Facebook và website là hai điểm chạm phổ biến nhất mà một chiến dịch content marketing sử dụng. Vậy xây dựng nội dung trên nền tảng Facebook và website có gì khác nhau. Để tận dụng các các nền tảng truyền đạt thông tin một cách phù hợp, bạn cần nắm rõ những điểm khác biệt giữa content facebook và content website. Cùng Fuji Media tìm hiểu nhé.
Content facebook và content website tồn tại ở hình thức nào?
Ở thời điểm hiện tại, content dưới dạng bài viết là phổ biến nhất ở Facebook cũng như website. Ngoài ra còn tồn tại dưới dạng video, hình ảnh, âm thanh…
Facebook chính là trang mạng xã hội lớn nhất thế giới nói riêng và Việt Nam nói chung. Còn Google là kênh tìm kiếm lớn nhất hiện nay khi mà người dùng muốn tìm hiểu về thông và dịch vụ của sản phẩm nào đó
Chính vì vậy, việc đầu tư vào nội dung là vô cùng quan trọng bởi nó có tầm ảnh hưởng lớn đến mỗi chiến lược marketing
>> Xem thêm: Sự Khác Biệt Thú Vị Giữa Content Branding Và Content Sale
Sự tương đồng của content Facebook và content website
Cả hai đều là content nên đây cũng là lý do nhiều người bị nhầm lẫn:
- Đều có lượng người dùng lớn: cả content Facebook và website đều rất phổ biến, đặc biệt là ở nước ta
- Phục vụ cho các chiến dịch marketing: content chính là yếu tố không thể thiếu cho hầu hết các chiến dịch marketing, đều hướng đến thị trường mục tiêu nhất định
- Content phải có giá trị: Dù content Facebook hay content website thì nội dung đều phải chất lượng, mang lại giá trị có ích cho người đọc. Việc một nội dung không có giá trị chắc chắn sẽ ảnh hưởng xấu đến thương hiệu của doanh nghiệp.
Sự khác nhau giữa content Facebook và website
Dù cho có nhiều điểm tương đồng giống nhau nhưng chắc chắn bạn không thể đem nguyên một bài đăng từ fanpage lên website hoặc ngược lại. Bởi cả content Facebook lẫn website vẫn có rất nhiều điểm trái ngược nhau:
Nội dung
- Trên Facebook thường sẽ có tin tức thời, nhanh chóng. Nội dung súc tích, bắt trend tuỳ vào khả năng sáng tạo của người viết để tạo hiệu ứng bùng nổ.
- Trái lại, nội dung ở website thường chậm hơn, vì những yếu tố như hình ảnh, biên tập. Bên cạnh đó còn phải đảm bảo đầy đủ các yếu tố chuẩn SEO, thân thiện với các công cụ tìm kiếm. Để viết một bài ở website tốn khá nhiều thời gian so với một bài ở Facebook. Để đảm bảo tính cạnh tranh cũng như vị trí cao thì nội dung cần có tính thời sự.
Hình thức trình bày
- Ở Facebook thường sử dụng những hashtag, icon để các bài đăng thu hút và dễ dàng đến được những người có sự quan tâm, thậm chí là những người đó không theo theo dõi trang của bạn. Bên cạnh đó, content Facebook còn có những dạng như video ngắn, loại content như thế này càng ngắn căng hấp dẫn được người xem
- Đương nhiên, ở website bạn vẫn có thể sử dụng hình ảnh, video… nhưng đòi hỏi phải có tinh kỹ thuật cao, chất lượng tốt hơn so với nền tảng Facebook
Từ ngữ
- Facebook là mạng xã hội thịnh hành nhất ở nước ta, nó phổ biến ở mọi lứa tuổi nên từ ngữ sẽ thường thân thiện, gần gũi và văn nói được sử dụng nhiều hơn
- Content website vẫn có thể sử dụng các ngôn ngữ nói nhưng phải hạn chế. Nên chọn lọc từ ngữ và ngôn từ sử dụng dùng trong văn viết được sử dụng nhiều hơn
Độ dài
- Không có tiêu chuẩn độ dài chính xác về content Facebook. Tuy nhiên chúng thường được viết ngắn gọn, súc tích
- Content trên website cần yếu tố chuẩn SEO nên độ dài thường khoảng từ 700 đến 1500 từ. Các bài viết big content có thể lên đến 2000 từ trở lên
>> Xem thêm: 7 Công Thức Đặt Tiêu Đề Dành Riêng Cho Dân Content
Thời gian đăng bài
- Ở Facebook thường sẽ có những khung giờ vàng. Đây là những thời gian mà người dùng sử dụng và tương tác Facebook nhiều nhất. Có thể kể đến một số khung giờ phù hợp với mọi đối tượng như 8h30, 5h chiều, 7h đến 9h tối
- Việc chăm sóc và lên kế hoạch đăng bài ở website cũng quan trọng không kém. Hãy nghiên cứu giờ mà người đọc tương tác với trang web nhiều nhất để tiếp cận được tối đa khách hàng. Nếu cả tháng bạn chỉ đăng một 1,2 bài thì chắc chắn website sẽ không hiệu quả.
Kết luận
Với những thông tin so sánh sự khác và giống nhau ở content facebook cũng như content website của Fuji Media, hi vọng rằng bạn đã có thể hiểu rõ và phân biệt được hai nội dung này. Từ đó áp dụng hiệu quả vào công việc của mìn.
Nếu có bất cứ gì thắc mắc hay có nhu cầu về tạo lập chiến lược content cho các kênh social, bạn có thể liên hệ Fuji Media để được hỗ trợ nhé!
CÔNG TY TNHH FUJI CÔNG NGHỆ VÀ TRUYỀN THÔNG – FUJI MEDIA
- Địa chỉ: 64B Nguyễn Viết Xuân, phường Khương Mai, quận Thanh Xuân, Hà Nội.
- Hotline: 0927.84.82.84
- Fanpage: https://www.facebook.com/Marketing.FujiMedia