Ngày nay, nhóm (group) facebook đang trở thành một mô hình marketing hoạt động có hiệu quả và mang lại nhiều lợi ích cho những người quản lý và sở hữu. Việc xây dựng group facebook và phát triển nó cũng vì thế càng ngày trở nên quan trọng đối với các thương hiệu, doanh nghiệp hay cả với những người bán hàng cá nhân. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về cách xây dựng, quản lý và phát triển nhóm facebook hiệu quả để mang lại những giá trị to lớn và lâu dài.
Group Facebook là gì?
Đây là một sân chơi hoạt động cộng đồng của những người có cùng chung một sở thích, niềm đam mê hoặc một điểm chung nào đó. Khác với các trang facebook (Facebook Fanpage), vốn được coi nhưng kênh thông tin chính thống của thương hiệu, thì nhóm faceboọ cho phép người tham gia thoải mái trao đổi, thảo luận cũng như theo dõi các thông tin liên tục và đa chiều hơn.
Ngoài ra group facebook còn có một điểm khác biệt chính khác. Trong khi các Trang tự động ở chế độ công khai, nghĩa là bất kỳ ai cũng có thể xem chúng. Thì nhóm có thể được thiết lập theo một trong ba cách:
-
Công khai: Bất kỳ ai cũng có thể tham gia.
-
Phê duyệt của quản trị viên: Quản trị viên xem xét các đơn đăng ký tham gia Nhóm và quyết định có chấp thuận chúng hay không.
-
Riêng tư: Tư cách thành viên nhóm chỉ dành cho người được mời.
Như đã đề cập ở trên, ngày nay xu thế sử dụng group facebook để bán hàng và quảng bá thương hiệu đã phát triển vô cùng mạnh mẽ. Bạn sẽ không phải tốn thời gian để cân nhắc có nên làm hay không, mà vấn đề sẽ là: “Làm thế nào để xây dựng và thu hút người tham gia group facebook hiệu quả?”
Group hiệu quả là như thế nào?
Do nhu cầu của người dùng tăng cao, ngày nay không khó để bạn bắt gặp những quảng cáo về: Mua bán group facebook, tăng người tham gia group facebook, cho thuê group facebook… Nếu bạn chưa hiểu, hãy làm rõ các khái niệm trước khi bắt đầu để tránh việc vừa mất tiền vừa không thu lại được gì mà còn mất thêm thời gian nữa.
Một group hiệu quả, chắc chắn phải có một số lượng đông đảo thành viên. Nhưng một group có đông thành viên chưa chắc đã là một group hiệu quả. Ở đây cần phải xem xét đến yếu tố: Thành viên đang hoạt động (Active Member). Có nhiều tiêu chí để xác định được điều này, theo kinh nghiệm của Fuji Media thì
Active Member là những thành viên có ít nhất 01 lần hoạt động trong nhóm như: Đăng bài viết mới, Comment, Tương tác với bài viết khác, Mời thành viên mới vào nhóm…)
Đối với các group có dưới 5.000 thành viên thì số active member cần có ít nhất >10%. Đối với các group lớn hơn thì số active member này có thể dao động ở mức 5 – 7% mới được coi là group tốt.
Đối với chỉ số bài viết mới mỗi ngày của group facebook, bạn không nên quá tập trung bởi việc xây dựng nội dung cho facebook group rất quan trọng. Nó chính là tiêu chí quyết định việc tăng active member cũng như thu hút người mới tham gia. Hãy cho người dùng thấy lợi ích, để họ thỏa mãn chứ đừng vội bán hàng. Nguyên lý Pareto 80 – 20, công thức content marketing AIDA, 5A sẽ là chọn tốt cho bạn trong trường hợp này.
Làm sao để phát triển group facebook và tăng thành viên?
Trong những năm qua, Fuji Media đã xây dựng và vận hành thành công rất nhiều các nhóm facebook lớn cho khách hàng của mình. Việc làm này không hề khó, nhưng nó đòi hỏi bạn phải kiên trì và có nhân sự phù hợp để thực hiện. Các bạn có thể tham khảo những kinh nghiệm sau đây của chúng tôi:
Việc nên làm
-
Cung cấp cho các thành viên của bạn những contennt có giá trị.
-
Thường xuyên tương tác với các thành viên của bạn và đặt ra những câu hỏi.
-
Yêu cầu các thành viên cùng chung tay giúp đỡ trong việc phát triển Group.
-
Đặt ra các quy tắc rõ ràng để các thành viên thực hiện, tránh gây ra các cuộc tranh cãi.
- Tạo ra những chủ đề mạnh mẽ cho nội dung đăng tải.
Không nên làm
-
Spam thành viên thường xuyên bằng cách chương trình khuyến mại hay mã giảm giá.
-
Đăng content quá nhiều trong ngày (sẽ có nguy cơ khiến các thành viên tắt thông báo về group).
-
Quản lý quá mức bằng cách cố gắng tự xử lý tất cả các quản trị viên.
-
Cho phép một vài người phá vỡ quy tắc thông thường làm hỏng Group với những người khác.
-
Thêm người vào Nhóm mà họ không hề biết về việc này (hoặc khuyến khích người khác làm như vậy). (spam add member)
-
Đưa ra các nội dung lộn xộn, không liên quan hoặc theo sở thích cá nhân của quản trị viên.
Chỉ cần làm tốt những việc như trên, chắc chắn group của bạn sẽ phát triển rất mạnh mẽ và hiệu quả rồi đấy. Còn bây giờ là bí quyết giúp bạn tăng số thành viên group lên “cực đại” trong thời gian nhanh nhất.
Biến mỗi thành viên thành một người phát triển Nhóm
Khi Nhóm Facebook của bạn đạt đến một quy mô nhất định, việc phát triển nó sẽ trở nên ít hơn về các hành động trực tiếp của riêng bạn và nhiều hơn về việc truyền bá cho khán giả hiện tại của bạn bằng cách khiến họ cảm thấy mình là một phần quan trọng trong hành trình của bạn.
Hãy nhớ rằng: Nhóm của bạn càng lớn thì càng có nhiều tiềm năng để phát triển nhanh chóng. Chỉ cần đừng ngại yêu cầu các thành viên của bạn giúp đỡ một chút.
Quảng cáo chéo trong các nhóm khác
Hỏi các thành viên của bạn những ai khác nên tham gia Nhóm và khuyến khích họ thu hút các thành viên mới bằng cách cung cấp cho họ một lợi ích cụ thể: một báo cáo thị trường miễn phí, một video chia sẻ bí quyết kinh doanh hay thậm chí là những mã khuyến mãi cụ thể…
Điều này có thể đặc biệt hiệu quả khi các thành viên của bạn ở trong các Nhóm có liên quan khác, cung cấp cho họ một nền tảng dễ dàng để quảng bá Group của riêng bạn.
Tuy nhiên, một lời cảnh báo ở đây: Mặc dù một số quản trị viên Nhóm sẽ rất vui khi bạn tham gia vào một chút quảng cáo chéo, nhưng những người khác có thể sẽ khó chịu về điều đó và thậm chí có thể đuổi bạn. Họ có quyền làm điều này; đó là Nhóm của họ và các quy tắc của họ.
Làm những gì tôi làm: liên hệ với quản trị viên trước khi bạn cố gắng thu hút các thành viên của họ vào Nhóm của bạn. Cách cư xử tốt không tốn kém gì. Hãy hỏi thật khéo léo và quản trị viên thậm chí có thể sẵn sàng ghim bài đăng quảng cáo của bạn trong một ngày hoặc lâu hơn, đảm bảo cho bạn nhiều khả năng hiển thị.
Truyền bá lời mời qua Social
Mặc dù các thành viên tiềm năng của bạn rõ ràng có hồ sơ Facebook, nhưng rất có thể họ cũng sẽ hoạt động trên các nền tảng xã hội khác. Khuyến khích các thành viên hiện tại của bạn liên kết với Nhóm của bạn trên các mạng xã hội khác (có liên quan), cho dù đó là Instagram, Tumblr hay Twitter.
Như với bước trước, bạn có thể muốn khuyến khích họ làm điều này. Nhưng nếu Nhóm của bạn thực sự hữu ích, hài hước hoặc thú vị (hoặc thậm chí cả ba), thì các thành viên nên tham khảo nó trong các cuộc trò chuyện của họ trên các nền tảng khác.
Giả sử Nhóm của bạn chuyên quản lý các công thức nấu ăn Việt Nam tốt nhất; tại sao các thành viên của bạn không muốn liên kết đến nó nếu họ bắt gặp một cuộc thảo luận tương tự trên một trang khác?
Kết luận
Trên đầy là những chia sẻ từ những bài học thực tế của Fuji Media trong suốt thời gian qua. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng cũng cấp dịch vụ xây dựng group fanpage cho các cá nhân hay doanh nghiệp có yêu cầu.
Với kinh nghiệm hơn 11 năm trong lĩnh vực Digital Marketing, tư vấn và triển khai giải pháp cho hàng trăm doanh nghiệp lớn nhỏ trên toàn quốc, chúng tôi tự tin cung cấp cho quý khách hàng các giải pháp tối ưu nhất. Thông tin chi tiết, xin vui lòng liên hệ:
———
CÔNG TY TNHH FUJI CÔNG NGHỆ VÀ TRUYỀN THÔNG – FUJI MEDIA
Địa chỉ: Tầng 8 – Tòa K+ LUXURY, số 3/98 Vũ Trọng Phụng, Thanh Xuân, HN
Hotline: 0914.661.070