Doanh nghiệp vừa và nhỏ có cần kênh Youtube?
Với sự “thoái vị” của báo giấy là thời kì lên ngôi của các dạng thông tin nhanh như video, hình ảnh động, podcast… Cùng sự phát triển của Digital, Youtube đang đứng thứ 2 chỉ sau Google trong số các website có lượng truy cập nhiều nhất tính đến tháng 1/2020. Trong đó, các doanh nghiệp lớn có khả năng sử dụng kênh Youtube một cách “xa hoa” bằng các TVC tỉ đồng, thì chỉ có 6% các doanh nghiệp SMEs khai thác hiệu quả của kênh truyền thông này.
Kênh Youtube có tác động như thế nào đến các hoạt động marketing của doanh nghiệp?
Lợi ích quan trọng cho các doanh nghiệp khi gắn Youtube vào hoạt động truyền thông online không chỉ là nhanh chóng tiếp cận đến một tập đối tượng khách hàng lớn. Đây còn là kênh lưu trữ thông tin về nhãn hàng cùng các sản phẩm mà người dùng dễ dàng truy cập lại để tham khảo. Đồng thời, trao cơ hội cho khách hàng khắc phục sự cố của chính họ với sản phẩm, thu hẹp khoảng cách giữa brand và người dùng với những nội dung thông tin có sẵn, dễ truy cập.
Để các SMEs có thể bắt đầu xây dựng kênh youtube có hiệu quả với nguồn ngân sách hợp lý, hãy bắt đầu từ việc định hướng nội dung kênh.
1. Xây dựng nội dung bền vững
Nội dung bền vững là dạng nội dung mang thông tin, kiến thức có giá trị lâu dài đối với người đọc. Tương tự với thông tin dạng đọc, thông tin dạng hình ảnh thậm chí còn dễ dàng để người xem tiếp nhận và quay trở lại hơn.
Nội dung bền vững thường bao gồm các chủ đề như: Hướng dẫn sử dụng, Ứng dụng vào cuộc sống, Bí quyết, Phổ biến kiến thức mới… mang tính ứng dụng thực tế hàng ngày.
Có thể kể đến như nhãn hàng Fatzbaby – một thương hiệu Hàn Quốc ngành hàng mẹ và bé mới đầu chỉ mở kênh Youtube với mục đích là nơi đăng tải các video đơn giản hướng dẫn sử dụng các sản phẩm, giúp khách hàng của họ dễ dàng hơn trong việc sử dụng sản phẩm tại nhà. Dù vậy, nhãn hàng đã đầu tư ngân sách nhiều hơn cho hình ảnh video, sao cho các bài hướng dẫn trở nên cuốn hút và chuyên nghiệp. Để từ đó khách hàng của họ không chỉ làm theo mà còn tạo thành trào lưu. Và chỉ trong 2 tháng xây dựng, lượng view của kênh này đã đạt tới 280.000 – con số khá ấn tượng với một doanh nghiệp SMEs.
Bên cạnh đó, việc xây dựng nội dung bền vững giúp cho doanh nghiệp có thể tận dụng trong nhiều hoạt động marketing khác như trình chiếu tại đại lý, cửa hàng, làm hướng dẫn cho nhân viên bán hàng hay PR trên các kênh social khác.
2. Tối ưu hóa video theo hành vi tìm kiếm
Để video lên hạng trong mục tìm kiếm thông thường doanh nghiệp sử dụng những cách trả phí cho Youtube, hoặc tiến hành SEO youtube. Để bước đầu việc khởi tạo thuận lợi và không cần bỏ quá nhiều chi phí cho các hoạt động trên, doanh nghiệp có thể áp dụng những lưu ý sau:
Đặt tên cho video
Đảm bảo thể hiện ngắn gọn, rõ ràng nội dung của video và đánh trúng tâm lý người xem. Ví dụ: “Những lưu ý khi nuôi con bằng sữa mẹ” – tựa đề talkshow trên kênh của Fatzbaby gây chú ý lớn vì chạm đến vấn đề của những bà mẹ có con nhỏ, đối tượng chính của kênh.
Thời lượng của video
Youtube đánh giá cao giá trị của những video có thời lượng dài, nhưng người xem thường sẽ ngần ngại trước những video dài, tốn nhiều thời gian của họ. Để đảm bảo tiêu chí của Youtube và thu hút người xem, video nên ở một chừng mực vừa phải, có thuyết minh thay vì chỉ để phụ đề. Người xem có thể để video tự chạy để nghe thông tin trong khi làm những công việc khác. Thời gian tốt nhất rơi vào khoảng 04 – 06 phút.
Xây dựng phần mô tả video
Phần này rất quan trọng, cần tóm gọn nội dung video và chứa những từ khóa liên quan. Tuy vậy, theo hành vi sử dụng youtube của người xem, họ thường quan tâm đến phần bình luận ở phía dưới và ít khi nhấn vào phần mô tả để xem thông tin. Có thể chuyển phần mô tả xuống bình luận, ghim trên cùng để tạo tương tác và người xem dễ đọc được.
Sử dụng Tags thông minh
Việc sử dụng các thẻ/ tag giúp dễ dàng phân loại ngành và tiếp cận đến đúng đối tượng cần hướng đến.
Tăng cường tương tác trong 24 giờ đầu tiên
Trong vòng 24 giờ đầu tiên sau khi đăng lên, bạn cần cố gắng nỗ lực chia sẻ video trên các kênh marketing khác với mục tiêu thu được càng nhiều tương tác càng tốt. Điều này sẽ giúp cho video của bạn sẽ được Youtube xếp hạng cao hơn và dễ xuất hiện trong những mục Gợi ý hay Đề xuất hơn.
Liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn và hỗ trợ thêm về Cách phát triển kênh Youtube cho doanh nghiệp.
3. Liên kết nội dung với những kênh truyền thông khác
Để những nội dung trên từng kênh truyền thông được sử dụng tối ưu hiệu quả, người làm marketing của doanh nghiệp cần biết liên kết nội dung của các kênh thành một đường dây thông tin thống nhất. Tránh việc mâu thuẫn nội dung có thể dẫn đến phá vỡ liên kết giữa các hoạt động và thông điệp truyền thông.
Đầu tiên, thông điệp truyền thông từ các kênh mạng xã hội phải tương đồng với thông tin từ các kênh truyền thống. Xây dựng nội dung youtube là cách gói gọn và hình ảnh hoá lại những bản hướng dẫn sử dụng dài dòng, khô khan của sản phẩm. Nhưng cần đảm bảo thống nhất về thông điệp, hình ảnh nhận diện thương hiệu để không gây khó hiểu cho người xem. Ranh giới thông tin giữa truyền thông trên mạng xã hội và truyền thống ngày càng thu hẹp, khách hàng không còn phân biệt giữa lời nói trực tiếp của nhân viên bán hàng và nội dung brand đăng tải trên facebook. Họ chỉ biết đó đều là những lời từ đại diện cho thương hiệu của bạn, vậy nên nó cần phải nhất quán với nhau.
Trong thời điểm khủng hoảng do bệnh dịch đã tác động không nhỏ đến hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp, SMEs gặp nhiều khó khăn hơn về mặt ngân sách cho marketing. Bước đi khôn ngoan cho các công ty hiện tại là tập trung xây dựng nội dung thông tin thống nhất, bền vững trên các kênh truyền thông. Tạo nên những trải nghiệm vừa mang tính chất giải trí, kiến thức bổ ích cho người xem cũng như để thương hiệu tiếp cận đến nhiều đối tượng hơn, chuẩn bị cho các dự án marketing tăng doanh thu sau đó.
Giải pháp Marketing Thuê ngoài chuyên nghiệp
Nếu bạn muốn xây dựng một kênh Youtube hoạt động hiệu quả, hãy liên hệ ngay với đội ngũ tư vấn của Marketsite để được hỗ trợ.
Với kinh nghiệm hơn 10 năm trong lĩnh vực Digital Marketing, tư vấn và triển khai giải pháp cho hàng trăm doanh nghiệp lớn nhỏ trên toàn quốc, chúng tôi tự tin mang tới cho quý khách hàng những sản phẩm dịch vụ chất lượng nhất. Thông tin liên hệ:
————
CÔNG TY FUJI MEDIA
Địa chỉ: Tầng 6 – TH Land Building, số 27 – 29 ngõ 90 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, HN
Hotline: 0914.661.070