Ngày nay dù là đối với các doanh nghiệp hay cá nhân, seeding Facebook cũng đóng vai trò rất quan trọng trong hoạt động thương mại trực tuyến. Seeding góp phần thu hút sự quan tâm của khách hàng đối với thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ và là bàn đạp biến các chiến dịch digital marketing thành doanh số. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ seeding Facebook là gì? Cách để seeding Facebook hiệu quả như thế nào?
1. Seeding Facebook là gì?
Seeding là một thuật ngữ quen thuộc được sử dụng nhiều trong lĩnh vực marketing nói chung. Đây là việc thu hút và điều hướng đám đông theo định hướng rất hiệu quả. Bỏ qua việc seeding thì bạn đã tự làm giảm đi 50% hiệu quả các hoạt động digital marketing của doanh nghiệp mình.
Seeding Facebook là cách bạn tự tạo cho mình những tài khoản khác nhau sau đó cùng sử dụng những tài khoản này để trò chuyện, comment trong bài viết nhằm định hướng, tạo hiệu ứng, gây dựng niềm tin và lôi kéo sự quan tâm của khách hàng đối với các sản phẩm, dịch vụ của mình. Ngoài ra seeding facebook còn được coi là một hình thức PR cho bài viết để các bài post đó được sôi động và thu hút khách hàng.
Các hoạt động seeding trên facebook luôn phát triển không ngừng. Ngày nay mô hình seeding facebook đang được ưa chuộng và phát triển hiệu quả nhất chính là xây dựng và phát triển các group facebook (cộng đồng)
>> Xem thêm: Xây dựng và thu hút người tham gia Group Facebook hiệu quả
2. Vai trò của Seeding Facebook
Thay vì thực hiện những chiến dịch quảng cáo tốn kém ngân sách thì phần lớn các Marketer chọn seeding facebook như là một kênh để quảng bá các sản phẩm, thương hiệu tới khách hàng một cách hiệu quả hơn. Dưới đây là một số lợi ích mà hoạt động seeding mang lại
-
Thu hút cộng đồng, đề cập những thông tin và lồng ghép quảng bá những sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp tới khách hàng.
-
Khuyến khích trao đổi, lan truyền thông điệp về thương hiẹu, tạo cho họ sự tin tưởng, tăng nhận thức về sản phẩm/dịch vụ để từ đó chuyển đổi thành đơn hàng.
-
Thu hút lượt traffic từ Facebook vào trang đích/ website của bạn.
-
Tăng tính nhận diện thương hiệu tới khách hàng và giúp họ biết được đến hình ảnh thương hiệu, điều hướng hướng khách hàng làm một điều gì đó.
-
Giúp bài viết của bạn nổi bật hơn và tăng khả năng tìm kiếm thương hiệu để khách hàng dễ dàng tiếp cận đến những sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp.
3. Seeding Facebook như thế nào?
Mục đích của việc seeding là bán hàng hoặc chia sẻ những thông tin hữu ích để thu hút khách hàng quan tâm đến thương hiệu của doanh nghiệp mình. Với mỗi sản phẩm, dịch vụ sẽ có những hình thức seeding khác nhau.
Seeding thảo luận
Đây là việc tạo ra những comments chia sẻ, trao đổi sôi nổi xoay quanh nội dung của các bài post cũng như khai thác đặc tính thương hiệu, từ đó tạo tâm lý tin cậy cho các bài quảng cáo.
Seeding đặt hàng
Đây là cách để bạn điều hướng khách hàng tự động để lại thông tin địa chỉ, số điện thoại đặt hàng hoặc đưa ra các tình huống cụ thể nhờ được tư vấn.
Seeding hỏi đáp
Tạo ra các trao đổi hỏi đáp về sản phẩm, dịch vụ để gây sự chú ý và tò mò cho người đọc theo hướng tích cực. Đồng thời giúp khách hàng hiểu hơn về sản phẩm/dịch vụ mà bạn cung ứng.
Seeding tư vấn
Tạo ra các trao đổi mang tính trải nghiệm, review thực tế nhằm cung cấp những kiến thức định hình cần thiết và bổ ích về sản phẩm, dịch vụ tới cho người đọc.
4. Cách Seeding Facebook hiệu quả
Seeding là hoạt động quan trọng và vô cùng cần thiết để tạo dựng niềm tin với khách hàng, tạo sự lan tỏa cũng như hiệu ứng về thương hiệu. Bên cạnh đó, seeding facebook còn có khả năng tăng độ uy tín cho profile cá nhân của bạn. Vậy làm sao để seeding hiệu quả, chống trôi bài và tăng lượng tương tác hiệu quả?
A. Sử dụng nick Facebook với thông tin đầy đủ (tài khoản VIA nên là lựa chọn hàng đầu)
Có rất nhiều cách để có tài khoản VIA, theo kinh nghiệm của chúng tôi bạn nên bắt đầu bằng việc tạo và “nuôi” từ 7 – 10 nick để sử dụng.
Để tránh các tài khoản này gặp “sự cố”, bạn nên xây dựng đầy đủ thông tin, ảnh đại diện… cho nick facebook. Đồng thời chỉ nên đăng nhập 2 tài khoản/ 1 thiết bị để tránh trường hợp bị “chết chùm”.
Bước tiếp theo bạn cần nuôi những tài khoản đó trong vòng 2 – 3 tuần trước khi tiến hành seeding. Nuôi tài khoản bằng cách gia nhập các group chứa khách hàng mục tiêu. Đăng những bài viết có nội dung phù hợp để khách hàng chủ động kết bạn với bạn. Đồng thời cũng chủ động kết bạn với những người bạn đánh giá là khách hàng tiềm năng. Tuy nhiên cần lưu ý, trong các group cũng sẽ có rất nhiều tài khoản như bạn, vì thế cần có một chiến lược thông minh và kiên trì.
Chăm chỉ tương tác, bình luận và đóng góp trong group để xây dựng hình ảnh và uy tín cho tài khoản. Bạn càng dành thời gian và tâm huyết, kết quả bạn nhận được sẽ càng tuyệt vời.
B. Tiến hành Seeding Facebook
Sau giai đoạn nuôi, bạn tiến hành seeding lên các group chứa khách hàng mục tiêu nhằm giảm thiểu chi phí, tiết kiệm thời gian và đảm bảo độ an toàn tối đa cho các tài khoản Facebook đó. Để làm được điều này, bạn cần phải lập cho mình một kế hoạch seeding cụ thể tương ứng với các group chứa khách hàng mục tiêu. Bạn có thể tham khảo những bài viết có lượt tương tác lớn xem chủ đề họ chia sẻ là gì, cách viết ra sao để hiểu rõ hơn về các group đó sau đó rút ra kinh nghiệm cho bản thân mình.
Một điều rất quan trọng khi seeding Facebook bạn không thể bỏ qua đó là khung giờ nào các thành viên trong group online nhiều nhất. Nếu seeding trong những khung giờ có đông người online thì chắc chắn bài viết của bạn sẽ nhận được nhiều sự tương tác nhất. Ngoài ra, bạn cũng cần phải chú ý đến quy định của những nơi mà mình seeding nhé bởi không phải nội dung nào bạn muốn seeding cũng đều được chấp nhận. Đặc biệt khi seeding tại các group, bạn nên chú ý không đụng chạm đến lợi ích của admin nhóm nhé để tránh xung đột và bị đá ra khỏi group.
Sau khi đã tiến hành seeding, bước tiếp theo bạn cần phải làm là phân tích, đánh giá và đo lường hiệu quả chiến dịch seeding đó. Căn cứ vào các báo cáo, bạn sẽ có thể phân tích, đo lường được hiệu quả của từng chiến dịch seeding, từ đó có sự điều chỉnh cho phù hợp và giúp các chiến dịch sau đạt hiệu quả tốt hơn.
5. Những lưu ý khi Seeding Facebook
-
Người đi seeding cần có khả năng phân tích, lập kế hoạch, xác định khách hàng mục tiêu rõ ràng.
-
Có kĩ năng content marketing tốt, nhanh nhạy, biết cách vận dụng từ khóa sản phẩm vào bài viết một cách thông minh.
-
Đừng cố gắng đăng các tin có nội dung không phù hợp nhóm khách hàng mục tiêu, bởi làm như vậy sẽ bị đánh giá là một spam và có khả năng cao bị loại ra khỏi group, nặng hơn thì bị khóa nick Facebook.
-
KHÔNG nên mua tool hay sử dụng các phần mềm để nuôi nick hay seeding vì Facebook ngày càng khắt khe trong vấn đề này. Hãy nên seeding một cách tự nhiên nhất để mang lại hiệu quả.
6. Kết luận
Trên đây vừa là những chia sẻ cơ bản về facebook seeding. Hy vọng với những thông tin này sẽ giúp ích cho các bạn trong quá trình triển khai hoạt động seeding trên facebook. Nếu vẫn còn thắc mắc hoặc cần tư vấn, đừng ngần ngại liên hệ với Fuji Media để được tư vấn và trợ giúp.
Với kinh nghiệm hơn 11 năm trong lĩnh vực Digital Marketing, tư vấn và triển khai giải pháp cho hàng trăm doanh nghiệp lớn nhỏ trên toàn quốc, chúng tôi tự tin cung cấp cho quý khách hàng các giải pháp tối ưu nhất. Thông tin liên hệ:
———
CÔNG TY TNHH FUJI CÔNG NGHỆ VÀ TRUYỀN THÔNG – FUJI MEDIA
Địa chỉ: Tầng 8 – Tòa K+ LUXURY, số 3/98 Vũ Trọng Phụng, Thanh Xuân, HN
Hotline: 0914.661.070