Trong thời buổi công nghệ số phát triển như hiện nay, các hoạt động marketing trực tuyến lại càng phát huy sức mạnh hơn bao giờ hết. Nếu doanh nghiệp vẫn giữ nguyên cách kinh doanh truyền thống chắc chắn sẽ tự dồn mình vào ngõ cụt. Tuy nhiên, khi bắt đầu tổ chức các hoạt động Marketing Online, doanh nghiệp sẽ phải xây dựng nền móng cơ bản như thế nào để có thể phát triển đồng bộ, lâu dài về cả doanh thu và thương hiệu?
Hiện nay, có nhiều công cụ mở đường cho hoạt động tiếp thị trực tuyến. Một số doanh nghiệp sẽ chọn Facebook là nơi bán hàng đầu tiên. Bên cạnh đó lại có những doanh nghiệp chọn Google Adwords, hay “đặt sạp” trên các trang thương mại điện tử như Shopeevn, Lazada.vn, chotot.com…. Nhưng lại có những doanh nghiệp chọn cách bắt đầu xây dựng một website cho riêng mình! Vậy đâu mới là lựa chọn cần được ưu tiên, mời bạn theo dõi ngay bài viết sau đây nhé!
1. Cần có một website để bắt đầu thực hiện Marketing Online
Nếu bạn chỉ có ý định kinh doanh tạm thời với quy mô nhỏ lẻ (ví dụ như bán hàng trên facebook cá nhân) thì bạn có thể bỏ qua việc xây dựng website. Tuy nhiên, Marketsite tin rằng, một khi bạn đã quyết định kinh doanh nghiêm túc, một thương hiệu ngày càng lớn mạnh cùng quy mô công ty tồn tại lâu dài chắc chắn là mong muốn lớn nhất của bạn.
Nếu đã lựa chọn như vậy, bạn cần có một ít nhất “sổ đỏ” là sở hữu của riêng bạn trên Internet. Đó chính là xây dựng website cho doanh nghiệp! Giả sử bạn chỉ lựa chọn duy nhất 1 kênh Marketing Online là Facebook. Như vậy, trang Fanpage bạn đang xây dựng bị phụ thuộc hoàn toàn vào mạng xã hội này. Nó không phải tài sản của riêng bạn, bởi Facebook có thể khóa tài khoản của bạn bất kỳ lúc nào nếu nó nghi ngờ hoạt động của bạn hoặc bạn bị người khác báo cáo vi phạm. Và một khi bạn không nắm quyền kiểm soát thì mọi thứ bạn xây dựng có thể bị mất trắng.
>> Xem thêm: 8 Lý Do Doanh Nghiệp Nên Xây Dựng Một Website Riêng
Giải thích lý do website là mảnh đất kinh doanh của riêng doanh nghiệp
Vậy lý do tại sao website là tấm “sổ đỏ” thuộc sở hữu riêng của bạn? Có thể kể đến những ưu điểm sau:
-
Tên miền (hay domain website) sẽ thuộc quyền sở hữu của bạn và là duy nhất. Không một ai có thể dùng tên miền của bạn để tạo nên một tấm “sổ đỏ” thứ hai. Ví dụ như: marketsite.vn là tên miền độc quyền của Fuji Media.
-
Toàn bộ nội dung bạn xây dựng trên website sẽ luôn tồn tại. Và bất cứ khách hàng nào cũng đều có thể tìm thấy chúng trên Google.
-
Nhờ vào việc đặt các link nội bộ (internal link) thì những nội dung cũ nhất trên website vẫn có thể mang lại giá trị cho bạn. Chỉ cần khách hàng click chuột vào internal link này trong một bài viết mới đăng tải là bạn đã tăng thêm được traffic cho website rồi. Trong khi đó, các nội dung trên mạng xã hội hay email… sẽ bị trôi và lãng quên theo thời gian.
-
Bạn có quyền khiếu nại nếu nội dung trên website của bạn bị bên khác copy.
-
Đặc biệt nhất là bạn nắm trong tay quyền kiểm soát toàn bộ thành phần của website.
Suy nghĩ sai lầm khi làm Marketing online: “Website từ từ rồi có cũng được”
Không ít chủ doanh nghiệp bắt đầu kinh doanh online nhưng lại nghĩ website từ từ có cũng được! Điều này thực sự là sai lầm. Nguyên nhân của lối suy nghĩ này xuất phát từ việc doanh nghiệp chưa nhận thức rõ tầm quan trọng của website. Bạn cần nhanh chóng làm website bởi lẽ:
-
Những tên miền đẹp nhất, ý nghĩa nhất sẽ nhanh chóng bị kẻ khác chiếm mất. Nếu bạn từng hỏi mua tên miền thì điều này là không khó gặp.
-
Xây dựng và phát triển website lớn mạnh là một chiến lược dài hạn của marketing online. Website sẽ là một kênh tiềm năng để thu hút khách hàng trên thị trường tìm kiếm Google. Nhờ đó giúp tăng khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp. Vì vậy, bạn cũng phải luôn không ngừng bồi dưỡng nội lực website sớm nhất có thể.
-
Đầu tư cho website sẽ giảm chi phí đơn vị của Google Adwords.
-
Nhất là bạn có quyền quyết định với mọi thành phần của website. Đây là ngôi nhà của riêng bạn, không một quảng cáo của người bán khác nào có thể vào và làm “ô nhiễm” không gian của bạn.
Chính vì vậy, bạn cần có cho mình một website để đặt nền móng cho những bước đi kinh doanh online lâu dài nhất.
2. Các bước cần tiến hành của Marketing Online ngay sau khi có website
Ngay sau khi sở hữu một tên miền website, bạn sẽ cần thực hiện ngay 3 hoạt động sau đây:
Phát triển nội dung cho website
Đây là hoạt động nhằm tăng giá trị hữu ích và sức mạnh nội lực cho website. Không chỉ là những trang nhằm mục đích bán hàng, website của bạn còn cần không ngừng tạo dựng các nội dung chất lượng, phục vụ khách hàng nhiều hơn. Đó là những trang cung cấp thông tin, kiến thức thú vị và quan trọng liên quan đến ngành kinh doanh của bạn.
Chúng ta ai cũng đều hiểu rõ rằng kiến thức là vô giá. Vậy việc tạo ra những kiến thức bổ ích trên website là cách bạn tích lũy giá trị cho website và cũng là cho chính khách hàng của bạn. Một khi website còn tồn tại thì phát triển nội dung vẫn chưa thể dừng lại.
Tiến hành tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO web)
Ngày nay, mọi thông tin cần biết người dùng thường lên Google search. Vì vậy, khi khách hàng sẽ chủ động tìm kiếm bạn trên Google thì bạn cũng phải tìm cách để mình xuất hiện trên đó. Và nhiệm vụ của bạn chính là SEO web càng sớm càng tốt. Nhờ đó, sẽ giúp tăng tỷ lệ chuyển đỏi sang mua hàng cao hơn. Đồng thời, lượng truy cập vào website cũng sẽ tăng trưởng bền vững hơn so với các nguồn khác như Facebook, Email hay Adwords…
Hoạt động SEO được tiến hành với những từ khóa mà người dùng search. Ban đầu, nó sẽ đòi hỏi nhiều thời gian khá dài để mang lại hiệu quả. Thông thường, mỗi website phải mất từ 5 – 7 tháng để có thể lên top tìm kiếm. Với các từ khóa có tính cạnh tranh cao thì có thể bạn sẽ mất tới 1 năm, thậm chí là lâu hơn. Tuy nhiên, sau khoảng thời gian này, website sẽ mang đến hiệu quả không ngờ cho bạn.
Tiến hành càng sớm, bạn càng làm tăng khả năng xuất hiện trên trang nhất của Google sớm hơn. Lúc này, bạn sẽ có nhiều thời gian để phủ rộng, bao quát số lượng từ khóa nhiều so với các đối thủ gia nhập cuộc đua SEO sau bạn. Xét về góc độ đầu tư dài hạn, hoạt động SEO càng lâu càng chi phí đơn vị để có được 1 khách hàng cho doanh nghiệp bạn càng được giảm bớt.
>> Xem thêm: Doanh Nghiệp Nhỏ Nên Làm SEO Website Hay Chạy Google Ads?
Chọn ít nhất một hình thức quảng cáo Marketing Online để thúc đẩy doanh thu trước mắt
SEO web là một hoạt động Marketing Online thiết yếu cho website. Tuy nhiên, để bắt đầu mang lại hiệu quả bắt, nó cần đến 5 – 7 tháng. Trong thời gian này, việc kinh doanh của bạn vẫn không thể gián đoạn. Vì vậy, trước mắt bạn cần chọn lựa ít nhất một hình thức quảng cáo để nhanh chóng có đơn hàng. Đó có thể là: Google Adwords, Facebook Ads, Email Marketing, Display Ads…
Và bạn cần chờ có đến khi SEO đã mang về hiệu quả, thì có thể giảm chi phí quảng cáo lại. Sau đó, tập trung vào đầu tư cho SEO với việc phủ rộng nhiều từ khóa nhiều hơn.
3. Phủ rộng thương hiệu trên mặt trận Marketing Online
Sau khi các hoạt động triển khai từ website, quảng cáo đã mang về một số lượng đơn hàng ổn định, hãy bắt đầu sử dụng thêm các công cụ Marketing Online khác để tối đa hóa doanh thu. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý là mở rộng một cách chọn lọc, không ồ ạt tự do. Bạn nên xem xét và lựa chọn những nơi khách hàng mục tiêu của bạn thường xuyên truy cập để xuất hiện.
Đương nhiên, khi sử dụng thêm công cụ thì ngân sách đầu tư của bạn cũng phải tăng lên. Điều này sẽ giúp phát triển quy mô công ty và sớm chiếm lĩnh thị trường. Cũng giống như Marketing Offline hay marketing truyền thống). Bạn muốn mở rộng thị phần, bạn càng phải tạo thêm nhiều điểm chạm thương hiệu. Nhờ đó sẽ gây dựng được hình ảnh thương hiệu sâu sắc hơn trong tâm trí khách hàng.
VD: Nếu khách hàng của bạn tập trung trên Facebook và Youtube. Khi đó, bạn cần quảng cáo trên cả 2 kênh này. Trong giai đoạn đầu, ngân sách của bạn còn hạn chế. Vậy bạn phải tập trung cho những công cụ trọng điểm. Trước tiên là đầu tư website, SEO, chọn thêm 1 – 2 hình thức quảng cáo.
Sau khi các công cụ này đã được thực hiện ổn định. Bạn sẽ có thêm nguồn ngân sách để đầu tư thêm nhiều công cụ khác. Còn nều bạn có một nguồn lực tài chính mạnh thì đơn giản hơn rồi. Bạn hoàn toàn có thể thực hiện song hành cả 3 bước trên cùng lúc.
Kết luận
Trên đây là toàn bộ những chia sẻ về thực hiện Marketing Online nên bắt đầu từ đâu. Hy vọng bạn đọc đã biết được mình cần ưu tiên làm gì. Nếu bạn đang tìm một đơn vị thực hiện SEO web chuyên nghiệp, đừng quên để lại bình luận và nhận tư vấn nhé!
CÔNG TY TNHH FUJI CÔNG NGHỆ VÀ TRUYỀN THÔNG – FUJI MEDIA
-
Địa chỉ: Số 16 ngõ 71 Hoàng Văn Thái, Thanh Xuân, Hà Nội.
-
Hotline: 0914.661.070
-
Fanpage: https://www.facebook.com/Marketing.FujiMedia