Vai Trò Và Tầm Quan Trọng Của Việc Xây Dựng Kế Hoạch Marketing

06/04/2021by Fuji Media0

Ngày nay, rất nhiều doanh nghiệp khi tiến hành các hoạt động marketing đều bỏ qua việc xây dựng kế hoạch marketing cụ thể. Phần vì đội ngũ nhân sự không đủ năng lực chuyên trách, phần vì doanh nghiệp không xác định đúng vai trò và tầm quan trọng của bản kế hoạch này. Trong bài viết sau đây Fuji Media sẽ cùng chia sẻ và tìm hiểu về công việc này.

Vậy kế hoạch Marketing là gì?

1. Định nghĩa

Kế hoạch marketing là một bảng bao gồm những nội dung và phạm vi các hoạt động Marketing. Một bản kế hoạch marketing thường bao gồm chủ yếu các nội dung như nhiệm vụ, mục tiêu, phân tích tình huống, thị trường mục tiêu, các chương trình hoạt động Marketing, ngân sách, thời gian thực hiện…

2. Tại sao cần lập kế hoạch marketing?

Không chỉ riêng hoạt động Marketing mà khi thực hiện bất kỳ một công việc nào bạn cũng cần có kế hoạch. Bởi lẽ nếu không có kế hoạch thì dễ bạn sẽ hành động theo cảm tính và khó đạt được mục tiêu đã đề ra. Một bản kế hoạch marketing tốt sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp

  • Tất cả các thành viên cùng hành động theo một định hướng đã được xác định trước tạo nên sự đồng nhất. Hiểu rõ được về các bước rõ ràng để tiến đến mục tiêu.

  • Hiểu biết rõ về nhu cầu của khách hàng cũng như những gì doanh nghiệp sẽ đáp ứng. Biết được khả năng ngân sách cho hoạt động Marketing là bao nhiêu từ đó có các phương pháp phòng chống rủi ro trong kinh doanh.

  • Kiểm soát được từng bước phát triển, tiến độ của kế hoạch có đi theo đúng hướng kế hoạch đã đề ra hay không và từ đó có biện pháp can thiệp phù hợp.

  • Đem lại nhiều cơ hội kinh doanh khác nhau thông qua các ý tưởng sáng tạo trong chương trình Marketing.

>> Xem thêm: Xây Dựng Mục Tiêu Marketing Cho Doanh Nghiệp

Một số vấn đề lớn thường gặp khi lập kế hoạch marketing

1. Cấp quản lý không làm việc cùng nhau

Bản kế hoạch marketing thông thường sẽ tập trung vào việc xác định thị trường cùng phương thức đáp ứng nhu cầu của khách hàng nhằm nâng cao thị phần. Để có thể thực hiện được điều này đòi hỏi phải có kế hoạch kinh doanh tổng thể, vạch ra các mục tiêu và sự đồng lòng hỗ trợ của toàn bộ cấp quản lý. Mặc dù vậy nhưng trong các cuộc họp rất khó để tìm đến tiếng nói chung. Những vấn đề cấp thiết đặt ra nếu cấp quản lý trong công ty không làm việc cùng nhau, kế hoạch sẽ khó có thể đi đến thành công.

Vai Trò Và Tầm Quan Trọng Của Việc Xây Dựng Kế Hoạch Marketing

2. Sự nhầm lẫn khi phân biệt chiến lược và chiến thuật

Chiến lược là xác định mục tiêu dài hạn và cách thức mà bạn dự định để đạt được mục tiêu đó. Hay đơn giản hơn dựa vào các chiến lược chính là cách bạn vạch ra con đường để đi đến điểm đích mà bạn đặt ra. So với chiến lược thì chiến thuật được định hướng một cách cụ thể hơn trong những khung thời gian nhất định. Bạn cũng có thể hiểu chiến thuật và các phương pháp phù hợp với tài nguyên giúp bạn vượt qua vấn đề. Trong một bản kế hoạch marketing thì chiến lược rộng hơn và chứa đựng chiến thuật trong nó. Tuy nhiên khá nhiều các cấp quản lý lại nhầm lẫn giữa hai điều này với nhau.

>> Xem thêm: Áp Dụng OKR Hiệu Quả Vào Doanh Nghiệp

3. Thiếu nguồn lực

Trong bất cứ một kế hoạch hay nhiệm vụ gì thì giải quyết tốt yếu tố con người chính là bước đầu quyết định đến một nửa thành công. Một ví dụ lập về kế hoạch Marketing với mục tiêu là tăng doanh số bán hàng nhưng nhân sự của bạn không đủ đáp ứng hoặc không có khả năng thuyết phục khách hàng thì cũng rất khó thành công.

Bên cạnh nhân sự thì tài chính cũng là một vấn đề đáng lo ngại ảnh hưởng lớn đến bản kế hoạch marketing. Một ví dụ điểm hình cho điều này khi bạn muốn quảng bá sản phẩm rộng rãi đến mọi người nhưng lại không đủ kinh phí quảng cáo nên kế hoạch bị phá sản. Chính bởi lẽ này nên trước khi đưa kế hoạch vào thực hiện người ta luôn cần tính toán chi tiết nguồn lực xem liệu có đáp ứng được hay không.

4. Thiếu giả định về sự thay đổi của khách hàng

Thói quen sở thích mua hàng không phải cố định mà nó liên tục thay đổi theo mùa, theo xu hướng… Do đó để kế hoạch phát triển theo đúng hướng thì người kinh doanh luôn phải nghiên cứu thị trường để đáp ứng đúng thị yếu của khách hàng. Thậm chí ngay cả khi đã nghiên cứu kỹ lưỡng nhưng trước thói quen mua sắm thay đổi đột ngột của khách hàng vẫn làm nhiều doanh nghiệp lao đao. Bởi vậy việc lập kế hoạch cũng cần sự linh hoạt, nhanh nhạy bắt kịp thị trường.

5. Đặt ra kỳ vọng không thực tế

Bản kế hoạch marketing được xây dựng là để hướng đến những mục tiêu trong tương lai nhưng không có nghĩa là người lập kế hoạch được thoải mái lựa chọn điểm đích cho mình. Đầu tiên bởi nếu bạn đưa ra các kỳ vọng không thực tế thì sự thật trả lại cho bạn là sự thất bại. Bên cạnh đó nó còn ảnh hưởng đến các bộ phận cùng nhau tham gia vào dự án này đều bị lãng phí sức lực và nghiêm trọng hơn có thể dẫn đến tổn hại cho doanh nghiệp.

Ví dụ minh họa thực tế nhất cho điều này như khi nguồn lực của bạn còn hạn hẹp, thị trường cũng không có bất cứ biến động nào chỉ ra cơ hội để bạn bức phá nhưng mục tiêu bạn đặt ra lại gấp năm gấp 10 lần doanh thu thông thường. Nhìn vào điều này chúng ta rõ ràng nhận ra được đây là kết quả bất khả thi và khó sẽ được ban điều hành thông qua.

Vai Trò Và Tầm Quan Trọng Của Việc Xây Dựng Kế Hoạch Marketing

6. Có quá nhiều mục tiêu khác nhau trong một bản kế hoạch marketing

Quy trình Marketing dần dần đi đến thành công nếu nó được tạo dựng từ một loạt các mốc quan trọng mà chúng ta vẫn thường gọi là KPIs (Key Performance Indicators) – hệ thống đánh giá định lượng. Nếu các nguồn lực và quy trình đều được tập trung vào một điểm thì việc hoàn thành sẽ dễ dàng hơn.

Bên cạnh đó nếu bạn có một số mục tiêu khác muốn giải quyết đồng thời, thì bạn cần lập những kế hoạch khác cho từng mục tiêu. Tất nhiên trước khi đưa ra quyết định cuối cùng bạn cần phải cân nhắc kỹ lưỡng đảm bảo cung cấp đủ nguồn lực cho các mục tiêu khác nhau. Nếu không đảm bảo được điều này bạn vẫn nên lựa chọn cho mình con đường an toàn tránh để các mục tiêu đều dẫn đến thất bại.

>> Xem thêm: 3 Bước Xây Dựng Ngân Sách Marketing Bền Vững

08 bước xây dựng kế hoạch marketing hiệu quả

  1. Đánh giá về thị trường và các đối thủ cạnh tranh chính.

  2. Xác định mục tiêu cần đạt được (mục tiêu marketing).

  3. Xác định về khách hàng mục tiêu.

  4. Xây dựng hành trình khách hàng.

  5. Lên chiến lược nội dung và phân phối nội dung.

  6. Lập ngân sách marketing.

  7. Phân công/ giao việc cho đội ngũ.

  8. Đánh giá hiệu quả hoạt động và điều chỉnh.

Phòng marketing thuê ngoài chuyên nghiệp

Nếu bạn đang quan tâm đến việc xây dựng kế hoạch marketing bài bản mà chưa biết bắt đầu từ đâu, hãy liên hệ ngay với đội ngũ tư vấn của Marketsite để được hỗ trợ.

Với kinh nghiệm hơn 11 năm trong lĩnh vực Digital Marketing, tư vấn và triển khai giải pháp cho hàng trăm doanh nghiệp lớn nhỏ trên toàn quốc, chúng tôi tự tin mang tới cho quý khách hàng những sản phẩm dịch vụ chất lượng nhất. Thông tin liên hệ:

———

CÔNG TY TNHH FUJI CÔNG NGHỆ VÀ TRUYỀN THÔNG – FUJI MEDIA

Địa chỉ: Tầng 8 – Tòa K+ LUXURY, số 3/98 Vũ Trọng Phụng, Thanh Xuân, HN

Hotline: 0914.661.070

Fanpage: https://www.facebook.com/Marketing.FujiMedia

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

LIÊN HỆCông ty FUJI MEDIA
Thông tin chi tiết
VĂN PHÒNGĐịa chỉ liên hệ
https://marketsite.vn/wp-content/uploads/2019/04/img-footer-map.png
KẾT NỐIMarketsite trên Mạng xã hội
Giữ kết nối và tương tác với chúng tôi.
LIÊN HỆCông ty Fuji Media
Thông tin chi tiết
VĂN PHÒNGĐịa chỉ liên hệ
https://marketsite.vn/wp-content/uploads/2019/04/img-footer-map.png
KẾT NỐIMarketsite trên Mạng xã hội
Giữ kết nối và tương tác với chúng tôi.

Bản quyền thuộc về Fuji Media., Ltd

Bản quyền thuộc về Fuji Media., Ltd

Gọi Ngay
icons8-exercise-96 challenges-icon chat-active-icon