mục tiêu marketing là kết quả mà doanh nghiệp muốn nhận được khi tiến hành các hoạt động marketing hướng tới khách hàng. Có rất nhiều cách để xây dựng mục tiêu marketing, nhưng bí quyết để mục tiêu của bạn luôn rõ ràng và dễ hiểu với tất cả mọi thành viên trong tổ chức là:
Công thức xây dựng mục tiêu “Từ X đến Y trước thời điểm Z.”
-
Tôi sẽ tăng lượng tiếp cận của khách hàng với sản phẩm từ 20,000 lên 30.000 trước ngày 01/07.
-
Bộ phận bán hàng cần tăng số lượng cuộc gọi chăm sóc khách hàng từ 30 cuộc/ ngày lên 50 cuộc/ ngày trước 30/06.
Tuy nhiên, việc thiết lập các mục tiêu marketing không chỉ giới hạn trong việc xác định những gì doanh nghiệp muốn đạt được. Ban lãnh đạo cũng cần xác định cách sẽ đạt được mục tiêu của mình và lý do tại sao quý công ty lại muốn đạt được chúng.
Doanh nghiệp thường chọn mục tiêu gì?
Tăng doanh số
Một trong những mục tiêu quan marketing cơ bản nhất của doanh nghiệp là thúc đẩy kinh doanh và tăng doanh số. Marketing cần có nguồn đầu tư tốt – có nghĩa là việc tăng doanh số sẽ giúp gia tăng ngân sách đầu tư cho các hoạt động marketing – và tất nhiên doanh nghiệp nên cụ thể hóa những số liệu này. Thông thường doanh nghiệp sẽ gặp khó khăn để chỉ nêu ra một mục tiêu tăng doanh số theo một tỷ lệ nhất định. Bởi vậy hãy nhớ lại nguyên tắc vàng trong xây dựng mục tiêu “Từ X đến Y trước thời điểm Z“
Nâng cao nhận thức về sản phẩm
Mục tiêu tiếp theo doanh nghiệp thường xem xét chính là khiến khách hàng nâng cao nhận thức đến một sản phẩm hoặc dịch vụ đã có mặt trên thị trường trong một thời gian dài hoặc quảng bá sản phẩm tới càng nhiều khách hàng trong phân khúc khách hàng tiềm năng biết càng tốt.
Thiết lập vị trí của thương hiệu trong ngành
Một tổ chức mới sẽ rất khó để người dùng quan tâm trong một thị trường đông đúc như ngày nay. Một ví dụ về mục tiêu marketing cho các tổ chức có ít nhận thức cộng đồng có thể là: trở thành một trong ba thương hiệu hàng đầu trong ngành được người tiêu dùng tin tưởng trước ngày 31/12. Để đạt được mục tiêu này, doanh nghiệp có thể chạy quảng cáo ở những nơi đông dân cư hay những nơi mà khách hàng tiềm năng thường xuyên ghé tới.
Thiết lập mục tiêu marketing SMART
SMART là viết tắt của các tiêu chí: Specific – Cụ thể; Measurable – Có thể đo lường được; Attainable – Có thể đạt được; Relevant – Liên quan; Time – Giới hạn thời gian.
Mục tiêu SMART có nghĩa là các mục tiêu thực tế, có thể định lượng và tập trung mà doanh nghiệp có thể dễ dàng nhắm tới.
Specific – Cụ Thể
Đối với các hoạt động marketing, doanh nghiệp nên chọn số liệu cụ thể cần đạt được. Là số lượng Lead, Referral, hay lượng khách truy cập vào website. Đội ngũ nhân viên cũng cần xác định những công việc cụ thể mà mỗi thành viên trong nhóm sẽ đảm trách, tài nguyên mà họ sẽ có và kế hoạch hành động cụ thể của họ.
Measurable – Có Thể Đo Lường Được
Như công thức xây dựng mục tiêu ở trên đã trình bầy. Các mục tiêu cần có con số từ X đến Y, điều này giúp cho mục tiêu trở nên dễ dàng đo lường và theo dõi. Khi các chiến dịch marketing diễn ra, doanh nghiệp sẽ phải thường xuyên đo lường các con số này. Đó có thể là số lượng khách hàng mới, hay tỉ lệ % tăng trưởng về doanh thu.
Attainable – Có thể đạt được
Hãy chắc chắn rằng mức tăng X phần trăm có thể đạt được trong những tình huống cụ thể. Nếu lượng truy cập của khách hàng vào website tăng 7% trong tháng trước, hãy xây dựng mục tiêu tăng trưởng 10-12% trong tháng này, chứ không phải 30%. Việc căn cứ vào mục tiêu phân tích để đưa ra mục tiêu là điều cực kỳ quan trọng, doanh nghiệp hoàn toàn phải cân nhắc về lý do này.
Relevant – Liên quan
Mục tiêu của doanh nghiệp cần liên quan đến xu hướng hiện tại trong ngành. Chẳng hạn, việc lựa chọn triển khai các chiến dịch quảng cáo trên Tiktok có dẫn đến nhiều doanh thu hơn không? Và doanh nghiệp thực sự có thể đảm bảo tiếp tục duy trì phát triển khi Tiktok thay đổi các chính sách của mình? Nếu bạn nhận thức được các yếu tố này, bạn sẽ có nhiều khả năng đặt ra các mục tiêu thực tế, có thể đạt được và có lợi cho công ty.
Time – Giới hạn thời gian
Gắn thời hạn vào mục tiêu sẽ giúp nhân viên hình dung và đạt được chúng theo lộ trình. Điều này giúp doanh nghiệp đạt được sự phát bền vũng trong dài hạn. Nếu doanh nghiệp không đề ra thời hạn cho mỗi mục tiêu, việc thực thi sẽ ngốn rất nhiều thời gian và nguồn lực nhưng thậm chí không thể hoàn thành.
Tổng Kết
Sứ mệnh của chúng tôi là giúp doanh nghiệp có góc nhìn và hiểu đúng về Marketing, từ đó đồng hành cùng xây dựng và triển khai Hiệu quả các hoạt động Marketing với Chất lượng Dịch vụ Vượt trội và Đa dạng so với tiêu chuẩn. Liên hệ ngay với chúng tôi để được hỗ trợ, tư vấn kịp thời và chính xác.