Trong công cuộc chuyển đổi số hiện nay, vai trò của Digital Marketing với doanh nghiệp là vô cùng quan trọng. Tuy nhiên trong quá trình triển khai các hoạt động này, doanh nghiệp thường lúng túng và hay gặp phải những sai lầm “chết người” như sau
1. Chỉ làm marketing khi công việc kinh doanh đi xuống
Khi tìm hiểu về những sai lầm trong marketing, rất nhiều công ty có suy nghĩ chỉ làm tiếp thị khi công việc kinh doanh không hiệu quả. Các doanh nghiệp trẻ hay mắc phải sai lầm đó là chỉ tập trung vào một số khách hàng quen thuộc mà bỏ qua hoạt động tiếp thị để tìm kiếm những khách hàng mới. Và họ chỉ quay lại công tác tiếp thị khi công việc kinh doanh đang có chiều hướng xuống dốc. Tuy nhiên, việc này không những giúp công việc trở nên tốt hơn mà còn khiến kinh doanh ngày càng sụt giảm.
Đối với bất kỳ một doanh nghiệp, việc mất bớt khách hàng là điều không thể tránh khỏi, bởi vì vậy nếu không làm tiếp thị thường xuyên, số lượng khách hàng của công ty bạn có nguy cơ giảm dần cho đến khi bạn buộc phải đóng cửa.
Vì vậy, để công việc kinh doanh được phát triển, bạn cần phải xây dựng một kế hoạch marketing có mục tiêu rõ ràng và cụ thể
>> Xem thêm: Cách thức xây dựng mục tiêu Marketing
2. Bỏ qua việc nghiên cứu và thử nghiệm thị trường
Trước khi bỏ ngân sách ra để giới thiệu doanh nghiệp mới của mình, điều đầu tiên bạn cần làm đó là thực hiện nghiên cứu thị trường. Internet, mạng xã hội chính là một trong những nguồn thông tin tốt nhất để bạn thực hiện điều này. Bạn có thể sử dụng những “chat room” trên Internet, các hội nhóm trên Facebook để lấy ý kiến phản hồi từ khách hàng và những tư liệu cần thiết.
Bạn cũng có thể thử nghiệm thị trường bằng cách thực hiện những cuộc khảo sát với các nhóm khách hàng tiềm năng. Khi làm tốt việc nghiên cứu và thử nghiệm thị trường, bạn sẽ tránh được những thất bại do những giả định sai về sản phẩm, dịch vụ hay nhu cầu của khách hàng.
3. Phụ thuộc vào một vài giải pháp Marketing
Thông thường, các doanh nghiệp trẻ thường có khuynh hướng lệ thuộc vào một vài phương thức marketing phổ biến. Chẳng hạn, nếu thích gặp gỡ và nói chuyện với mọi người, bạn thường chọn cách tạo quan hệ trực tiếp. Còn nếu bạn là người hay e dè sẽ chọn cách gửi thư. Đây chính là một sai lầm lớn trong marketing, bởi nếu làm như vậy thì thông điệp tiếp thị của bạn sẽ bị giới hạn, không hướng đến được nhiều đối tượng khách hàng. Lời khuyên đưa ra là khi hoạch định chương trình tiếp thị, bạn hãy nghiên cứu và lựa chọn nhiều hình thức khác nhau để tiếp cận được nhiều đối tượng khách hàng, bất kể là bạn đang thực hiện giai đoạn nào của hoạt động kinh doanh.
4. Chi “chưa tới” cho hoạt động marketing
Bạn cần biết rằng việc đầu tư cho ngân sách marketing quan trọng không kém so với việc đầu tư vào máy móc thiết bị… để vận hành doanh nghiệp. Nếu bạn vay tiền ở ngân hàng, bạn có thể phải giải trình cho ngân hàng kế hoạch và ngân sách dành cho hoạt động marketing của công ty. Bởi nếu các hoạt động này không được đầu tư đúng mức, có khả năng bạn sẽ không trả được nợ vay ngân hàng do không bán được hàng. Ngay cả khi bạn không cần vay tiền ngân hàng, bạn cũng cần phải chi cho marketing một cách thoả đáng nhằm đạt được các mục tiêu về doanh số.
5. Không xây dựng được một hình ảnh chuyên nghiệp
Để thành công trong marketing, bạn cần phải trang bị, xây dựng cho mình một hình ảnh chuyên nghiệp để làm nổi bật thương hiệu công ty so với các đối thủ cạnh tranh khác trên thị trường. Bạn cũng nên nhận thức tầm quan trọng của khách hàng về hình ảnh của công ty mình khi họ tiếp xúc với công ty qua điện thoại. Chẳng hạn, việc sử dụng hộp thư thoại, thu âm lời chào khách hàng về việc trả lời các cuộc điện thoại gọi đến trong vòng 24 giờ cũng là một cách giúp bạn quảng bá hình ảnh chuyên nghiệp của công ty mình.
6. Không quan tâm đến khách hàng hiện hữu
Một trong những sai lầm mà các doanh nghiệp hay gặp phải đó là không quan tâm đến khách hàng hiện hữu. Nhất là khi chuyện kinh doanh đang phát đạt, công ty thường có khuynh hướng chỉ tập trung vào những khách hàng mới mà bỏ quên các khách hàng hiện hữu.
Đây không hẳn là một việc làm đúng đắn. Bởi bạn sẽ phải mất nhiều thời gian và chi phí hơn để thuyết phục khách hàng mới mua hàng sản phẩm, sử dụng dịch vụ của công ty. Việc này sẽ khó khăn hơn so với việc khuyến khích khách hàng cũ tiếp tục mua hàng. Chính vì vậy bạn cần lập ra một danh sách khách hàng hiện hữu hoặc khách hàng thân thiết của công ty để bảo đảm rằng các chương trình tiếp thị của bạn có hướng đến những nhóm khách hàng này.
Giải pháp Marketing Thuê ngoài chuyên nghiệp
Nếu bạn muốn xây dựng chiến lược marketing hiệu quả cho doanh nghiệp của mình, hãy liên hệ ngay với đội ngũ tư vấn của Marketsite để được hỗ trợ.
Với kinh nghiệm hơn 10 năm trong lĩnh vực Digital Marketing, tư vấn và triển khai giải pháp cho hàng trăm doanh nghiệp lớn nhỏ trên toàn quốc, chúng tôi tự tin mang tới cho quý khách hàng những sản phẩm dịch vụ chất lượng nhất. Thông tin liên hệ:
———
CÔNG TY FUJI MEDIA
Địa chỉ: Tầng 8 – Tòa K+ Luxury, số 3/98 Vũ Trọng Phụng, Thanh Xuân, HN
Hotline: 0914.661.070